Cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi thực hiện EVFTA

author 14:20 02/07/2020

(VietQ.vn) - Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, thực hiện Hiệp định EVFTA, ngành hải quan cam kết sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, lợi ích mà nó mang lại chính là thúc đẩy gia tăng thương mại hai chiều, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Cùng với đó là xu hướng bảo hộ, chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn đang gia tăng và diễn biến phức tạp. EVFTA cũng là cơ hội đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn. 

Một nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với khi chưa thực hiện Hiệp định. EVFTA góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18 - 3,25% (giai đoạn 2019 - 2023); 4,57 - 5,3% (giai đoạn 2024 - 2028) và 7,07 - 7,72% (giai đoạn 2029 - 2033).

Với lộ trình cắt giảm thuế cụ thể ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thực thi, mang lại lợi ích cho cả hai bên, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, thực hiện Hiệp định EVFTA, ngành hải quan cam kết sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Ngành hải quan đã và đang tích cực triển khai cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, hoàn thiện thể chế pháp luật về hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Ngành Hải quan cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi thực hiện EVFTA. Ảnh minh họa. 

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham nhận định, nhà đầu tư châu Âu hiện quan tâm đến 3 nhân tố chủ chốt của Việt Nam để thu hút đầu tư, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và môi trường đầu tư, đặc biệt là cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan. Khi vận động thông qua Hiệp định ở châu Âu, một trong những vấn đề mà Ủy ban châu Âu cũng như Nghị viện châu Âu quan tâm hàng đầu là cam kết của Việt Nam về tạo thuận lợi thương mại cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngày 8/6/2020, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA). Trước đó, ngày 12/2/2020, Nghị viện châu Âu cũng tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định này. Như vậy còn gần 1 tháng nữa, từ ngày 1/8/2020 tới đây, Hiệp định EVFTA dự kiến có hiệu lực thực thi, đánh dấu kết thúc quá trình sau gần 10 năm kể từ khi hai bên chính thức khởi động đàm phán EVFTA.​

Trong số các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và thực thi, EVFTA được đánh giá là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bộ Tài chính cũng đang soạn thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định EVFTA áp dụng từ ngày Hiệp định có hiệu lực với Việt Nam và có lộ trình cắt giảm theo đúng cam kết trong Hiệp định. Bộ Tài chính cũng đang soạn thảo Thông tư hướng dẫn về xuất xứ khi thực hiện Hiệp định EVFTA.

EVFTA sáng tạo tiền lệ hay và xây dựng thực tiễn tốt(VietQ.vn) - EVFTA sáng tạo tiền lệ thương mại hay, đàm phán tốt cho EU-Việt Nam và thế giới. Một trạng thái tích cực và khẩn trương phù hợp với hiệp định mới.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang