Camera giám sát lộ nhiều nhược điểm, có thể mất ‘cả chì lẫn chài' nếu chủ quan

author 06:41 08/09/2018

(VietQ.vn) - Camera giám sát hiện được khá nhiều gia đình lựa chọn để bảo vệ tài sản cho mình, tuy nhiên việc lắp đặt hệ thống này cũng có khá nhiều nhược điểm không nên phó mặc kẻo có ngày "mất cả chì lẫn chài".

Camera giám sát có thể xâm phạm đời tư

Camera mang lại an ninh, giám sát tài sản của chính mình cũng như người thân nhưng một số người sẽ thấy khó chịu và cảm thấy như camera nhìn không cần thiết những lúc, khu vực như vậy. Đó có lẽ là lợi bất cập hại nhất của camera quan sát.

Chi phí lắp đặt hơi cao

Việc lắp đặt camera giám sát có thể giúp tránh được trộm đột nhập tuy nhiên hiện nay chi phí lắp đặt vẫn khá cao khiến nhiều gia đình không dám bỏ tiền ra lắp đặt.

Vì thế để giảm chi phí người dùng có thể tự mua máy camera về lắp đặt sau đó nhờ bên camera cài hệ thống qua mạng và hướng dẫn để tiết kiệm một khoản tốt hơn.

Camera giám sát có khá nhiều nhược điểm cẩn trọng khi lắp đặt

Camera giám sát có khá nhiều nhược điểm cẩn trọng khi lắp đặt.

Lắp camera giám sát có thể bị tin tặc theo dõi

Jamie Summitt, một phụ nữ sống tại California (Mỹ) trước đó đã đăng tải bài viết cảnh báo về việc camera giám sát tại nhà bị hack và trở thành công cụ theo dõi của tin tặc.

Cụ thể, khi thức dậy vào buổi sáng, cô thấy camera giám sát hướng về phía mình mà không phải là em bé. Ban đầu, cô cho rằng Kevin (chồng của cô) đã quan sát mọi thứ ở nhà thông qua ứng dụng điều khiển trên smartphone. Tuy nhiên, khi gia đình chuẩn bị đi ngủ, smartphone bỗng hiển thị cảnh báo rằng camera đang di chuyển hướng quan sát.

Jamie Summitt kể: “Tôi nhìn qua điện thoại và thấy camera đang chầm chậm hướng đến giường ngủ và dừng lại, sau đó quay trở lại cái nôi”. Lần này, cả cô và chồng đều ở cùng nhau và không ai trong số họ sử dụng ứng dụng. Trong thực tế, Kevin nói rằng anh đã không chạm vào ứng dụng cả ngày, vậy ai là người đã điều khiển camera từ xa?

Khi thấy dấu hiệu bất thường, gia đình đã ngắt điện camera ngay lập tức. Sau đó, cô báo cáo sự việc với cảnh sát, khi họ đến kiểm tra, tài khoản quản lý camera bỗng nhiên bị khóa.

Không ngăn chặn được trộm cắp

Khi lắp đặt camera giám sát chỉ có thể phòng chống, giảm bớt tình trạng trộm cắp nhưng không thể ngăn chặn trộm cắp xảy ra bởi trộm cắp ngày càng táo báo và nguy hiểm. Do đó nếu cứ phó mặc cho hệ thống camera giám sát mà không cảnh giác, hay lơ là không cẩn thận có ngày mất cả chì lẫn chài.

99,9% điện thoại Android tồn tại lỗ hổng bảo mật cần cảnh giác(VietQ.vn) - Các chuyên gia nghiên cứu bảo mật vừa tiêt lộ một thông tin khiến đa số người dùng thiết bị Android đều lo lắng, đó là, 99,9% điện thoại Android đều vướng phải lỗ hổng bảo mật.

Không nên lắp camera giá rẻ kém chất lượng

Kỹ sư điện tử Nguyễn Đức Thắng công tác tại trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát tại các gia đình là cần thiết nhưng không nên lựa chọn sản phẩm giá rẻ, hàng trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ. “Các gia đình có thể tiết kiệm chi phí nhưng những sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ”.

Cái nhìn rõ nhất là không có hiệu quả sử dụng vì camera giá rẻ thường có tuổi thọ ngắn, góc quay hẹp, khả năng giám sát hạn chế. Đặc biệt, nguy cơ mất an toàn thông tin của khách hàng, bị theo dõi là rất lớn. Theo nguyên tắc, camera giám sát cho phép khách hàng xem từ xa, nhưng máy chủ của công ty sản xuất thiết bị mới là nơi ghi dữ liệu thông tin. Vì camera trôi nổi, không ghi rõ nhà sản xuất nên nếu có ý đồ xấu họ có thể ăn cắp thông tin khách hàng hoặc có thể bị kẻ xấu (hacker) đột nhập vào thiết bị một cách dễ dàng và lấy đi những hình ảnh nhạy cảm mà chủ nhân không hề hay biết.

Liên quan đến vấn đề này, công ty an ninh mạng BKAV khuyến cáo, để bảo mật thông tin cá nhân, tránh tình trạng tiền mất tật mang từ camera giám sát, người tiêu dùng nên tìm đến những thương hiệu uy tín và sử dụng camera chính hãng, có đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, số seri, ký hiệu… có đầy đủ linh kiện, dây dẫn, chế độ bảo hành dài hạn từ 1 - 2 năm... Bên cạnh đó, người sử dụng cần phải kiểm tra, thay đổi mật khẩu quản trị camera giám sát cá nhân và nếu không dùng đến hãy tắt tính năng cho phép truy cập camera từ mạng internet bên ngoài.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang