Cận cảnh những màn kịch 'hóa thân' thầy lang 'hô biến' TPCN TOHAFAST thành thuốc chữa bệnh

author 09:51 20/05/2021

(VietQ.vn) - Sự dối trá của một kịch bản biến những nam thanh nữ tú trở thành ông lang, bà mế để rồi họ thỏa sức bắt bệnh, hô biến TPCN TOHA FAST như thuốc chữa bệnh. Chỉ khi cận cảnh quan sát PV mới biết thực chất đó chỉ là màn kịch với những diễn viên hoàn hảo với mục đích cuối cùng vì: Lợi nhuận.

 Một hình thức quảng cáo của sản phẩm TOHA FAST đang lừa dối người tiêu dùng

Thâm nhập

Để lột tả chân thực bức tranh kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) online mang thương hiệu TOHA FAST, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã thâm nhập vào đại bản doanh của đơn vị phân phối - Công ty TNHH TOHANO Việt Nam (Tầng 3, số 35, Lê Văn Lương, Hà Nội). Qua đó, tận thấy những mảng sáng, tối về hoạt động kinh doanh TPCN Online lâu nay vẫn được che khuất bởi sự hào nhoáng của quảng cáo mà người tiêu dùng không hề biết.

Như chúng tôi đã thông tin trong các bài viết trước, trong vai người tới xin việc PV đã thâm nhập vào cơ sở kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe TOHA FAST. Tiếp tục hành trình đi tìm bản chất của những chiêu trò kinh doanh TPCN online của Công ty TOHANO, PV phát hiện tại cơ sở này, các nhân viên kinh doanh bằng một “công thức” dựa trên kịch bản sẵn có đóng vai “bác sỹ” online bắt bệnh, phán bệnh và “hô biến” TPCN TOHA FAST có tác dụng như thuốc điều trị tất cả các loại sỏi như mật, gan, thận, bàng quang...

 Sản phẩm TOHA FAST được quảng cáo như thuốc trị bách bệnh về sỏi

Sau khi được nhận làm nhân viên thử việc tại đây, ngoài việc học kịch bản sẵn có, PV còn có nhiệm vụ quan trọng khác là ngồi quan sát, lắng nghe các nhân viên “cứng” tư vấn, chốt sale với khách hàng để học hỏi. Từ những kiến thức, kịch bản được trang bị sẵn và quan sát, PV cũng nhanh chóng "hóa thân" trở thành ông lang, bà mế bắt bệnh cho người tiêu dùng. Cứ như vậy, mọi thứ trong guồng quay rất ăn khớp và mượt mà… Chỉ cần thêm những kỹ năng mềm là có thể sẵn sàng trở thành một bác sỹ online kinh doanh TPCN TOHA FAST.

Kịch bản đầy dối trá!

Để chứng minh rõ hơn bản chất dối trá của những người kinh doanh sản phẩm nêu trên, PV sẽ tiếp tục cung cấp thêm cho bạn đọc thông tin chi tiết về kịch bản đào tạo mà PV thu thập được trong quá trình học việc tại đại bản doanh của Công ty TOHANO.

Trong quá trình học việc, PV được một “super” – (người có thành tích cao-PV) đang là sinh viên làm việc bán thời gian tại đây hướng dẫn, đào tạo trực tiếp về các loại bệnh lý sỏi gan, mật, thận... cách tư vấn, mánh khóe để hướng dẫn bệnh nhân tới đích phải dùng TOHA FAST. Theo “chuyên gia này”, lúc đầu cũng thấy rất khó nhưng khi chốt được đơn thì cảm giác rất sung sướng, lương lại cao nên “khoái lắm”...

Đó chỉ là những kỹ năng mềm tùy thuộc khả năng của mỗi người, bắt buộc PV phải vận dụng trong quá trình tư vấn sau này. Còn phần cứng mà ai cũng phải thuộc làu đó là kịch bản bắt bệnh, dọa bệnh, xử lý tình huống và lên đơn như bí kíp quyết định có thể “hóa thân” thành ông lang, bà mế hay không.

 Cảnh nhốn nháo PV ghi nhận tại Công ty TOHANO Việt Nam

Trong kịch bản, ngoài việc hướng dẫn chào hỏi, thăm khám triệu chứng của bệnh nhân, PV không khỏi giật mình không ngờ rằng trong môi trường kinh doanh dược phẩm mà họ lại dạy học viên của mình dối trá, bỏ qua lương tâm, đạo đức. Điển hình, có đoạn so sánh và “dìm hàng” những sản phẩm điều trị sỏi thận khác trên thị trường. Cụ thể, kịch bản dạy PV phải tư vấn: “Dùng kim tiền thảo, sản phẩm đó rất tốt, tuy nhiên chỉ có tác dụng cầm chừng, sỏi không to lên chứ không giảm được kích thước hoặc vẫn tái lại. Hơn nữa, các sản phẩm thông thường trên thị trường hàm lượng kim tiền thảo chỉ khoảng 200mg, tác dụng lợi tiểu và hiệu quả giảm sỏi sẽ không thực sự tốt”.

Còn với thuốc nam thì kịch bản này “phán” rằng: “Sử dụng thuốc nam chỉ làm lợi tiểu, mát gan, không bào mòn được sỏi, hơn nữa  thuốc nam không được Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, vì vậy, không đảm bảo cho sức khỏe.

Nếu điều trị tây y thì kịch bản này khẳng định luôn dễ tái phát: “Mổ và tán sỏi dễ bị sót mảnh vụn sỏi gây viêm nhiễm, đặc biệt nhiễm trùng máu và vẫn tái lại”.

Chốt lại, bằng mọi cách, kịch bản đều "dạy" các dược sỹ online dẫn dụ khách hàng sử dụng thuốc TOHA FAST là phương pháp điều trị phù hợp nhất. “Sản phẩm TOHA FAST của bên em giúp hỗ trợ điều trị tình trạng cho mình rất tốt. Không biết anh đã tìm hiểu sản phẩm bên em qua kênh thông tin nào, zalo, face, báo đài… vậy em sẽ cung cấp cho anh nguyên lý”, kịch bản PV được học thuộc có đoạn như vậy.

Tiếp tục phân tích, PV còn nhận thấy trong kịch bản có rất nhiều đoạn hướng dẫn để lấy lòng tin của khách hàng bằng một loạt những chứng cứ, luận cứ nghe tưởng rất hợp lý nhưng thực chất đều chỉ là thông tin không đúng sự thực, hoặc cố tình làm méo mó vấn đề. Ví như, sự dối trá đó thể hiện ở việc khẳng định sản phẩm TOHA FAST được những người nổi tiếng tin dùng, quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông uy tín. Thậm chí, “nổ” thuộc tốp 100 sản phẩm an toàn cho trẻ nhỏ và phụ nữ.

Thậm chí còn dối trá đến mức dọa nạt khách - những bệnh nhân ở tuổi ngoại tứ tuần: “Bệnh mình bây giờ không điều trị, mình để đến lúc bệnh biến chứng suy thận cấp, suy thận mãn phải đi chạy thận thì chi phí còn tốn kém hơn, nó không chỉ có 2- 5 triệu đồng mà tốn kém cả vài chục triệu đồng, rồi trăm triệu đồng còn không chữa trị được mà còn phải đến bệnh viện... bị vỡ thận dẫn đến tử vong ngay thì rất là nguy hiểm. Vậy thì thà chúng ta bỏ ra 1 khoản 3-5 triệu đồng để đảm bảo sức khỏe của mình. Chúng ta đổi sức khỏe để lấy tiền rồi lại lấy tiền để đổi sức khỏe nhưng có những lúc tiền không đổi được sức khỏe của mình nên hãy có lựa chọn đúng đắn”.

Cận cảnh những thầy lang online

Tiếp tục trong vai nhân viên thử việc, ngoài việc học kịch bản, PV được quan sát vai diễn của các anh - chị tuổi đời còn rất trẻ nhưng biến đổi giọng nói, cách xưng hô để thành ông lang, bà mế có khả năng bốc thuốc, chữa bệnh, từng cứu giúp rất nhiều “bà con” xa gần khắp cả nước. Những điệp khúc “tôi đang gọi cho bác từ phòng khám TOHA FAST điều trị sỏi thận của bác sỹ Siêm”, với chất giọng cố tình gằn khàn khàn, nhịp độ chậm rãi vang lên trong hết cuộc điện thoại này tới cuộc điện thoại khác. Chỉ khi PV trực tiếp thâm nhập mới thấy màn kịch này được các nhân viên ở đây diễn tròn vai như thế nào, bao giờ cũng bằng cảnh hỏi thăm khám, và nguyên tắc tuyệt đối các nhân viên xưng danh “tôi” nói chuyện với khách hàng xưng “bác” để giống với địa vị của một thầy lang, và đều ở một nhịp điệu trầm và chậm.

 Đa sắc thái chẩn bệnh của một bác sỹ online

“Tôi sẽ nhắn các cháu bên tôi gửi thuốc cho bác”; “thuốc có hai liệu trình một cơ bản và chuyên sâu cao cấp”..., điều trị theo cơ chế “nước chảy đá mòn”... nhưng thực chất PV tìm hiểu chỉ là một loại sản phẩm gồm Viên sủi và viên uống TOHA FAST được các nhân viên bóp méo đi nhằm dẫn dụ khách hàng.

Nếu bệnh nhân hỏi bác sỹ Nguyễn Hồng Siêm là người được quảng cáo chịu trách nhiệm chuyên môn cho sản phẩm này và mong muốn được đến trực tiếp để khám, thì các nhân viên liền xưng danh là trợ lý của bác sỹ Siêm, lấy lý do hàng ngày có hàng nghìn người thăm khám nên mình bác sỹ không thể thăm khám được. Hoặc đang dịch bệnh nên hạn chế tiếp xúc, ưu tiên bắt bệnh khám online, thường xuyên gọi điện thăm khám được chu đáo hơn. Thậm chí, khi bệnh nhân còn lăn tăn, những ông lang, bà mế sẵn sàng “tăng giá trên trời” sau đó giảm giá xuống như bán thông thường. Mục đích nói hỗ trợ cho bệnh nhân nhưng thực chất chỉ là chiêu kích thích tâm lý ham rẻ của người phía bên kia đầu dây.

Nhưng đôi khi chả cần kiêng nể khách hàng, “ông lang” còn quát thẳng mặt họ qua điện thoại để dọa lấy uy, được đà biết người bệnh đang lo lắng lại càng sung hơn nổ đốp chát cả tràng dài mà không cần để ý xung quanh. Nhưng thực chất theo quan sát của PV đó chỉ là màn khua môi múa mép theo kịch bản sẵn có đầy toan tính và không hề xuất phát từ tâm của một người đang theo đuổi nghề dược... 

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang