Cán bộ UBND TP. Thanh Hóa làm sai thì nên biết đường mà sửa

author 16:49 12/07/2016

(VietQ.vn) - Cán bộ UBND TP. Thanh Hóa vi phạm pháp luật trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân, TP. Thanh Hóa.

“Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ!”

Sau 2 năm, kể từ khi công dân có đơn tố cáo việc cán bộ UBND TP. Thanh Hóa vi phạm pháp luật trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân, đến nay vụ việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Điều đáng nói là tại kết luận số 467 /KL-UBND ngày 22/2/2016, UBND TP. Thanh Hóa đã thừa nhận, cán bộ cơ quan này đã tự ý chỉnh sửa hồ sơ, giả mạo hồ sơ trong việc ghép thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ 473970, ngày 17/3/2011, mang tên bà Nguyễn Thị Cúc sai quy định.

Từ những sai phạm trên, 7 cán bộ có liên quan tới vụ giải mạo hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân lần lượt nhận “án phạt” từ khiển trách tới cảnh cáo.

Ông Đào Trọng Quy – Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa từng cho rằng, UBND TP. Thanh Hóa đã hết trách nhiệm trong việc giải quyết vụ việc

Cần phải nói thêm rằng, trước sự việc có liên quan, ngày 26/4/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 4012/UBND- TD về việc chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ cụ thể:

“Yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa hủy bỏ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai quy định tại số nhà 38, đường Tống Duy Tân (UBND TP. Thanh Hóa làm sai phải sửa sai).

Căn cứ vào quy định của pháp luật, UBND TP. Thanh Hóa phải thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Chung”, công văn chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm vụ việc cũng như trả lại quyền lợi cho công dân.

Hôm 4/7, trong buổi làm việc với phóng viên, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cam kết, sẽ làm việc độc lập, khách quan, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

“Trước khi ra kết luận chính thức, chúng tôi sẽ thông báo cho bên có liên quan, mà cụ thể là ông Chung, bà Kỳ, để thực hiện đối thoại. Trên cơ sở kiến nghị của công dân, Thanh tra tỉnh sẽ lắng nghe đề xuất, nguyện vọng của gia đình và có báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, xem xét giải quyết”, ông Nguyễn Bá Nhuần – Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa quả quyết.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết thêm, nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự, sẽ kiến nghị cơ quan điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng có liên quan tới vụ việc nói trên.

Cũng trong buổi làm việc với lãnh đạo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ đã cung cấp thêm một số bằng chứng liên quan tới sai phạm của UBND thành phố Thanh Hóa trong việc Câp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Kiệm: “Bên sự cạnh việc cán bộ UBND TP. Thanh Hóa tự ý giả mạo hồ sơ cấp Giấy chứng nhận BĐ 473970 cấp ngày 17/3/2011 mang tên bà Nguyễn Thi Cúc sai quy định (như kết luận 467 đã đề cập), thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nguyễn Thị Cúc với ông Lê Xuân Trường; chuyển nhượng giữa ông Trường và ông Lê Xuân Biên có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng như:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Nguyễn Xuân Trường số BT 220392 ngày 29/10/2013, do ông Lê Đức Công - Phó chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa ký (ông Công hiện đã nghỉ hưu) thiếu nhiều hồ sơ liên quan như thông báo thuế… có dấu hiệu trốn thuế.

Ngoài ra theo tài liệu có được, sau khi phát hiện hồ sơ sai sót trong việc câp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, ông Công đã hủy bỏ, nhưng sau đó, không hiểu vì lý do gì, sổ đỏ này vẫn được cấp cho ông Lê Xuân Trường (?).

Mặt khác, sổ đỏ cấp cho ông Trường năm 2013, lại dùng “phôi giấy” năm 2014. Về việc này, ông Đỗ Huy Tiếp – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Thanh Hóa đã thừa nhận sai sót này)”, Luật sư Kiệm cho biết.

Luật sư Nguyễn Văn Kiệm cung cấp thêm thông tin, việc chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ông Lê Xuân Trường sang ông Nguyễn Xuân Biên không thông qua giao dịch một cửa. Nghĩa vụ thuế trong quá trình giao dịch cũng không được đảm bảo…

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 3/6/2016, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 4328/VPCP – V.I gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ việc theo đơn thư phản ánh của công dân.

Văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả giải quyết sự việc.

Trách nhiệm của UBND thành phố Thanh Hóa đến đâu?

Cần phải nói thêm rằng, trước đó, năm 2014 ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ đã nhận chuyển nhượng thửa đất 124, diện tích 197,5m2,  từ bà Nguyễn Thị Cúc (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  AG 725761, cấp năm 2006), tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân.

Mặc dù trong diện “niêm phong”, nhưng căn nhà 38 Tống Duy Tân vẫn tấp nập các hoạt động kinh doanh

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng, hộ dân này phát hiện bà Cúc có một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác số BĐ 473970, được UBND TP. Thanh Hóa cấp chồng lên diện tích đất bà Cúc đã chuyển nhượng cho bà Kỳ trước đó, bằng cách tự ý giả mạo hồ sơ để ghép hai thửa số 117 và 124 làm một thửa và cấp một giấy chứng nhận khác cho bà Cúc trái pháp luật (kết luận 467 nêu rõ).

Có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, bà Cúc đã sử dụng để thể chấp vay tiền ông Trường theo hình thức hợp đồng chuyển nhượng có công chứng để che đậy việc vay tiền.

Theo đó, mặc dù chưa đến hạn trả nợ (chỉ sau 5 ngày) nhưng ông Trường đã tự ý làm thủ tục sang tên để lấy toàn bộ diện tích nhà và đất mà bà Cúc thế chấp đồng thời chuyển nhượng tiếp cho một người khác.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Văn phòng Luật sư Phạm Sơn), trường hợp Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có đủ căn cứ khẳng định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Trường là giả mạo từ quy trình cấp; sổ đỏ cấp cho ông Biên không đủ hồ sơ, không đúng quy trình thì cơ quan có thẩm quyền yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa thu hồi các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Trường, ông Biên mà không cần phải kiến nghị Tòa án hủy bỏ các giao dịch dân sự.

UBND TP. Thanh Hóa phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Biên theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước. Lỗi này do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, đồng thời, cơ quan có thẩm quyền cần khởi tố vụ án về hành vi giả mạo trong công tác.

Tội “giả mạo trong công tác” được quy định tại Điều 284 Bộ luật hình sự như sau:

“Điều 284. Tội giả mạo trong công tác:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;

b) Làm, cấp giấy tờ giả;

c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười  năm:

a) Có tổ chức;

b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ,  tài liệu;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm  chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Vũ Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang