Cấm mang thai sau tuổi 33: không có căn cứ khoa học!

author 13:59 12/07/2013

(VietQ.vn) - GS Nguyễn Văn Tuấn cho biết, các tư liệu khoa học cho thấy, không có sự khác biệt nhiều giữa phụ nữ 33 tuổi mang thai so với người 20 tuổi.

Mang thai là đó là quyết định cá nhân. Ai cấm người ta không được mang thai? Hitler còn không dám làm. Nhưng quan trọng hơn là chẳng có một chứng cứ khoa học nào để đưa ra một qui định như thế cả.

Mang thai vào tuổi nào là quyền của con người.
Mang thai vào tuổi nào là quyền của con người.

Trong thực tế, ở các nước phương Tây, những phụ nữ có học vấn cao và thành đạt trong xã hội thường lập gia đình hơi trễ (30 tuổi) và số người có con sau 30 hay 35 tuổi cũng khá nhiều. Nếu tôi nhớ không lầm, có đến 20% phụ nữ mang thai sau tuổi 30. Tôi có quen cô bạn bác sĩ cô ấy có con ở độ tuổi xấp xỉ 40, và vẫn bình thường. Dĩ nhiên, xác suất mang thai ở phụ nữ sau 35 tuổi (khoảng 20%) giảm so với phụ nữ tuổi sau 20. Ngoài ra, hình như có dữ liệu cho thấy nguy cơ dị tật bẩm sinh có thể tăng khi bà mẹ cao tuổi (như trên 50?) nhưng nguy cơ rất nhỏ.

Về dị tật, tôi thử tìm nhanh trên PubMed thì thấy bài này (Association between maternal age and birth defects of unknown etiology ― United States, 1997–2007). Theo nghiên cứu này thì so với những bà mẹ ở tuổi 25-29, thì các bà mẹ tuổi <20 và >35 có vài nguy cơ sinh con với dị tật. Nhưng chỉ có 3-4 mối liên quan là có ý nghĩa thống kê thôi, còn lại thì chưa nói gì được. Rất nhiều dị tật, nhưng phần lớn chẳng có ảnh hưởng gì lớn (đại đa số chúng ta đều có dị tật bẩm sinh). Nói tóm lại theo nghiên cứu này thì nguy cơ sinh con dị tật ở các bà mẹ “cao tuổi” (trên 35) cũng chẳng khác gì so với các bà mẹ trẻ (<20). Tuy nhiên, vì có quá ít người sinh con sau tuổi 45 nên cũng khó nói cho nhóm đó.

Thống kê của Canada cho thấy tỉ lệ dị tật (birth defect) tính theo độ tuổi của bà mẹ như sau:

<20 tuổi: 5.7%

20-34: 6%

35-39: 6%

40+” 6.7%

Như vậy, nguy cơ dị tật cũng chẳng khác nhau mấy giữa các độ tuổi. Nhưng tôi nghĩ câu chuyện đằng sau chắc phức tạp hơn nhiều vì bảng số liệu này chưa có yếu tố nguy cơ và yếu tố di truyền. Nhưng một lần nữa, dữ liệu này nói lên rằng lấy ngưỡng tuổi 33 để khuyến cáo là không có cơ sở khoa học nào cả.

Sơ đồ trên báo Dailu Mail.
Sơ đồ trên báo Daili Mail.

Tôi mới xem qua một bài báo trên tờ Daily Mail (Anh) về tuổi mang thai bên đó. Dùng dữ liệu trong bài báo, tôi vẽ biểu đồ phân bố dưới đây. Qua đó có thể thấy tuổi trung bình mang thai ở phụ nữ Anh bây giờ là 29.5 tuổi. Mười năm trước đây thì tuổi trung bình là 28.5. Gần 48% phụ nữ Anh có thai tuổi từ 30 trở lên, và khoảng 20% phụ nữ bên Anh có thai trong độ tuổi 35 trở lên. Những dữ liệu này cho thấy qui định hay khuyến cáo phụ nữ 33 tuổi trở lên không nên mang thai là rất vô lí.

GS Nguyễn Văn Tuấn
(Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan, Úc)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang