Cận cảnh bước chân ông Kim Jong-un đi qua ranh giới hai miền Triều Tiên

author 10:11 27/04/2018

(VietQ.vn) - Sau cái bắt tay, ông Kim Jong dắt ông Moon Jae-In đi về phần lãnh thổ của Triều Tiên trước khi hai ông tươi cười và cùng dắt tay nhau qua đường phân giới - cột mốc lịch sử cho cả hai nước.

Sự kiện: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Dẫn nguồn tin quốc tế, Zing thông tin, đúng 9h30 giờ Seoul (7h30 giờ HN), ông Kim Jong Un đã bước bước đi lịch sử, đi qua đường phân giới ở khu phi quân sự DMZ giữa hai miền để tiến tới gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Sau cái bắt tay, ông Kim dắt ông Moon đi về phần lãnh thổ của Triều Tiên trước khi hai ông tươi cười và cùng dắt tay nhau qua đường phân giới - cột mốc lịch sử cho cả hai nước.

can-canh-buoc-chan-ong-kim-jong-un-di-qua-ranh-gioi-hai-mien-trieu-tien

 Hai ông Kim Jong Un và Moon Jae In dắt tay nhau tại Bàn Môn Điếm. Ảnh: Reuters.

Ông là lãnh đạo Triều Tiên trong suốt gần 70 năm qua đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc cho cuộc gặp lịch sử. Viết trên sổ lưu niệm của Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, ông Kim viết: "một lịch sử mới hôm nay bắt đầu; kỷ nguyên của hòa bình, bắt đầu của lịch sử"

"Khi tôi tới đây, tôi tự hỏi tại sao lại khó khăn như vậy? Đường giới tuyến rất dễ bước qua, nhưng chúng ta phải mất 11 năm để đến được thời điểm này", ông Kim Jong-un phát biểu trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon thì bày tỏ lòng biết ơn khi ông Kim đồng ý gặp thượng đỉnh.

can-canh-buoc-chan-ong-kim-jong-un-di-qua-ranh-gioi-hai-mien-trieu-tien

 Lãnh đạo hai miền Triều Tiên bước qua đường giới tuyến. Ảnh: Reuters.

"Khoảnh khắc Chủ tịch Kim bước qua đường phân giới quân sự thì Bàn Môn Điếm trở thành biểu tượng của hòa bình, không còn là biểu tượng chia cắt nữa", ông Moon nói.

"Một lần nữa tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng với quyết định của Chủ tịch Kim Jong Un giúp cho cuộc thảo luận hôm nay diễn ra".

"Chủ tịch Kim, đây là lần đầu ngài bước qua giới tuyến quân sự. Nó không còn là biểu tượng thể hiện sự chia cắt, mà đại diện cho hòa bình. Tôi muốn cám ơn quyết định táo bạo và dũng cảm của ngài khi sắp xếp cuộc họp này. Tôi tin cuộc gặp này đặc biệt quan trọng với cả hai phía, đó cũng là trọng trách không nhỏ đặt trên vai tất cả chúng ta", Tổng thống Moon nói với lãnh đạo Kim Jong-un, Vnexpress dẫn nguồn tin quốc tế.

Trực tiếp toàn cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Liên TriềuÔng Kim Jong-un lần đầu bước qua giới tuyến quân sự hai miền, bắt tay và bước vào phòng hội đàm cùng Tổng thống Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom, bên trong Khu Phi quân sự liên Triều.

"Chúng ta đã không thể liên lạc trong hơn 70 năm qua, nên tôi nghĩ chúng ta có thể nói chuyện cả ngày hôm nay", ông Moon phát biểu. Lãnh đạo Triều Tiên bật cười sau câu nói này.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang