Căn bệnh khiến nhạc sĩ Tô Thanh Tùng suốt 2 năm gần như nằm liệt một chỗ nguy hiểm đến mức nào?

author 15:38 20/07/2017

(VietQ.vn) - Sáng ngày 19/7, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng sinh năm 1944 tại Đồng Tháp. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 19 tuổi và đến nay đã có khoảng 120 ca khúc, trong đó nhiều bài hát đã ghi dấu ấn trong trái tim khán giả như Hồng Ngự mang tên em, Tiễn biệt, Sao anh nỡ đành quên, Thà em đi lấy chồng, Giăng câu, Về miền Tây,...

Sau khi ly hôn, ông Tô Thanh Tùng về Bình Dương sống một mình còn vợ con ông định cư ở nước ngoài. Năm 2015, nam nhạc sĩ được đưa vào bệnh viện Bình Dân sau phát hiện ra mình bị ung thư tuyến tiền liệt, di căn qua gan khiến chân trái của ông không thể đi lại được.

Sáng ngày 19/7, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt tuyến.

Ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm cỡ nào?

Tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới. Ngoài chức năng sinh lý tự nhiên là kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh, tiền liệt tuyến còn có chức năng phụ là sản sinh ra một số chất trong tinh dịch. Vì thế nó đóng vai trò không nhỏ trong việc bảo vệ và duy trì bản lĩnh đàn ông cho phái mạnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư tuyến tiền liệt là khối u ác tính xuất phát từ tế bào của tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư âm thầm, lặng lẽ tàn phá sức khỏe và chức năng sinh lý của đàn ông. Hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt, chỉ biết nguy cơ mắc bệnh tăng lên khi nam giới già đi hay những người có người thân trực tiếp trong gia đình như cha hoặc anh em trai từng bị ung thư tuyến tiền liệt và xác suất càng cao hơn nếu người thân bị bệnh khi còn trẻ.

Căn bệnh khiến nhạc sĩ Tô Thanh Tùng suốt 2 năm gần như nằm liệt một chỗ nguy hiểm đến mức nào?

Các bệnh về tuyến tiền liệt mà điển hình là ung thư được ví như một bản án "tử" đối với những người đàn ông không may mắc phải

Dấu hiệu sớm phát hiện ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt thường tiến triển chậm chạp suốt nhiều năm. Đa số bệnh nhân mới chớm bệnh đều không có dấu hiệu hay triệu chứng. Điều này do các tế bào ác tính thường phát triển "dần dần" qua thời gian, lúc đó nó chưa đủ lớn để tạo áp lực lên niệu đạo.

Chuyên gia từ Trung tâm ung thư Parkway (PCC), Singapore cho biết, bệnh nhân có thể được phát hiện bênh giai đoạn sớm thông qua xét nghiệm máu (xét nghiệm chất PSA) hoặc sờ thấy một khối cứng ở tiền liệt tuyến khi đưa ngón tay trỏ từ ngả trực tràng. Khối ung thư càng lớn càng gây chèn ép vào niệu đạo làm cho người bệnh khó tiểu, tiểu lắt nhắt, phải rặn. Bệnh nhân có thể bị rát, tiểu ra máu, thậm chí bí tiểu hoàn toàn gây đau vùng bụng dưới, bàng quang căng to.

Căn bệnh khiến nhạc sĩ Tô Thanh Tùng suốt 2 năm gần như nằm liệt một chỗ nguy hiểm đến mức nào?

Bệnh nhân có thể được phát hiện bênh giai đoạn sớm qua sờ thấy một khối cứng ở tiền liệt tuyến khi đưa ngón tay trỏ từ ngả trực tràng

- Các dấu hiệu như đau khi xuất tinh, "mất" sinh lý, khó cương cứng hoặc khó giữ tình trạng cương cứng (bị bất lực) cũng là triệu chứng ban đầu của bệnh.

- Ở giai đoạn nặng, khối ung thư tiền liệt tuyến xâm lấn sang các cơ quan lân cận hoặc các hạch bạch huyết vùng chậu, trong nước tiểu hoặc tinh dịch có thể có máu.

- Càng về sau, ung thư càng di căn đến các vùng xa hơn của cơ thể như đốt sống thắt lưng thấp hay xương chậu gây đau lưng và vùng chậu. Ung thư có thể lan đến gan, gây đau bụng và vàng da (da nhuộm màu vàng), di căn đến phổi gây đau ngực và ho nhiều.

- Cảm thấy yếu sức hay tê bại ở chân hoặc bàn chân. Mất kiểm soát khi đi tiêu hay tiểu.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Thực phẩm nên dùng:

Ăn nhiều cá tươi như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá hồi và ăn ít nhất 2 – 3 lần/tuần. Nên chế biến kiểu luộc, hấp thay vì chiên rán.

Ăn nhiều rau quả và trái cây nhiều màu sắc để ngăn chặn ung thư  

Ăn nhiều rau quả và trái cây nhiều màu sắc, rau lá xanh đậm, các loại hạt… Một số loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh và súp lơ có chứa các chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn ung thư vì vậy nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

Cà chua và sản phẩm được chế biến từ cà chua.

Bổ sung vitamin C tự nhiên từ trái cây như cam quýt, dâu, dưa đỏ, ớt ngọt, xoài. Uống trà xanh nhiều lần mỗi tuần, ăn nho đỏ, uống nước ép nho đỏ và rau có lá màu xanh đậm thường xuyên.

Sử dụng dầu oliu giàu vitamin E và chất chống oxy hóa.

Thực phẩm nên tránh:

Các loại thực phẩm ướp muối, có chứa chất bảo quản, giảm mỡ động vật, tránh các thực phẩm giàu canxi, tránh sử dụng bơ thực vật, đồ ăn chiên, rán.

Bị cắt điện nước suốt 3 năm: Thế Chột (Chu Hùng) nói một đằng, hàng xóm tiết lộ một nẻo(VietQ.vn) - Nhiều người dân trên phố Phùng Khắc Khoan cho biết chuyện gia đình Chu Hùng bị cắt điện nước suốt 3 năm trước hết xuất phát từ chính hành động của nghệ sĩ.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang