Những bất lợi khi dùng thuốc chống dị ứng Diphenhydramin cùng với rượu

authorNgọc Nga 17:26 12/04/2021

(VietQ.vn) - Diphenhydramin là một loại thuốc kháng histamin, được sử dụng rộng rãi để điều trị các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên tuyệt đối không nên dùng thuốc cùng với rượu.

Thuốc Diphenhydramin giúp giảm các triệu chứng: phát ban, kích ứng mũi họng... nhưng lại không an toàn khi uống cùng với rượu. Điều này là do, benadryl có tác dụng lên thần kinh trung ương, kết hợp với rượu (cũng có tác dụng này), tác động kết hợp trên thần kinh trung ương có thể tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc. Trong một số tình huống, sự tương tác này có thể gây hậu quả nguy hiểm. 

Dùng thuốc Diphenhydramine cùng với uống rượu có thể gây buồn ngủ, dễ tai nạn nếu lái xe

Buồn ngủ là tác dụng phụ phổ biến của diphenhydramine, làm giảm khả năng phối hợp và tốc độ phản ứng khi dùng thuốc. Uống thuốc cùng với rượu có thể làm tăng các tác dụng phụ này và sẽ làm giảm chức năng hàng ngày. Điều này có thể đe dọa đến tính mạng nếu liên quan đến một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như lái xe hoặc vận hành máy móc...

 Nên thận trọng khi sử dụng thuốc dị ứng Diphenhydramin khi uống rượu

Thuốc chống dị ứng Diphenhydramin và rượu đều làm tăng nguy cơ mất nước

Thuốc chống dị ứng Diphenhydramin và rượu đều làm mất nước cơ thể. Khi uống cùng nhau sẽ làm tăng nguy cơ mất nước. Điều này có thể gây ra sự khó chịu và có thể làm cho tình trạng nôn nao trở nên tồi tệ hơn.

Thuốc Diphenhydramin kết hợp với rượu có thể làm giảm khả năng tập trung và ghi nhớ

Diphenhydramin ngăn chặn hoạt động của một chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine (cần thiết cho việc học và ghi nhớ), vì vậy có thể tạm thời làm suy yếu các quá trình này. Rượu cũng được biết là ức chế chất dẫn truyền này. Kết hợp rượu và Diphenhydramin sẽ làm gia tăng bất lợi, giảm tạm thời khả năng học tập và ghi nhớ...

Diphenhydramin có thể tương tác với các loại thuốc khác, có thể làm tăng tác dụng phụ như: thuốc chống trầm cảm, thuốc ho và cảm lạnh, thuốc an thần, thuốc kháng histamin khác... (nếu bạn đang dùng các loại thuốc này). Vì vậy, nếu đang dùng thuốc trị dị ứng tốt nhất là không nên uống rượu.

Sử dụng sáp vuốt tóc kém chất lượng có thể gây tác hại khó ngờ(VietQ.vn) - Sáp vuốt tóc là một loại mỹ phẩm tạo kiểu tóc phổ biến được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng sáp vuốt tóc kém chất lượng sẽ gây nhiều tác hại tới da đầu.

Dùng thuốc Diphenhydramine như thế nào cho an toàn?

Diphenhydramine chỉ được sử dụng ngoài da theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu đang tự điều trị nên làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu không chắc chắn về bất cứ thông tin, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ. 

Không sử dụng thuốc trên diện rộng cơ thể hoặc sử dụng quá mức cho phép. Tình trạng sẽ không được cải thiện nhanh hơn và nguy cơ tác dụng phụ lại tăng lên.

Tránh để thuốc dính vào mắt, mũi, tai, miệng. Nếu bị dính thuốc, hãy lau và rửa sạch vùng bị ảnh hưởng ngay với nước.

Ngừng sử dụng thuốc và nói với bác sĩ nếu tình trạng của trở nên xấu hơn, nếu các triệu chứng không được cải thiện trong vòng 7 ngày hoặc kéo dài sau 7 ngày điều trị hoặc nếu các triệu chứng xuất hiện và trở lại trong một vài ngày. Nếu nghĩ tình trạng đang trở nên nghiêm trọng hơn, hãy gọi cấp cứu ngay.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiện vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Diphenhydramine có thể bài tiết vào sữa mẹ. Diphenhydramine cũng có thể ức chế tiết sữa. Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng do khả năng xuất hiện các phản ứng phụ nghiêm trọng ở trẻ bú mẹ, cần phải ngừng thuốc hoặc ngừng cho trẻ bú khi sử dụng thuốc.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang