Cán bộ tham nhũng xin Công an không bắt giam: Chủ tịch tỉnh Hà Giang lên tiếng

author 07:12 15/12/2013

Chủ tịch tỉnh Hà Giang vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm khắc các đối tượng tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc Phạm Ngọc Thành - giám đốc Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật, thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang cùng hai cộng sự Nguyễn Thị Lan Anh, kế toán, Trịnh Thu Hương, thủ quỹ đã "ăn bớt" của trẻ khuyết tật hơn 181 triệu đồng.

 
Nhưng vì "đại cục", Sở LĐ-TB&XH, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Hà Giang đã ra 'phán quyết' không khởi tố hình sự các đối tượng này khiến dư luận bức xúc. 
 
Ngày 13/12, Chủ tịch tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm khắc các đối tượng trên theo đúng quy định của pháp luật.
 
Chủ tịch Hà Giang nhận định, đây là vụ việc có dấu hiệu về tội phạm để đảm bảo công bằng, nghiêm minh pháp luật thì cần phải xử lý nghiêm khắc. 
 
Trước đó, sáng 11/12, trao đổi với báo chí, ông Đàm Văn Bông tỏ ra ngạc nhiên, không hề hay biết về vụ việc tham ô và "miễn" khởi tố này.
 
Ông Bông ngỡ ngàng nói: "Đến khi nhà báo hỏi tôi mới biết chuyện xảy ra ở Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh. Về vấn đề này, quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hà Giang là sai đến đâu thì phải xử lí đến đấy".
 
Công an tỉnh Hà Giang phát hiện trong năm 2012 và 2013, Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật (Sở LĐ-TB&XH Hà Giang) cùng Nguyễn Thị Lan Anh (kế toán), Trịnh Thu Hương (thủ quỹ) đã ăn bớt của trẻ khuyết tật hơn 181 triệu đồng.
 
Cụ thể, ông Thành chỉ đạo bà Lan Anh và bà Hương không phát hết số tiền hỗ trợ cho trẻ khuyết tật đến khám sàng lọc năm 2012, 2013 và giữ lại gần 151 triệu đồng.
 
Tiếp đó, ông này chỉ đạo những người liên quan lập chứng từ khống để hưởng số tiền nói trên.
 
Ngoài ra, trong hoạt động mua sắm trang thiết bị y tế năm 2012 từ nguồn ngân sách tỉnh cấp, ông Thành yêu cầu bà Lan Anh nâng khống giá trị trang thiết bị để chiếm hơn 31 triệu đồng. 
 
Với số hồ sơ được làm rõ, Công an tỉnh Hà Giang xác định: Đây là vụ việc có dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản với số lượng lớn.
 
Tuy nhiên, ông Lý Quang Thái, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang, cho biết: Sau khi nắm sai phạm của cán bộ, ngày 4/10/2013, Sở đã có công văn gửi Công an tỉnh đề nghị không khởi tố vụ án hình sự các cá nhân sai phạm liên quan đến vụ việc nêu trên. Đồng thời đề nghị cơ quan này chuyển hồ sơ để Sở xử lý cán bộ theo thẩm quyền. 
 
Về công văn này, ông Thái giải thích: "Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa".
 
Bên cạnh đó, ông Thái cũng nói thêm: "Những người đó có tội thì rõ rồi. Nhưng vì... đại cục, vì cái to lớn hơn nên 2 ngành kiểm sát, công an đã họp, thống nhất không khởi tố hình sự như chúng tôi đề nghị".
 
Mặc dù đã có cử chỉ 'rộng lượng' với những đối tượng ăn chặn tiền nhưng ông Thái lại có thái độ nghiêm khắc với người gửi đơn tố cáo.
 
Ông cho biết, đã xác định được 'tác giả' của lá đơn và sẽ xử lý người này.

 

Theo DV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang