Cam, táo, lựu, hồng, nho: Quả Trung Quốc được bán nhiều ở Việt Nam

authorHoàng Linh 14:21 24/10/2016

(VietQ.vn) - Cam, táo, lựu, hồng, nho... ăn quanh năm là quả Việt Nam hay Trung Quốc. Rất nhiều loại quả Trung Quốc giống hàng Việt Nam.

Cam Trung Quốc giống cam sành Việt 

Trên thị truờng gần đây xuất hiện loại cam rất bắt mắt có vỏ màu xanh, nhẵn bóng, bên trong ruột màu vàng không hạt.. đang được bày bán tràn lan với giá 20.000-30.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn bán với giá 15.000 đồng/kg. Loại cam này có rất nhiều điểm chung với cam sành khiến người dân Hà Nội nhầm tưởng cam sành mà giá thành lại rẻ nên bán rất đắt hàng.  

Theo VOV.VN, bà Nguyễn Thị Yến một đầu mối chuyên buôn cam tại chợ Long Biên cho biết, cam sành Việt Nam có hai loại, một loại có vỏ sần sùi màu hơi vàng, xấu mã (cam Hà Giang, cam Tuyên Quang) thường thu hoạch vào mùa đông dịp cận Tết và sau Tết âm lịch khoảng 1 tháng sẽ hết mùa.

Loại thứ hai là cam sành vỏ xanh ở miền Nam, loại này có quanh năm, giá bán tại các chợ lẻ thời điểm hiện tại thường ở mức 70.000 - 75.000 đồng/kg. Loại cam sành vỏ xanh này quả khá to (to gấp đôi quả cam xanh của Tàu), vỏ dày cũng sần sùi, tép cam bên trong rất mọng nước, ăn có vị ngọt nhưng không phải ngọt gắt, múi rất nhiều hạt. Đặc biệt, vỏ cam rất khó bóc, khi ăn thường phải bổ múi hoặc bổ đôi vắt nước.

Còn loại cam vỏ xanh của Trung Quốc, hàng thường dội chợ vào thời điểm tháng 8 và tháng 9 hàng năm, quả cũng nhỏ chỉ bằng nửa cam sành Việt Nam.

"Nếu đi mua, mọi người chỉ cần để ý những đặc điểm trên hay để ý tới giá cả thì có thể phân biệt được cam vỏ xanh Trung Quốc với cam sành Việt Nam. Giá cam Trung Quốc rẻ bằng 1/3 giá cam sành Việt Nam", bà Yến chia sẻ với PV VOV.VN.

Bí quyết bán hàng Online lợi nhuận khủng mà đối thủ không muốn bạn biết(VietQ.vn) - Đa số các hình thức bán hàng online đều là tự phát mà không hề qua đào tạo. Chỉ cần một trong những bí quyết sau sẽ giúp bạn nhanh chóng làm giàu.

Hà Giang không trồng vẫn có táo đá bán tràn chợ

Vietnamnet đưa tin, táo đá Hà Giang tạo lên một cơn sốt trên cả “chợ mạng” lẫn chợ ngoài đời thực bởi loại quả này tuy có “ngoại hình” không đẹp nhưng ăn lại giòn ngọt với giá bán chỉ từ 25.000-50.000 đồng/kg.

Cũng chính từ “ngoại hình” bên ngoài không hoàn hảo, cộng với mác “táo đá Hà Giang” nên người dân từ khắp các tỉnh thành Bắc Bộ, trong đó có cả Hà Nội phát cuồng, mua về ăn hàng ngày mà không biết chán. Dân bán lẻ mỗi ngày bán được trung bình 1-1,5 tạ táo đá. Còn với dân buôn, con số lên đến hàng tấn.

Thế nhưng, khi cơn sốt lên đến đỉnh điểm, táo đá tràn ngập chợ, thậm chí trên Hà Giang, táo đá cũng được bán khắp phố phường thì lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Giang cho biết, ở Quản Bạ, Đồng Văn (nơi được dân buôn quảng cáo về nguồn gốc của táo đá) không trồng táo đá.

Trên thực tế, chính dân buôn ở trên Hà Giang thừa nhận, táo đá họ bán đều được nhập về từ Trung Quốc.

Lựu Trung Quốc cũng giống lựu Việt Nam

Cũng theo Vietnamnet, từ tháng 8 đến khoảng đầu tháng 11, lựu được bày bán khắp các chợ, giá chỉ từ 25.000-45.000 đồng/kg tùy loại kèm với những lời quảng cáo lựu Việt ngon ngọt, hàng sạch không hóa chất bảo quản. Chị em cực kỳ thích thú khi quả lựu có khá nhiều công dụng như: giải khát, làm đẹp, giảm cân,... Do đó, nhiều người còn mua lựu về ăn trừ bữa.

Lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) trả lời PV Vietnamnet, hoa quả Việt Nam khá phong phú, nhưng riêng cây lựu, Bộ chưa có quy hoạch vùng trồng lựu làm hàng hóa. Còn các địa phương có trồng tập trung hay không thì không thể nắm rõ.

“Hiện loại này chúng ta vẫn nhập của Trung Quốc về bán”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Hoàng, Chi cục phó Chi Cục Kiểm dịch vùng VIII (Lào Cai), mặt hàng lựu được nhập chủ yếu tập trung vào tháng 7-12, chính vụ khoảng từ tháng 7-10. Năm 2015, vào những tháng cao điểm, mỗi ngày Việt Nam nhập trên dưới 100 tấn lựu.

Hồng Trung Quốc

Theo Vnexpress, hồng chín có ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là hồng chín Đà Lạt. Hồng Đà Lạt có đầu nhọn, màu vàng cam. Bảo quản không được lâu, chỉ cần để 1-2 ngày là bắt đầu chín mềm. Thu hoạch từ đầu tháng 9 trở đi.

Hồng Trung Quốc các quả đều tăm tắp, màu đỏ đậm bắt mắt. Nhìn qua có vẻ chín nhưng hồng này lại để được rất lâu do đã dùng chất bảo quản. Xuất hiện rải rác trên thị trường trong nhiều thời điểm.

Hồng giòn Việt Nam thường trồng ở Sơn La, Bắc Giang, Đà Lạt. Thu hoạch từ đầu tháng 9 trở đi. Hồng giòn xuất xứ Sơn La quả to vừa phải, hay có các vết thâm nám, ăn giòn, ngọt. Quả xanh thì hơi chát. Hiện tại giá hồng Sơn La tại vườn đã khoảng 30.000 đồng/kg.

Hồng giòn Trung Quốc xuất hiện cùng thời điểm nên khó phân biệt. Quả to đều, bóng đẹp. Dù vận chuyển xa vẫn rất bắt mắt, không hề có thâm nám. Hồng Trung Quốc bán ở Hà Nội với giá chỉ 20.000 đồng/kg.

Nho xanh, nho đỏ Trung Quốc đổ về chợ Việt Nam

Pháp luật Plus đưa tin, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Kỹ thuật viên trạm Kiểm dịch thực vật Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, năm 2015, số lượng nho Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh về Việt Nam là 389 lô, khoảng gần 11.000 tấn. Thời kỳ cao điểm năm 2015, mỗi ngày có 100 tấn nho Trung Quốc được nhập về qua cửa khẩu Tân Thành.

Sang đến năm 2016, tuy chưa phải vào mùa cao điểm nhập nho Trung Quốc, nhưng chúng ta đã nhập lên tới con số gần 1.000 tấn nho chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm. Theo bà Vân Anh, nho là mặt hàng được nhập khẩu quanh năm. Song, vào mùa cao điểm, số lượng nhập về cực kỳ lớn và chủ yếu nhập các loại nho đỏ, nho xanh (cả loại có hạt và không hạt).

Thực tế, trên thị trường, từ siêu thị cho đến chợ lớn, chợ nhỏ, các loại nho Trung Quốc được bày bán tràn lan với giá khá rẻ chỉ ở mức 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ vào thời điểm.

Thậm chí, vào thời kỳ cao điểm, nho chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/kg. Song, ở chợ, trên các tuyến phố, chỉ thấy xuất hiện nho Ninh Thuận với giá 50.000-60.000 đồng/kg loại ngon, hay nho Mỹ giá 150.000 đồng/kg.

Tuyệt nhiên không thấy bất cứ một cửa hàng hay hàng rong nào thừa nhận mình đang bán nho Trung Quốc.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang