Cảm xúc có thể bị lây lan khi sử dụng Internet

author 17:30 29/06/2014

(VietQ.vn) - Cảm xúc vui buồn, thất vọng hay hưng phấn có thể lây lan thông qua các mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Twitter giống như virus.

Một cuộc gặp gỡ mặt đối mặt với những người đang trong tâm trạng buồn hay vui vẻ cũng có thể để lại cho chúng ta những cảm xúc tương tự. Sự lây lan cảm xúc được chứng minh kéo dài từ vài giây đến thậm chí vài tuần.

lây lan cảm xúc qua mạng xã hội trực tuyến

Cảm xúc có thể lây lan qua trực tuyến

Một nhóm các nhà nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Adam Kremer, nhà nghiên cứu dữ liệu của Facebook (Menlo Park, California), đã chứng minh hiện tượng lây lan cảm xúc có thể xảy ra qua trực tuyến. Để tìm hiểu, họ điều khiển bài viết nào sẽ xuất hiện trên bảng tin của hơn 600,000 người sử dụng Facebook.

Trong một tuần, một số người dùng sẽ thấy ít bài viết với từ ngữ mang cảm xúc tiêu cực hơn bình thường trong khi một số khác sẽ thấy ít bài viết với từ ngữ mang cảm xúc tích cực. Từ đó họ nhận thấy, những người ít nhìn thấy những bài viết mang tính tiêu cực sẽ sử dụng ngôn ngữ tích cực hơn trên các bài đăng lên Facebook và ngược lại.

Nhóm nghiên cứu của Kremer đã chứng minh “cảm xúc số” có thể lây lan qua mạng trực tuyến. Ke Xu (Đại học Bắc Kinh) vừa nghiên cứu về sự truyền nhiễm cảm xúc trên mạng xã hội Trung Quốc và cho biết công trình nghiên cứu của Kramer chứng minh rằng để gây ảnh hưởng lên cảm xúc của người khác không cần đến sự tương tác trực tiếp với người đó.

Yến Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang