Căn bệnh mà MC Vân Hugo mắc phải có chữa được không?

authorTrần Thanh 05:51 26/11/2016

(VietQ.vn) - Vân Hugo mắc phải căn bệnh nhược thị. Đây là căn bệnh không có thuốc chữa nhưng có khả năng phục hồi nếu điều trị trước 6 tuổi.

Nhược thị còn gọi là bệnh mắt lười, là tình trạng thị lực ở một mắt phát triển không bình thường, dẫn đến thị lực kém nhưng không thể điều trị bằng các phương pháp hỗ trợ thị giác bình thường như kính đeo hoặc kính sát tròng.

Điều trị chứng bệnh Vân Hugo mắc thế nào?Nhược thị là một căn bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Cần hiểu rõ những gì có thể gây ra bệnh này. Lác là một nguyên nhân rất phổ biến. 

Nhược thị cũng có thể là kết quả vấn đề cấu trúc chẳng hạn như một mí mắt rũ xuống. 

Những vấn đề khác với mắt như đục thủy tinh thể hoặc bệnh tăng nhãn áp, cũng gây ra bệnh này.

Nhưng tại sao lại nói chứng bệnh này nguy hiểm? Đầu tiên là vì nó có thể xảy ra với bất kỳ ai, từ người lớn đến trẻ em. Theo thống kê từ WHO, nhược thị là tật về mắt phổ biến nhất ở trẻ em, với tỉ lệ 2 - 3 trẻ mắc trên 100.

Quan trọng hơn, nếu không được chữa ngay từ bé (trong độ tuổi từ 7 - 10), nhược thị sẽ tồn tại vĩnh viễn do thói quen của não bộ, khiến cho một bên mắt không còn cơ hội phục hồi. Ít nhất thì cho đến thời điểm hiện tại là như vậy, vì y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị nhược thị cho người trưởng thành.

Theo ThS.BS Phạm Minh Châu, BV mắt Trung ương chia sẻ với báo Vietnamnet, tất cả những hình ảnh con người nhìn thấy hằn trên vỏ não, bất cứ một lý do gì làm cho hình ảnh ấy không được tiếp nhận rõ vào trong mắt và phản ánh lên não thì gây ra nhược thị.
Không có hình ảnh, có thể nó bị che đi như trường hợp sụp mi, đục thể thủy tinh, hay một số bệnh lý của bệnh nhãn cầu gây che khuất... Những trường hợp này bệnh nhân có thể được phẫu thuật để khắc phục.

Còn các trường hợp làm hình ảnh mờ đi, lác, không thẳng trục, tật khúc xạ, cận thị viễn thị cũng làm cho hình ảnh không rõ nét thì có phương pháp điều trị bằng đeo kính, tập luyện...

Theo BS Châu, nhược thị ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm sẽ gây nhược thị càng sâu. Trước 6 tuổi, nếu phát hiện và được điều trị tích cực sẽ khôi phục được thị lực còn sau đó không can thiệp được nữa.

Tuy nhiên, bác sĩ Châu cho biết, nhóm gặp nhiều nhất là tật khúc xạ mà để phát hiện được thì rất khó. Trẻ nhìn nheo mắt, nhìn các sự vật ở khoảng cách gần hoặc tiến gần tivi để nhìn, đấy là những biểu hiện của tật khúc xạ ở mắt.

Do đó, bố mẹ cần có những kiến thức về căn bệnh này để phát hiện sớm và đưa con đi khám. Nếu phát hiện tật khúc xạ, bác sĩ sẽ cho trẻ đeo kính, phương tiện rất hữu ích để giúp cho hình ảnh rõ nét trên võng mạc.

Theo Bác sĩ Nguyễn Chí Chương, Bệnh viện Mắt tỉnh Bắc Ninh chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, đây là căn bệnh nguy hiểm về mắt, nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh sẽ không còn khả năng chữa khỏi. Nguyên nhân mắc bệnh nhược thị là do người bệnh có liên quan đến một số bệnh ở mắt như bị sụp mí bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh hoặc sẹo giác mạc. Ngoài ra, những người bị tật khúc xạ nhưng không được phát hiện sớm, thị lực hai mắt không đều, đeo kính không đúng số cũng có nguy cơ mắc bệnh. 

Theo bác sĩ Vũ Thị Thanh, Giám đốc bệnh viện Mắt Trung ương, điều trị nhược thị tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ mới đưa ra phương pháp cụ thể cho từng trường hợp. Ví dụ như có trường hợp chỉ cần điều trị bằng bịt mắt, nhưng có trường hợp phải tiến hành phẫu thuật. 

Để đề phòng bệnh này, mọi người cần phải thường xuyên đo độ nếu mắt có tật khúc xạ, đặc biệt là khi có các triệu chứng như nhìn mờ, nhìn đôi, lóa sáng. Đó là dấu hiệu thông báo thủy tinh thể hay võng mạc đang bị tổn thương. 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang