Cận cảnh ngôi chùa được trang trí bằng chén, dĩa độc đáo nhất Việt Nam

author 14:03 28/06/2017

(VietQ.vn) - Ngôi chùa độc đáo nhất Việt Nam được ốp bằng rất nhiều chén, dĩa ở tỉnh Sóc Trăng là một trong những địa điểm du lịch tâm linh mà bạn nên ghé thăm vào hè này.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

 

Sóc Trăng – nơi nổi tiếng với những ngôi chùa đẹp hàng đầu Việt Nam xuất hiện một ngôi chùa có kiến trúc vô cùng độc đáo khi được trang trí từ chén, dĩa rất bắt mắt. Đó là chùa Sà Lôn, còn được gọi là chùa Chén Kiểu.

Chùa Sà Lôn nằm trên quốc lộ 1A, cách thành phố Sóc Trăng 12km, hướng từ thành phố Sóc Trăng đi Bạc Liêu. Chùa có tên Khmer là Wath Sro Loun, để dễ phát âm nên từ Sro Loun được đọc chại thành Sà Lôn. Sro Loun có nguồn gốc từ chữ Chro Luong – là tên của 1 con rạch chạy dọc theo đường làng trước đây ở gần chùa, và tên gọi ấy đồng thời cũng được dùng để đặt tên chùa.

Chùa Sà Lôn ở Sóc Trăng được trang trí với rất nhiều chén, dĩa

Chùa Sà Lôn ở Sóc Trăng được trang trí với rất nhiều chén, dĩa 

 Năm 1815, chùa được dựng nên bằng cây lá như những ngôi chùa khác. Trong thời gian chiến tranh, dưới sức tàn phá của bom đạn, ngôi chánh điện của chùa bị hư hại nặng. Đến năm 1969, chùa được xây dựng lại theo kiến trúc như ngày nay, gồm: Chánh điện, sala, tháp bảo, nơi để sách kinh,...

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa lại xuất phát từ một ý tưởng độc đáo trong hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình xây dựng, do thiếu vật liệu nên các vị sư đã nảy ra sáng kiến là quyên góp chén, dĩa từ bà con trong khu vực ốp lên tường.

Ý tưởng trang trí chùa xuất phát từ việc thiếu thốn vật liệu xây dựng

Ý tưởng trang trí chùa xuất phát từ việc thiếu thốn vật liệu xây dựng và nhằm tiết kiệm chi phí 

Ý tưởng này vừa tiết kiệm kinh phí xây dựng, vừa tạo nên những họa tiết trang trí ấn tượng. Cũng từ đó, chùa còn được nhân dân gọi là chùa Chén Kiểu.

Chung quanh chùa là tường rào trang trí hình tượng tiên nữ Apsara đang múa, tượng trưng cho hòa bình và thịnh vượng. Hai bên cổng vào có 2 tượng sư tử đá, mặt hướng ra quốc lộ. Phía trên là 3 ngôi tháp được chạm khắc, trang trí theo kiến trúc truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ. Dọc lối vào chùa là 2 hàng tượng thần Kâyno (kerno), đây là những bức tượng có khuôn mặt tiên nữ Apsara – tượng trưng cho sắc đẹp vĩnh hằng và thân hình chim thần Garuda – tượng trưng cho sức mạnh.

Chùa Sà Lôn theo lối kiến trúc quen thuộc của những ngôi chùa Khmer
 
Chùa Sà Lôn theo lối kiến trúc quen thuộc của những ngôi chùa Khmer

Chùa Sà Lôn theo lối kiến trúc quen thuộc của những ngôi chùa Khmer

Cùng kiểu kiến trúc với những ngôi chùa khác của người Khmer, chùa Sà Lôn có mái chánh điện được xây dựng theo dạng tam cấp: có 3 nếp, nếp dưới cùng lớn nhất và nhỏ dần lên trên; nếp trên cùng có hình tam giác, trung tâm có đỉnh nhọn cao vút lên. Mái được trang trí hoa văn với màu sắc rất đẹp mắt.

Phía trong gian chánh điện, cùng với không khí trang nghiêm với khoảng 20 tượng Phật lớn nhỏ với nhiều tư thế tọa thiền khác nhau. Xung quang tường là những tranh vẽ kể về cuộc đời của đức Phật Thích Ca, từ khi người sinh ra cho đến khi đắc đạo.

Giữa sân Chùa Chén Kiểu là cột cờ, với hình tượng rắn thần Nagar xòe 5 đầu khá sinh động, nhằm nhắc đến điển tích rắn xòe đầu ra để che mưa cho Đức Phật khi người tọa thiền.

Trên tường của ngôi chùa được trang trí bằng những họa tiết vô cùng ấn tượng

Trên tường của ngôi chùa được trang trí bằng những họa tiết vô cùng ấn tượng 

Phía sau chùa là Khu vườn Phật Thích Ca giảng đạo và nhập Niết bàn. Đây là quần thể kiến trúc gồm nhiều tượng Phật lớn nhỏ, mô phỏng khá sinh động quá trình ra đời, đi tìm chân lý, giác ngộ cho đến khi nhập cõi Niết bàn của đức Phật Thích Ca.

Thêm một điểm hấp dẫn tại chùa Sà Lôn khi đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng một số món đồ quý giá của Công Tử Bạc Liêu lừng danh vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. 

Chùa Chén Kiểu là một địa điểm tâm linh được người dân quanh vùng vô cùng yêu thích

Chùa Chén Kiểu là một địa điểm tâm linh được người dân quanh vùng vô cùng yêu thích 

Đó là một bộ trường kỷ cẩn xà cừ và hai chiếc giường bằng gỗ quý hiếm được chạm, khảm rất tinh tế, nhà chùa mua lại trong phần gia sản của công tử Bạc Liêu năm 1947. Những món đồ này có giá lúc bấy giờ là trên 2.000 giạ lúa. Chúng được xem là những món đồ cổ quý giá, được làm từ loại gỗ tốt, cẩn xà cừ và chạm khắc rất công phu, tỉ mỉ.

Chùa Sà Lôn trở thành điểm đến tâm linh được nhiều người dân trong vùng yêu thích, kể cả các bạn trẻ. Hiện nay, ngôi chùa đang thu hút nhiều du khách từ nhiều nơi đến chiêm ngưỡng và lễ Phật để có được những giây phút tịnh tâm trong lòng.

Đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ trên máy bay, chúng sẽ giúp bạn thoát nạn dễ dàng(VietQ.vn) - Một số chi tiết nhỏ trên máy bay mà nhiều hành khách thường không để tâm tới lại có những ý nghĩa quan trọng giúp bạn có thể thoát hiểm dễ dàng.

Thụy Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang