‘Cam Vinh nhái' tràn ngập chợ online: Tiêu chuẩn nào nhận biết cam Vinh xịn?

author 18:59 23/10/2017

(VietQ.vn) - Trên chợ online giá cam Vinh được bán rất rẻ. Chỉ dẫn địa lý “Vinh” dùng cho sản phẩm cam dường như đang bị lạm dụng một cách phổ biến khiến người tiêu dùng không biết đâu là thật – giả.

Trồng ở Tuyên Quang, Yên Bái vẫn gọi ‘cam Vinh’

Trên group mua bán online, người bán quảng cáo cam Vinh và bán với giá chỉ 15.000 – 20.000đ/kg. Trong khi đó, cam được trồng ở Vinh trên thị trường có giá là 60.000đ/kg. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại về sự nhập nhèm tên gọi khi mua loại trái cây đặc sản này.

 Bắt đầu vào vụ cam, nhiều tiểu thương đã nhập nhèm tên gọi nguồn gốc trái cây này để bán được dễ hơn

Chị Thu Hương (Đội Cấn, Ba Đình, HN) cho biết, dù mới vào vụ cam nhưng trên thị trường cam đã được bán rất nhiều và đâu đâu cũng gọi những loại cam có thương hiệu như: cam Vinh, cam Cao Phong… để thu hút khách.

“Ngoài Bắc chỉ có cam Vinh và cam Cao Phong là nổi tiếng nên rất hay bị người bán mạo danh. Cam Vinh chính gốc không bao giờ có giá 15.000đ/kg, giá này chỉ là giống cam giống cam Vinh thôi”, chị Hương nói.

Trên mạng xã hội facebook, cam Vinh được bán nhiều tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, loại cam được gọi là cam Vinh này được bán giá rẻ chủ yếu được trồng ở các địa phương khác.

"Cam Vinh" trồng ở Tuyên Quang được rao bán trên MXH chỉ có giá 13.000đ/kg

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, đại diện Hội Sản xuất và Kinh doanh cam Vinh cho biết: “Trái cam Vinh xịn được trồng ở đất Nghệ An có quả vừa phải, vỏ mỏng, mọng nước, vị thơm đặc trưng. Vì là sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý nên cam Vinh đều có dấu hiệu nhận biết nhờ tem được gắn trên quả. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có loại cam được trồng tại Vinh nhưng không được gắn tem, tuy nhiên giá của loại cam này cũng không bao giờ có giá rẻ như vậy”.

Cũng theo đại diện này, về logo và nhãn mác chỉ dẫn địa lý Cam Vinh. Trước hết không phải bất cứ ai sản xuất cam trên đất được quy hoạch, với giống được bảo hộ, với quy trình GAP cũng đương nhiên được gắn logo, dán nhãn mác chỉ dẫn địa lý Cam Vinh một cách xô bồ. Người sản xuất cam muốn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cam Vinh phải chứng tỏ qua kiểm định phẩm cấp, độ sạch của quả cam họ trồng, và nhất là phải có trách nhiệm hết sức cao với logo và nhãn mác mà mình được có. Do đó, logo và nhãn mác chỉ dẫn địa lý Cam Vinh phải làm hàng năm chứ không phải cấp một lần cho nhiều năm và cho những hộ tự nguyện đăng ký làm thành viên sản xuất cam trong chỉ dẫn địa lý Cam Vinh.

 Cam Vinh được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2007. Ảnh: Cục Sở hữu trí tuệ

Dán logo để bảo vệ cam Vinh

Năm 2007, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ dẫn địa lý "cam Vinh" bao gồm cam trồng tại 12 xã của 5 huyện ở Nghệ An với diện tích gần 2.000 hecta cam.

Tuy nhiên, với sự nhốn nháo của thị trường sản phẩm này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền mới đây đã yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An sớm hoàn thiện quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý "Vinh" đối với sản phẩm cam quả của tỉnh, trong đó chú trọng việc không để xảy ra tình trạng lạm dụng tem chỉ dẫn, làm mất uy tín thương hiệu.

Số lượng tem, logo được cấp phải căn cứ trên số lượng cam thực tế sản xuất được của nhà vườn. Việc dán tem không phải do người kinh doanh dán mà được dán từ người sản xuất.

Đây là giải pháp để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt cam Vinh với các sản phẩm khác cũng cơ sở để xử lý các hành vi buôn bán cam nhái nhãn hiệu cam Vinh.

Trái cây nhập khẩu giá rẻ, người tiêu dùng băn khoăn chất lượng(VietQ.vn) - Thời gian gần đây trái cây nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam. Với giá rẻ hơn một số trái cây trong nước khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang