Cận cảnh robot diệt virus corona mới được sử dụng trong quân đội Mỹ

author 06:16 29/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Marathon Targets vừa cho ra mắt loại robot diệt virus corona bằng tia cực tím. Robot này hiện đang được sử dụng tại các doanh trại của quân đội Mỹ.

Theo thông tin trên tờ Daily Mail (Anh), một loại robot 4 bánh tự động do Công ty Marathon Targets sản xuất đã được đưa vào sử dụng tại các doanh trại quân đội Mỹ để khử trùng, phòng ngừa virus corona. Loại robot này được trang bị tia cực tím (UV) và có thể hoàn thành nhiệm vụ khử trùng trong vài giờ.

Marathon Targets cho biết, robot diệt virus corona có khả năng khử trùng bề mặt cách xa 61cm chỉ trong hơn một phút. Thông thường, nhân lực tại căn cứ quân sự làm nhiệm vụ khử trùng có thể mất cả ngày để hoàn thành.

Chủ tịch Marathon Targets chi nhánh Bắc Mỹ Ralph Petroff cho biết, vào đầu tháng 4, chi nhánh này đã mua thêm thiết bị tia UV khử trùng và trang bị vào robot vốn đang được thử nghiệm tại một căn cứ quân sự.

Được biệt, hiện đã có trên 150 căn cứ quân sự tại Mỹ ghi nhận trường hợp bị nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Thống kê cho thấy đã có tới 3.000 thành viên quân đội Mỹ dương tính với Sars-CoV-2.

Loại robot mới được chế tạo có khả năng khử trùng bề mặt cách xa 61cm chỉ trong hơn một phút.

Liên quan tới vấn đề trên, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ David Brenner tại Đại học Columbia (Mỹ) trong năm 2018 đã thực hiện nghiên cứu cho thấy tia UV có thể diệt hơn 95% virus. Đội ngũ của ông Brenner đã thử nghiệm tia UV với 2 chủng virus corona và hiện tại đang thử nghiệm với virus Sars-CoV-2. 

Từ lâu, lực lượng robot đã đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường hiệu quả, năng lực sản xuất trong các nhà máy và nhiều nơi khác. Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan rộng, robot đã trở thành công cụ đặc biệt hữu hiệu để ngăn lây nhiễm virus corona. Việc vận chuyển, khử trùng và các công việc khác đang được robot đảm nhiệm ngày càng nhiều nhằm giảm bớt sự tiếp xúc của con người và hỗ trợ hệ thống chăm sóc y tế đang quá tải ở nhiều quốc gia.

Theo dự báo của chuyên gia, thị trường robot dịch vụ toàn cầu có tiềm năng khoảng 37 tỷ USD trong vòng vài năm tới. Hiện tại, nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nơi khác đang gấp rút thương mại hóa đội robot dịch vụ. Chìa khóa thành công trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện tại là liệu họ có thể ra mắt sản phẩm mới một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường hay không.

Fuji Keizai, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Tokyo dự báo, thị trường toàn cầu về robot dịch vụ sẽ mở rộng khoảng 2,6 lần trong giai đoạn 2018 đến 2025, đạt khoảng 420 tỉ USD. Thị trường sẽ được dẫn dắt bởi các robot hậu cần và vận chuyển.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang