Cận cảnh chanh ngón tay 3,5 triệu/kg được nhà giàu săn đón

author 07:01 17/04/2016

(VietQ.vn) - Chanh Finger Lime còn gọi là chanh ngón tay dù có giá cao chót vót đắt gấp 100 lần chanh bình thường vẫn đang được giới nhà giàu săn són, giành giật.

Theo thông tin từ các trang mạng nước ngoài, chanh ngón tay được thổ dân Aborgine ở Úc trồng khoảng giữa thập niên 90. Trong môi trường tự nhiên, cây có thể cao đến 10 m. Quả chanh hình ngón tay, dài khoảng 10 cm, đường kính 3 cm, da mỏng và rất bóng, do chất dầu tiết ra. Lá chanh nhỏ, thân mọc nhiều gai. Màu sắc và hương vị của quả phụ thuộc vào giống cây. Chanh ngón tay được nhận xét có tép chanh mọng nước, có vị chua ngọt, mùi thơm đặc biệt, báo VTC cho biết.

Quả chanh ngón tay dài khoảng 10 cm, đường kính 3 cm. Ảnh: VietnamnetQuả chanh ngón tay dài khoảng 10 cm, đường kính 3 cm. Ảnh: Vietnamnet

Hiện tại, phổ biến là các loại quả màu xanh đậm, đỏ, đen, tím và màu vàng. Cũng vì thế, nhiều người gọi là chanh ngũ sắc. Trên trang bán hàng trực tuyến tại Úc, chanh Finger Lime (chanh hình ngón tay) có giá tương đối cao. Loại quả nhiều màu có giá 22,6 USD/2 ounce, tương đương gần 6 triệu đồng/kg. Quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, tính thanh mát, màu sắc hấp dẫn. Vì vậy, giống cây cũng được chào bán với giá khá đắt đỏ. 

Nhận thấy nhiều người tò mò hỏi mua, chị Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) cũng nhập hạt giống chanh hình ngón tay này về bán. Tại Hà Nội, giá một hạt giống là 50.000 đồng. Cây 1 năm là 22 USD, cây từ 2 năm trở lên có giá 30-40 USD. Chị cho biết, khách đặt mua rất đông, hàng không đủ bán. 

Giá của cây giống chanh ngón tay tại vườn là 400.000 đồng/kg. Ảnh: VietnamnetGiá của cây giống chanh ngón tay tại vườn là 400.000 đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, phần lớn hạt ươm không nẩy mầm hoặc có nảy mầm thì cây trồng một thời gian sẽ chết yểu. Chị Hà quyết định ngừng bán. "Mặc dù tôi đã khuyến cáo cây rất khó phát triển và ra quả với khí hậu Việt Nam, nhưng nhiều người vẫn hỏi mua về trồng thử", chị Hà cho hay. 

Thông thường, cây trồng phải 4-8 năm mới cho quả. Nông dân Úc thường ghép với gốc ghép của cây cam Troyer Citrange để cây phát triển nhanh và cho trái ngon hơn. Thời điểm thu hoạch của chanh kéo dài từ tháng 12 đến tháng 6. 

Chanh ngón tay có hình dáng lạ, màu sắc bắt mắt. Ảnh: Vietnamnet

Chanh ngón tay có hình dáng lạ, màu sắc bắt mắt. Ảnh: Vietnamnet

“Chanh ngón tay có hình dáng lạ, màu sắc bắt mắt, đặc biệt, tép chanh khi tách ra khác hẳn tép chanh Việt Nam. Nó giống hệt trứng cá tầm, rắc lên những món hải sản sống ăn vừa ngon lại vừa đẹp mắt”, một người từng dùng chanh ngón tay chia sẻ. Chanh của Việt Nam giá rẻ chỉ 25.000-30.000 đồng/kg chị hay dùng để vắt nước uống giải nhiệt mùa hè, làm nước chấm. Còn chanh ngón tay với mức giá đắt gấp cả 100 lần giá chanh Việt thường được chị để dành ăn cùng các món hải sải như: sushi, hàu tươi sống “Khi ăn những món này cho vài tép chanh vào thì cứ gọi là tuyệt hảo”, báo Vietnamnet đưa tin.

Nhờ có giá trị kinh tế cao, giống chanh hình ngón tay này ngày càng được nhân rộng hơn. Năm 2000, chanh ngón tay bắt đầu được xuất khẩu qua các nước châu Á, châu Mỹ và các quốc gia khác. Mấy năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế cao, nhiều chủ trang trại ở Mỹ cũng bắt đầu trồng loại cây này.

>> Keangnam Landmark sắp được mua lại với giá 350 triệu USD

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang