Airlander 10 - chiếc máy bay lớn nhất thế giới có gì đặc biệt?

author 06:39 24/05/2017

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay lớn nhất thế giới có hình khí cầu Airlander 10 thực hiện thành công chuyến bay thử lần thứ tư đưa phương tiện bơm đầy khí heli tiến gần hơn đến mục tiêu sử dụng cho quân sự trong tương lai.

Với tổng chiều dài 92 m, Airlander 10 được đánh giá là chiếc máy bay lớn nhất thế giới hiện nay, theo Live Science.

Airlander 10 có thiết kế khá lạ mắt, thoạt nhìn như hình khí cầu siêu lớn. Điểm khác biệt của Airlander 10 là sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ máy bay, trực thăng và tàu bay. Chiếc máy bay này được thiết kế để bay lơ lửng trên không trung ở độ cao 6.100 mét trong 5 ngày khi có người lái, theo Hybrid Air Vehicles, công ty chế tạo Airlander 10.

 Thoạt nhìn Airlander 10 không khác gì khí cầu bay giữa không trung.

Cách đây vài ngày, Airlander 10 được mang ra thử bay lần thứ ba kể từ khi chế tạo xong. Kết quả bay tổng cộng 180 phút trên bầu trời được cho là rất thành công. Lúc đầu, phương tiện ra đời với tên gọi HAV-304 và bay thành công năm 2012 trong chương trình Long Endurance Multi-intelligence Vehicle của quân đội Mỹ. Nhưng số thời gian vẫn thấp hơn nhiều so với lần thử bay này.

Chuyến bay thử thành công mới nhất của Airlander 10. 

Chuyến bay mới nhất phục vụ hai mục tiêu chính ngoài cất cánh, bay và hạ cánh an toàn. Mục tiêu thứ nhất là xác định cách Airlander 10 vận hành, bao gồm bộ phận tiếp đất mới bổ sung thuộc hệ thống đáp phụ trợ Auxiliary Landing System (ALS). Mục tiêu thứ hai là thu thập dữ liệu về hiệu suất của chuyến bay như tốc độ bay, Hybrid Air Vehicles cho biết.

Airlander 10 là sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ máy bay, trực thăng và tàu bay.

Trong suốt chuyến bay thử, Airlander 10 "vận hành xuất sắc", theo Dave Burns, phi công chính lái thử phương tiện. Theo thông báo từ Hybrid Air Vehicles, đội thử nghiệm bay rất hài lòng với kết quả phân tích sơ bộ về Airlander 10.

Thời gian bay 180 phút trên bầu trời được cho là dài nhất của Airlander 10 từ khi được vận hành.

Trong tương lai, chiếc máy bay được kỳ vọng  có thể sử dụng cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, tuần tra biên giới, kiểm soát đám đông, bảo an, quay phim hoặc nghiên cứu khoa học.

Chi Bảo (theo Livescience)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang