Cán bộ ngân hàng chiếm dụng vốn của người nghèo

author 07:07 29/12/2014

Lãnh đạo, cán bộ chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT - Agribank huyện Phước Sơn đã lợi dụng chương trình hỗ trợ cho các hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo trong cả nước, để cho người nhà vay vốn.

Ảnh minh họa.

Chương trình 30a (Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP) là chương trình của Chính phủ hỗ trợ cho các hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo trong cả nước. Tuy nhiên, tại chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT - Agribank huyện Phước Sơn (Quảng Nam), lãnh đạo, các cán bộ của chi nhánh này đã lợi dụng chính sách để cho người nhà vay vốn.

Sau khi có đơn tố cáo, Tổng giám đốc Agribank chỉ đạo văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung xác minh làm rõ. Qua kiểm tra, văn phòng Agribank miền Trung xác định: Tính đến tháng 4/2014, có 6 cá nhân của chi nhánh Agribank Phước Sơn đã có 15 khoản vay được hỗ trợ lãi suất với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, và số tiền đã được hỗ trợ lãi suất là hơn 410 triệu đồng. Trong đó, vay với mục đích sử dụng vốn trồng và chăm sóc cây keo lai là 14 món, đây là khoản cho vay hỗ trợ lãi suất không đúng đối tượng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, bà Trần Thị Thu Thảo (vợ ông Phạm Hoàng Minh - Giám đốc Agribank Phước Sơn) được cho vay 1,3 tỷ đồng, số tiền lãi đã nhận hỗ trợ hơn 82 triệu đồng. Bà Hoàng Thị Bảy (vợ ông Nguyễn Văn Sự - nguyên phó giám đốc Agribank Phước Sơn, đã chuyển chi nhánh khác) số tiền vay hơn 1 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ gần 130 triệu đồng.Bà Nguyễn Thị Phước Sơn (vợ ông Nguyễn Tất Thắng - trưởng phòng kế toán Ngân quỹ Agribank Phước Sơn) số tiền vay 400 triệu đồng, tiền lãi hỗ trợ hơn 36 triệu đồng. Ngoài ra, Agribank Phước Sơn còn cho vay hỗ trợ lãi suất 182 món không đúng đối tượng theo quy định (hộ vay không phải là hộ nghèo) với số tiền lãi đã hỗ trợ hơn 2,9 tỷ đồng.

Sự việc được kiểm tra, phát hiện từ cuối tháng 12/2013, tuy nhiên đến nay chưa có biện pháp xử lý trách nhiệm các cá nhân sai phạm. Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng văn phòng đại diện Ngân hàng Agribank tại miền Trung, cho biết: Số tiền sai phạm không lớn nhưng về tính chất là nghiêm trọng vì 30a là chương trình của Chính phủ dành cho các huyện nghèo. Về việc chậm xử lý sai phạm, ông Sơn cho biết, do phải chờ ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Ngân hàng Agribank.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, thông tin về sai phạm của cán bộ Ngân hàng Agribank chi nhánh Phước Sơn đã biết từ lâu. Huyện đang đề nghị phía Ngân hàng Agribank báo cáo lại sự việc và tình hình. Nếu sai phạm nghiêm trọng, Huyện sẽ vào cuộc kiểm tra xử lý.

Tuy nhiên, phía chi nhánh Agribank huyện Phước Sơn không đồng tình với kết luận trên. Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Hoàng Minh - Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Phước Sơn, cho rằng: Văn phòng Agribank tại miền Trung lên kiểm tra chưa thu thập đầy đủ các văn bản nên vội kết luận Agribank Phước Sơn cho vay sai đối tượng. Cây keo trồng ở Phước Sơn được hỗ trợ lãi suất là bình thường. Đối với đối tượng người thân của cán bộ ngân hàng thì họ vẫn là công dân bình thường ở huyện Phước Sơn nên họ cũng được hưởng các chính sách bình thường như toàn bộ người dân Phước Sơn...

“Nếu nói chỉ người nghèo mới được vay hỗ trợ lãi suất để trồng keo là hoàn toàn không phải. Nguồn vốn vay này không ấn định về chỉ tiêu. Nếu anh đầy đủ điều kiện vay thì ngân hàng cho vay. Nếu người thân cán bộ Phước Sơn, cán bộ ngân hàng là người ở Phước Sơn có cư trú ở Phước Sơn, họ trồng keo, họ kinh doanh hoặc là buôn bán nông sản…thì vẫn được hỗ trợ lãi suất theo quy định” - ông Phạm Hoàng Minh nói.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang