Nguy cơ gây hại sức khỏe của những chất này đã được chứng minh, biết mà vẫn 'phải' ăn?

author 09:43 19/03/2018

(VietQ.vn) - Một số phụ gia thực phẩm được thêm vào thức ăn có thể là nguyên nhân gây hại sức khỏe thậm chí còn gây ung thư, dưới đây là một trong số đó.

Chất bảo quản

Hầu hết các các loại thực phẩm được đóng gói hiện nay đều chứa chất bảo quản  giúp tăng thời gian lưu trữ. Tuy nhiên, các chất này lại có liên quan đến vô số vấn đề sức khỏe từ dị ứng đến ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai chất bảo quản được sử dụng nhiều nhất; butylated hydroxyanisole (BHA) và butylated hydroxytoluene (BHT) là các chất gây ung thư ở con người. Hai chất này cũng có liên quan đến những tác động gây tổn hại đến hệ thần kinh của não và thay đổi hành vi.

Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo như saccharin, aspartam  và sucralose có trong thực phẩm còn gây hại cho sức khỏe hơn cả đường thốt nốt. Chúng có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, chứng béo phì và các vấn đề về sức khỏe khác. Ở một số quốc gia, aspartame còn bị cấm do các nghiên cứu cho thấy chất tạo ngọt này có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh ung thư.

Một số phụ gia thực phẩm được thêm vào thức ăn có thể là nguyên nhân gây hại sức khỏe thậm chí còn gây ung thư 

Xi-rô Bắp Fructose

Xi-rô Bắp Fructose (HFCS) là một loại đường đường làm từ bắp gọi là đường bắp cao phân tử, được chiết xuất từ lõi cây bắp thông qua một quá trình enzym hóa bằng hóa chất cho ra một hợp chất sinh và hóa học có tên HFCS. Lượng fructose cao đã được chứng minh rằng chúng, đúng nghĩa đen, tạo ra lỗ thủng ở ruột, cho phép các sản phẩm phụ là vi khuẩn đường ruột độc hại và chất đạm từ thức ăn vừa được tiêu hóa một phần tiến thẳng vào máu, gây ra viêm nhiễm mà ta đã biết đó chính là nguồn gốc của béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch, mất trí nhớ, và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chất béo chuyển hóa và dầu chưa bão hòa

Nhiều nhà hàng và khách sạn sử dụng chất béo chuyển hóa để chiên thực phẩm do chúng có thể được sử dụng lại nhiều lần. Do dễ chế tạo và không tốn kém, các nhà sản xuất tạo ra chất béo chuyển hóa thông qua quá trình công nghiệp để bổ sung hydro vào dầu thực vật lỏng.

Theo các nhà nghiên cứu, đây được coi là một trong những loại dầu tồi tệ nhất vì không giống như chất béo lành mạnh, chất béo chuyển hóa làm tăng LDL hoặc cholesterol xấu của bạn và làm giảm HDL hoặc cholesterol tốt. Tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe từ tình trạng tim, nguy cơ ung thư và bệnh Alzheimer.

Phẩm màu nhân tạo

Hầu hết các nhà sản xuất sử dụng những màu nhân tạo để làm thực phẩm bắt mắt mà không quan tâm đến các về sức khỏe. Chẳng hạn, các màu xanh dương, xanh lá cây và vàng có liên quan đến thận, tuyến giáp, bàng quang, thận và ung thư não. Chúng cũng được xem là có khả năng gây hại cho trẻ em. Rất nhiều nghiên cứu về chất màu vàng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm thừa cho thấy nó gây độc gen.

 An Nhiên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang