Cần cẩn trọng với những vật liệu thay thế nhựa

author 06:40 06/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều loại bao bì gắn mác nhựa sinh học, vật liệu tự phân hủy, phân hủy sinh học bày bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, cần cẩn trọng với những vật liệu thay thế nhựa này.

Thực tế, với tính gọn nhẹ, khả năng chống nước, không khí, vi khuẩn, nhựa là giải pháp hàng đầu để đóng gói bao bì, giúp quá trình vận chuyển giảm phát thải, đồng thời hạn chế hóa chất rò rỉ ra môi trường, hạn chế lãng phí do hàng hóa bị hỏng hóc, biến chất trước khi đến tay người sử dụng. 

Nhựa cũng là loại vật liệu bền, dễ rửa sạch, tạo thuận lợi cho quá trình tái chế và tái sử dụng. Tuy nhiên một thực tế cho thấy, những tác động của nó gây ra cho môi trường lại không hề nhỏ như làm chết sinh vật biển do tiêu hóa hoặc mắc kẹt, trú ngụ trôi nổi. Đồng thời phá hủy sinh cảnh, tạo điều kiện du nhập cho các loài ngoại lai. Ngoài tác động xấu đến ngành du lịch còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nhiều vật liệu thay thế rác thải nhựa cũng không an toàn cần thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa

Để giảm thiểu tình trạng này, hiện nay có rất nhiều giải pháp đưa ra bao gồm nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa đối với cộng đồng, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm bằng nhựa, nhất là túi nilon dùng một lần; kiểm soát, ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó có phương án sử dụng vật liệu có khả năng phân hủy như giấy, nhựa hữu cơ để thay thế cho nhựa thông thường.

Theo đó, hiện nay khá nhiều loại bao bì được gắn mác nhựa sinh học, vật liệu tự phân hủy, phân hủy sinh học bày bán rộng rãi trên thị trường ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các dòng sản phẩm nhựa có nguồn gốc sinh học, được sản xuất bằng bột ngô, bã mía, lúa mì chưa chắc đã có khả năng phân hủy mà chỉ phân rã thành các mảnh nhỏ, nhưng về bản chất vật liệu thì không thay đổi.

Bôi son dưỡng môi thường xuyên có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ(VietQ.vn) - Son dưỡng là sản phẩm quen thuộc hàng ngày giúp làn môi luôn bóng mềm tuy nhiên theo các chuyên gia, không nên dùng quá thường xuyên.

Mặt khác, các vật liệu có khả năng phân hủy cũng cần được đáp ứng những điều kiện nhất định. Có loại phân hủy được trong điều kiện tự nhiên nhưng cũng có loại chỉ phân hủy trong điều kiện công nghiệp hoặc phân hủy bằng cách ủ phân. Như vậy, khi sử dụng các vật liệu này, việc phân loại vẫn là cần thiết để đảm bảo quá trình xử lý đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các sản phẩm phân hủy trong điều kiện tự nhiên cũng có thể gây ra nhiều tác hại tới môi trường.

Tương tự rác thải hữu cơ, các vật liệu phân hủy sau khi được xả thải bừa bãi ra môi trường, khi phân hủy tạo ra nhiều loại khí thải nhà kính.

Đặc biệt, trong môi trường nước, sự phân hủy này vô tình “hút” hết khí O2 trong nước, dẫn tới hiện tượng “vùng nước chết” khiến các loài thủy sinh bị chết hàng loạt, thường xảy ra tại khu vực đông dân cư. Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm làm từ vật liệu thay thế có nguồn gốc và chứng nhận chất lượng rõ ràng. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Environment International cho biết, nhiều loại nhựa sinh học có nguồn gốc thực vật chứa tới hàng ngàn hóa chất, trong đó có nhiều hóa chất độc hại cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang