Căn bệnh mà Lý Liên Kiệt mắc phải nguy hiểm đến mức nào?

authorTrần Thanh 21:36 18/12/2016

(VietQ.vn) - Lý Liên Kiệt đã dự đoán ngày qua đời không còn xa. Ở tuổi 53, sắc vóc của anh như một cụ già 70 với gương mặt nhăn nheo và thân hình phát tướng.

Thời gian gần đây, người hâm mộ xót xa trước hình ảnh tiều tuỵ của ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt xuất hiện trên mặt báo, cùng tuổi với Châu Tử Đan, nhưng trong khi nam diễn viên Diệp Vấn ngày càng toả sáng thì Lý Liên Kiệt có dấu hiệu phải dừng lại trên con đường sự nghiệp. 
Năm 2013, trong một cuộc họp báo, nam diễn viên lần đầu tiên tiết lộ về bệnh tình của mình, anh bị bệnh cường giáp nên không thể hoạt động mạnh.

Ly lien kiet mac benh nguy hiem the nao

Hình ảnh ốm yếu của Lý Liên Kiệt khiến người hâm mộ xót xa (Ảnh: Internet)  

Người hâm mộ thắc mắc không biết bệnh cường giáp là bệnh gì, mức độ nguy hiểm như thế nào?

Theo y học, đây đúng hơn là một hội chứng chứ không phải là bệnh. Nó tập hợp các triệu chứng do nhiều bệnh gây nên, trong đó có bệnh bướu giáp trạng.

Theo bác sĩ Hoàng Mạnh Bảo, BV nội tiết tỉnh Thanh Hóa chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam thì bệnh cường giáp mà Lý Liên Kiệt mắc phải là căn bệnh nội tiết phổ biến. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải, dù là nam hay nữ. 

Các biểu hiện hay gặp của bệnh là bướu cổ kèm triệu chứng tăng chuyển hóa: ăn nhiều, uống nhiều, gầy nhanh (trong một thời gian ngắn, người bệnh có thể sụt đến hơn 10kg), nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi nhiều, trong người luôn có cảm giác nóng nảy, bực tức, khó ngủ, rối loạn kinh nguyệt, giảm đam mê tình dục…

Có rất nhiều nguyên nhân bệnh cường giáp như: Hội chứng basedow, bướu giáp đa nhân hóa độc, viêm giáp bán cấp, cường giáp do quá tải iod, cường giáp do dùng thuốc...

Hình ảnh cách đây 2 năm và bây giờ cho thấy Lý Liên Kiệt thay đổi khá nhiều. Anh cũng thừa nhận, khi mới bị bệnh, anh lo lắng vì tăng cân quá đà và giờ lại sợ khi có dấu hiệu giảm cân. Ảnh: Ifeng.

Hình ảnh cách đây 2 năm và bây giờ cho thấy Lý Liên Kiệt thay đổi khá nhiều. Anh cũng thừa nhận, khi mới bị bệnh, anh lo lắng vì tăng cân quá đà và giờ lại sợ khi có dấu hiệu giảm cân. Ảnh: Ifeng

Theo Gia đình và xã hội, Bạn có thể bị cường giáp khi mắc phải hội chứng Graves. Graves là một rối loạn tự miễn dịch khi các kháng thể được sản xuất bởi hệ miễn dịch sẽ kích thích tuyến giáp để tạo ra quá nhiều thyroxine. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới bệnh cường giáp.

Bên cạnh đó, những người mắc phải các vấn đề như u tuyến độc, bướu cổ đa nhân độc hại, bệnh Plummer cũng rất dễ bị cường giáp. Khi mắc những bệnh trên, một hoặc nhiều u tuyến của tuyến giáp sản xuất quá nhiều thyroxine dẫn tới thừa hormon này trong cơ thể.

Nếu bạn bất ngờ bị viêm tuyến giáp cũng rất dễ dẫn tới mắc phải bệnh cường giáp. Thực tế, đôi khi tuyến giáp có thể bỗng dưng bị viêm vì lý do không rõ ràng. Viêm nhiễm có thể gây ra dư thừa hormone tuyến giáp được lưu trữ trong tuyến rò rỉ vào máu gây ra bệnh.

Ngoài ra, một người bình thường cũng có thể bị cường giáp do sử dụng một số loại thuốc. Bạn hoàn toàn có nguy cơ bị cường giáp do thừa iot, dó sử dụng thuốc amiodarone, dopamin, glucocorticoid, furosemide…

Lý Liên Kiệt bị phát hiện có bệnh cường giáp từ năm 2010. Căn bệnh khiến anh phát phì nhanh chóng, bị lồi mắt và nhiều biến chứng khác.

Lý Liên Kiệt bị phát hiện có bệnh cường giáp từ năm 2010. Căn bệnh khiến anh phát phì nhanh chóng, bị lồi mắt và nhiều biến chứng khác.

Theo đúng đặc điểm phát tác của hội chứng này, dù thời gian mang bệnh chưa lâu nhưng chuyển biến của nó biểu hiện ra nhanh chóng. Chỉ vài tháng sau khi vua kungfu phát hiện bị hội chứng cường giáp, toàn bộ thể lực của ông đã kém đi trông thấy.

Hiện tại, mặc dù Lý Liên Kiệt mới 53 tuổi nhưng vẻ ngoài của ông đã ốm yếu như người ngoài 70.

Trong lần cuối cùng gần đây nhất, người hâm mộ đã không khỏi sửng sốt khi nhìn thấy ông xuất hiện với bộ dạng khá tiều tụy, gương mặt nhăn nheo, khắc khổ, ánh mắt bi quan và mệt mỏi.

Bạo bệnh bất ngờ ập xuống, Lý Liên Kiệt cảm thấy bản thân vô cùng khốn khổ. Tâm sự với truyền thông, ông cho biết: "Tôi đang bị bệnh và tôi rất đau đớn".

Lý Liên Kiệt đã dự đoán về ngày ra đi cùng vấn đề hậu sự. Ảnh: QQ.

Lý Liên Kiệt đã dự đoán về ngày ra đi cùng vấn đề hậu sự. Ảnh: QQ.

Đau đớn về thể xác và đau đớn vì ông không thể tiếp tục quay phim như trước đây được nữa, đặc biệt là các phim võ thuật hay phim có những cảnh hành động.

Những năm qua, khi không đóng phim, Lý Liên Kiệt cùng vài người bạn thiền tu. Nam diễn viên kể một lần thiền trong điều kiện khắc nghiệt trên núi cao cách mặt biển 4.200 m ở Tây Tạng, cơ thể anh phản ứng trước tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng. Anh cảm thấy mình cận kề cái chết khi không thể hít thở.

Điều trị bệnh như thế nào? 

Theo Kiến thức, Việc điều trị cho những người mắc bệnh cường giáp cũng mất khá nhiều thời gian. Cách điều trị bệnh cường giáp phổ biến nhất là cắt bỏ tuyến giáp bằng iod phóng xạ.   Bên cạnh phương pháp này, nhiều bệnh nhân ban đầu sẽ được điều trị bằng thuốc kháng giáp, để làm nồng độ hormon giáp trở về bình thường trước khi cắt bỏ tuyến giáp bằng iod phóng xạ hoặc bằng phẫu thuật.   Phẫu thuật được dùng để điều trị cường giáp nếu như bệnh nhân cần giảm nồng độ hormon giáp trong cơ thể xuống một cách nhanh chóng.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang