Gần Tết, cam Xã Đoài đắt như vàng vẫn cháy hàng

authorHòa Lê 07:06 19/01/2016

(VietQ.vn) - Cam Xã Đoài vào dịp Tết Nguyên đán 2016 có giá 80.000 đồng/quả, tuy nhiên đó chỉ là giá khi các thương lái đã đặt mua tại vườn từ tháng 10.

Báo Zing News đưa tin, Cam Xã Đoài vào dịp Tết Nguyên đán 2016 có giá 80.000 đồng/quả, tuy nhiên đó chỉ là giá khi các thương lái đã đặt mua tại vườn từ tháng 10. Đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết, nhiều khách đã sẵn sàng trả 100.000 đồng/quả nhưng vẫn không mua được.

Được xem là một trong những hộ dân sở hữu vườn cam đẹp, có tuổi đời lâu năm và số lượng nhiều nhất Xã Đoài, ông Hảo cho biết, nhờ gặp thời tiết thuận lợi nên cam năm nay được mùa hơn so với những năm trước. Cam cho trái nhiều, đẹp và ít sâu bệnh hơn nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu cho khách hàng.

Cam Xã Đoài đắt như vàng vẫn cháy hàng ‘nhan nhản’Cam Xã Đoài chín mọng tại vườn cam của trung tâm phát triển và bảo tồn giống

Ông Hảo cho biết thêm, cam đã được các khách hàng quen lâu năm tại Hà Nội về tại vườn đặt hàng từ đầu tháng 10. Hiện trong vườn chỉ còn lại khoảng chừng 200 quả nên ông chỉ để bán lẻ và dành một ít để dùng trong dịp Tết. Nhiều khách gọi điện thoại đặt hàng với giá 100.000 đồng/quả nhưng cũng không còn cam để bán. Chính vì sự đắt đỏ của loại cam này nên quả thường chỉ để bán. Người dân ít dám ăn, một số để lại vài quả bày lên bàn thờ vào ngày Tết. Diện tích loại quả đặc sản này cũng bị thu hẹp dần.

Theo tài liệu được ghi chép tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khoảng 150 năm trước một linh mục người Pháp khi sang vùng đất này truyền đạo đã mang theo một giống cam để trồng tại vùng đất đặt tòa giám mục (nay thuộc địa bàn xóm 8, 9, xã Nghi Diên). Thật bất ngờ, loại cam này phù hợp với thổ nhưỡng ở đây và nhanh chóng nổi tiếng với mùi thơm và vị ngọt khó thấy ở giống cam khác.

Cam Xã Đoài đắt như vàng vẫn cháy hàng ‘nhan nhản’Cam Xã Đoài có màu vàng óng, vỏ mỏng, cắt ra rất ít hạt

Cam Xã Đoài thường nặng nặng 150 - 200g, vỏ mịn, mỏng đều và có mùi hương thơm dịu, ruột cam vàng óng, vị ngọt, thanh... rất lạ. Tương truyền rằng, tại cuộc thi hoa quả do triều đình Huế tổ chức, người dân Xã Đoài hồi bấy giờ có ông Châu mang cam đi dự thi và đạt giải Nhất. Ông Châu mang lên tiến vua và không ngờ ông được vua phong đặc cách hàm "cửu phẩm" và từ đó dân trong làng gọi ông là "ông Cửu Châu".

Không những người Việt ca ngợi cam Xã Đoài thơm, ngon mà cả đến các cha, cố truyền đạo, các quan Tây hồi bấy giờ cũng hết lời ca ngợi giống cam này. Vì vậy, cam Xã Đoài đã vinh dự được ghi vào cuốn Đại từ điển Pháp và được ví ngang hàng với loại xoài đặc sản ở Thà Khẹc nước Lào, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ. 

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang