Cam Trung Quốc 'đột lốt' cam Cao Phong: Mẹo nhỏ giúp bạn chọn cam ngon chính hiệu

authorThúy Hạnh 21:43 04/11/2016

(VietQ.vn) - Cam Trung Quốc "đội lốt" cam Cao Phong được bày bán tràn lan ở Hà Nội, để tránh mua phải hàng giả người tiêu dùng cần biết những điều "nằm lòng" sau.

Cẩn thận cam Trung Quốc "gắn mác" cam Cao Phong

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cam được gắn mác là cam Cao Phong và được bày bán tràn lan tại giỏ hàng của những người bán rong, thậm chí là ở cửa hàng lớn với giá chỉ vào khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Nhưng theo báo Phụ nữ cho biết, thực chất người tiêu dùng đang bị đánh lừa bởi phần lớn đây là cam Trung Quốc được lấy từ chợ Long Biên (Hà Nội) chứ không phải cam Cao Phong Hòa Bình. Một số cửa hàng đã lấy tem cam Cao Phong để gán mác bên ngoài trái cam Trung Quốc rồi bán với giá thành rẻ.

Cam Trung Quốc được bày bán tràn lan. Ảnh: Phunuonline

Nói về cách nhận biết cam Cao Phong chuẩn và cam Trung Quốc trá hình, chị Nguyễn Thị Thủy, chủ của hàng hoa quả sạch trên đường Láng cho hay: Đa phần người mua đều không thể phân biệt được cam Cao phong chuẩn hay là hàng Trung Quốc vì mẫu mã khá giống nhau.

“Hai loại cam nhìn khá giống nhau, người mua cũng khó nhận ra được, tuy nhiên nếu mọi người chịu khó quan sát, để ý kỹ từ hình dáng cho đến chất lượng bên trong của quả là có thể nhận ra ngay đâu là cam chuẩn chính hiệu Cao Phong".

Theo chị Thủy: Khi chọn cam, bạn lưu ý nên chọn quả to, quả càng to chứng tỏ cam càng già. Vỏ cam lúc già cũng mỏng và bóng hơn các quả khác. Còn về màu sắc, có màu vàng nhạt, nếu thấy cam có màu vàng tươi, sậm, óng ả thì không nên mua vì rất có thể đó là cam Trung Quốc hoặc cũng có thể là một loại cam khác, người bán không có thông tin, giới thiệu không trung thực về nó.

Đây là đặc trưng rất quan trọng để phân biệt giữa giống cam được trồng ở Việt Nam và cam Trung Quốc. Ngoài ra, cam Cao Phong khi cắt có lá kèm theo thường bị héo sau vài tiếng, trong khi đó, lá kèm theo quả cam Trung Quốc vẫn tươi như ở trên cây, vì được tẩm chất bảo quản.

Sự khác biệt giữa cam Cao Phong và cam Trung Quốc. 

Ngoài cách trên, mọi người có thể nhận biết cam Cao Phong chuẩn bằng cách nhìn kích cỡ và chất lượng bên trong quả cam.

"Về kích cỡ, cam Trung Quốc quả rất đều nhau, trọng lượng giữa các quả gần như tương đương nhau. Cam Cao Phong quả không đồng đều, có quả to, quả nhỏ.

Cam Cao Phong, khi thu hoạch vỏ dày, khi bổ ra có màu vàng đậm, có hạt, mùi thơm nồng, tỏa ra một mùi thơm rất hấp dẫn, đặc biệt không loại cam nào có được. Trong lòng quả có nhiều các gân trắng chia đều các múi. Cam Trung Quốc thường không có hạt, màu vàng nhạt, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng", chị Thủy chia sẻ.

Điểm mặt các dịch vụ kỳ lạ 'lên ngôi' và 'hốt bạc' trong mùa mưa lũ(VietQ.vn) - Nước lũ dâng cao gây xáo trộn sinh hoạt của người dân cũng là lúc những dịch vụ kiếm tiền kì lạ này xuất hiện và 'lên ngôi'.

Cách chọn cam Cao Phong ngon, chuẩn

Để có thể chọn được những quả cam Cao Phong ngon, chuẩn người tiêu dùng có thế tham khảo những bí quyết được chia sẻ trên Người đưa tin như sau:

Nên chọn quả to, quả càng to chứng tỏ cam càng già

Quả càng to chứng tỏ cam càng già. Ảnh: Phunuonline

Khi chọn cam, bạn lưu ý nên chọn quả to, quả càng to chứng tỏ cam càng già. Vỏ cam lúc già cũng mỏng và bóng hơn các quả khác. Không nên chọn quả cam đã rụng cuống – biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích…

Dùng dao bổ thử 

Có một cách khác để nhận biết cam ngon là khi cắt, nước cam sẽ ứa tràn theo mũi dao, đồng thời tỏa ra một mùi thơm rất hấp dẫn, đặc biệt không loại cam nào có được. Người sành ăn, chỉ cần ăn cam Cao Phong 1 lần là phần biệt được ngay, mới chỉ nhìn chứ chưa cần nếm.

 Cam Cao phong vị đậm, ngọt, thanh mát. Ảnh: Phunuonline

Kiểm tra vỏ cam

Nếu khi mua không được bổ cam ra để thử, bạn chỉ cần kiểm tra vỏ cam là biết ngay có phải cam Cao Phong không và có phải cam Cao Phong ngon không. Chỉ cần lấy móng tay bấm vào vỏ cam, thấy sụt nhẹ và tỏa ra mùi thơm phức thì đó chính là cam Cao Phong ngon. Lưu ý nếu thấy móng tay sụt sâu là cam còn non, không nên mua. Hoặc khi bấm móng tay vào không có mùi thơm – ban đầu là sực, hơi hắc, sau đó thì thơm nhẹ hơn – thì đó cũng chưa phải là cam chín, ăn cam lúc này sẽ bị chua hơn và không thơm.

Vị ngọt của cam Cao Phong không sắc như một số loại cam khác mà hơi chua một chút. Tuy nhiên, khi ăn vào rất dễ chịu và cảm giác rất mát. Nếu muốn ăn ngọt, bạn nên cắt cam thành miếng nhỏ, trộn thêm ít đường, để khoảng 5 phút cho đường ngấm và thưởng thức, hoặc có một cách khác đơn giản, phổ biến hơn là vắt nước, cho chút đường vào.

Kiểm tra qua hình dạng

Cam Cao Phong phải có hình tròn đều. Nếu thấy núm cam có vòi thì bạn có thể khẳng định ngay đây không phải là cam Cao Phong, đó là hoặc cam lai, hoặc cam Trung Quốc. Khi ăn, những quả cam này có vị ngọt sắc, không thơm mát như cam Cao Phong.

Thúy Hạnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang