Cận cảnh máy bay chạy hoàn toàn bằng điện vừa được Canada thử nghiệm

author 07:01 12/12/2019

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên trên thế giới, chiếc máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện đã được bay thử nghiệm tại thành phố Vancouver của Canada.

Ông Roei Ganzarski, Giám đốc điều hành hãng chế tạo magniX cho biết, công ty này chịu trách nhiệm thiết kế động cơ máy bay và hợp tác với hãng hàng không Harbour Air.

Chiếc máy bay trên là thủy phi cơ DHC-2 de Havilland Beaver được trang bị thêm động cơ điện do người sáng lập kiêm điều hành Harbour Air Greg McDougall điều khiển. Chuyến bay kéo dài chưa đầy 15 phút.

Tuy nhiên, Harbour Air sẽ phải đợi ít nhất 2 năm trước khi có thể bắt đầu điện hóa phi đội bay gồm hơn 40 chiếc thủy phi cơ của hãng này. Máy bay này cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn để xác nhận là an toàn và chắc chắn. Bên cạnh đó, động cơ điện cũng cần được nhà chức trách chứng nhận và thông qua việc sử dụng.

Máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện trong chuyến bay ở Canada. Ảnh: ABS CBN News

Mặc dù máy bay chạy bằng điện mới thử nghiệm có nhiều ưu điểm nhưng theo ông Ganzarki, thách thức đang xuất hiện khi một chiếc máy bay kiểu này chỉ có thể bay được 160 km bằng pin Lithium. Năng lượng này chỉ đủ cho một chuyến bay ngắn của Harbour Air. Mỗi năm Harbour Air lại vận chuyển hàng triệu lượt hàng khách giữa Vancouver, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Whistler, các đảo lân cận và các khu dân cư ven biển.

Hàng không dân sự đang là nguồn gây khí thải carbon nhanh nhất, do ngày càng có nhiều người chọn di chuyển bằng phương tiện này dù công nghệ mới còn chậm phát triển. Do đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã khuyến khích việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu sinh học, sử dụng vật liệu chế tạo máy bay nhẹ hơn, và tối ưu hóa tuyến đường bay.

Nếu được ứng dụng thương mại trong tương lai, máy bay chạy hoàn toàn bằng điện không chỉ sử dụng nhiên liệu hiệu quả mà còn giúp tiết kiệm hàng triệu USD chi phí bảo trì máy bay, cũng như giảm khí thải xuống mức bằng 0.

Trước đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho ra mắt X-57 Maxwell, máy bay hoàn toàn chạy bằng điện. Dựa trên loại máy bay hai động cơ Tecnam P2006T của Italy, X-57 Maxwell đã được NASA phát triển từ năm 2015. Tuy nhiên, còn ít nhất một năm nữa  mới có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Căn cứ không quân Edward.

Bảo Lâm (Theo ABS CBN News)

Chiếc máy bay giá hơn 30 tỷ đồng bầu Đức vừa mua có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Bầu Đức vừa chi ra 1,3 triệu USD (hơn 30 tỷ đồng) để mua một chiếc máy bay phục vụ cho mục đích phát triển các dự án nông nghiệp tại Campuchia.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang