Căn bệnh đáng sợ khiến con gái NSND Ngọc Giàu qua đời là gì?

author 20:12 23/06/2017

(VietQ.vn) - NSND Ngọc Giàu tham gia chương trình "Sao nối ngôi" với vai trò giám khảo khách mời đã chia sẻ câu chuyện về con gái đã mất vì ung thư của mình.

Trong tập 5 chương trình "Sao nối ngôi", NSND Ngọc Giàu tham gia với vai trò giám khảo khách mời đã chia sẻ câu chuyện về con gái mình. Bà khóc khi nhắc về người con đã mất vì ung thư máu. Đây là một căn bệnh ác tính rất khó chữa trị và nguy hiểm.

Căn bệnh đáng sợ khiến con gái NSND Ngọc Giàu qua đời

 NSND Ngọc Giàu bật khóc, kể chuyện người con duy nhất đã mất vì ung thư. Ảnh ST

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư máu nguy hiểm

Ung thư máu là bệnh gì?

Ung thư máu (còn có các tên gọi khác là ung thư bạch cầu, bệnh bạch cầu) là một dạng bệnh ung thư ác tính. Khi mắc căn bệnh này, bạch cầu trong cơ thể người bệnh sẽ tăng đột biến. Thông thường, bạch cầu làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, tuy nhiên, khi tăng lên đột biến, số lượng lớn bạch cầu sẽ trở nên “hung dữ” và gây hại cho chúng ta. Khi đó, bạch cầu sẽ bị thiếu “thức ăn”, dẫn đến hiện tượng “ăn” hồng cầu. Điều này khiến cho các hồng cầu bị phá hủy dần dần, khiến người bệnh thiếu máu, từ đó dẫn đến tử vong.

Đây là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra ung bướu (còn gọi là u). Hiện tại, nguyên nhân của bệnh chưa được xác định một cách chính xác hoàn toàn, tuy nhiên, điều này có thể là do di truyền hoặc do tác động từ các yếu tố môi trường như ô nhiễm hóa học, nhiễm chất phóng xạ…

Căn bệnh đáng sợ khiến con gái NSND Ngọc Giàu qua đời
Ung thư máu có thể khiến người bệnh tử vong. Ảnh ST 

Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư máu

- Đau bụng: Đây là kết quả của việc những tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến cho bụng to ra. Dạ dày đau thường kết hợp đánh mất vị giác và sút cân.

- Khó thở: Với bệnh bạch cầu cấp tính tế bào T, nhóm tế bào ung thư có xu thế bao quanh tuyến ức, gây đau đớn và khó thở hoặc thở khò khè và ho.

- Mệt mỏi: Bệnh nhân hay thấy mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi ngồi nghỉ ngơi.

- Sưng hạch bạch huyết: Các hạch bạch huyết dưới cánh tay, ở bẹn, ngực và cổ có thể sưng lên.

Căn bệnh đáng sợ khiến con gái NSND Ngọc Giàu qua đời
 Nếu bị đau đớn ở xương thường xuyên hãy kiểm tra ngay vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu. Ảnh ST

- Đau xương: Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng… Nguồn gốc của những cơn đau này là từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

- Chảy máu cam: Đây là hiện tượng khá thường gặp nhưng nếu lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì ngay lập tức bạn phải nhập viện và khám bệnh bởi có thể, bạn đã mang bệnh ung thư máu. Nguyên nhân do giảm số lượng tiểu cầu - tế bào có tác dụng cầm máu.

- Sốt cao, đau đầu thường xuyên: Nnhững dấu hiệu này nếu mà đã chữa trị nhưng không dứt, có thể nó chính là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư máu.

- Nhiễm trùng thường xuyên: Ung thư máu làm suy giảm chức năng của các tế bào bạch cầu vốn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hậu quả là các bệnh nhân bị nhiễm trùng thường xuyên do vi khuẩn, virus hoặc nấm.

Căn bệnh đáng sợ khiến con gái NSND Ngọc Giàu qua đời
Bầm tím là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu. Ảnh ST

- Dễ bị bầm tím: Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu là dễ bị bầm tím và chảy máu không kiểm soát được. Điều này xảy ra bởi vì các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường. Điều này khiến cho các tiểu cầu bị mất đi, và máu không thể đông lại.

Phương pháp điều trị

Ung thư máu chủ yếu được chữa trị bằng phương pháp thay tủy xương của người bệnh bằng tủy xương của một người hiến phù hợp. Những người thích hợp nhất là người có chung huyết thống với bệnh nhân. Sau khi thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng, nó sẽ kích thích sinh ra hồng cầu, kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu.

Tuy nhiên, khả năng thành công của việc chữa trị bệnh ung thư máu là rất thấp, chỉ khoảng 10%. Thậm chí, ngay cả khi được điều trị thành công, bệnh vẫn có khả năng tái phát cao.

Ngoài phương pháp cấy ghép tủy, còn một phương pháp điều trị khác là dùng hóa trị liệu. Cách này có triển vọng rất tốt cho bệnh nhân mắc ung thư máu. Đối với dòng Lympho còn có thể xạ trị màng não, ngăn ngừa tế bào phát triển lên não. Các bệnh nhân điều trị tốt và có sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường tốt, trong khoảng điều trị từ 3 – 5 năm có thể bình phục hoàn toàn.

Cách phòng tránh

Để phòng tránh và hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư máu, cách tốt nhất, chúng ta nên bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố nguy hiểm như các chất hóa học độc hại, chất phóng xạ... Người làm việc trong môi trường nhiều chất này cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc bảo hộ. Chúng ta nên hạn chế hết sức có thể việc đi vào những vùng có các chất độc hại đó (các nhà máy sử dụng chất hóa học, những vùng đất nhiễm phóng xạ…). Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, khi sử dụng các sản phẩm như nước rửa bát, nước lau nhà, mỹ phẩm…, cố gắng chọn những sản phẩm từ thiên nhiên, càng thân thiện với cơ thể càng tốt.

Dũng Linh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang