Rùng mình vi khuẩn 'lúc nhúc' trên điện thoại di động của bác sĩ

author 17:47 28/06/2016

(VietQ.vn) - Khảo sát mới đây tại bệnh viện ở Pháp cho thấy 1/5 nhân viên y tế không rửa tay sau khi sử dụng điện thoại. Việc này tiềm ẩn những mầm bệnh khôn lường.

Mới đây, Pháp công bố 1 nghiên cứu rúng động trên tạp chí Clinical Microbiology and Infection, phát hiện điện thoại di động của nhiều nhân viên bệnh viện có chứa những vi rút gây rối loạn tiêu hóa và viêm phổi.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy mẫu quệt từ điện thoại di động và điện thoại không dây sử dụng hàng ngày của 114 bác sĩ và y tá tại Bệnh viện Đại học Saint - Etienne ở Saint-Priest-en-Jarez, Pháp.

Phân tích gen cho thấy bằng chứng của virut trên 38,5% số máy thiết bị.

Có gần 40 trong số 110 điện thoại được phát hiện chứa rotavirus, loại virut phổ biến có thể gây nôn mửa và tiêu chảy.

Nhiều mầm bệnh “rình rập” trên điện thoại của thầy thuốc 

Chất liệu di truyền của virut hợp bào hô hấp được tìm thấy trên 3 điện thoại, và một chiếc điện thoại có bằng chứng của metapneumovirus. Cả hai vi-rút này đều có liên quan với nhiễm trùng phổi, có thể nặng ở các bệnh nhân nguy cơ cao.

Khảo sát cũng thấy rằng 1/5 số nhân viên bệnh viện không rửa tay sau khi sử dụng điện thoại và các điện thoại không dây của bệnh viện cũng không được vệ sinh và khử trùng định kỳ.

Thông tin này đã làm dấy lên mối lo ngại về vệ sinh tại các khoa phòng bệnh viện, nơi có nhiều bệnh nhân dễ bị tổn thương - đặc biệt là trẻ em.

Bác sĩ Elisabeth Botelho-Nevers, một trong các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Saint - Etienne, cho biết: "Đa số nhân viên y tế (64%) dùng điện thoại di động trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, điều này nằm trong dự kiến.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là 20% thừa nhận chưa từng thực hiện bất kỳ qui trình vệ sinh tay nào, trước hoặc sau khi sử dụng điện thoại, mặc dù tất cả nói rằng họ biết điện thoại có thể chứa mầm bệnh”.

Trước đó, một nghiên cứu tương tự cũng liên quan đến hiểm họa từ vi khuẩn trên điện thoại di động. Các nhà khoa học thuộc Đại học Surrey đã tiến hành soi mức độ bụi bẩn trên điện thoại của người hiếm khi rửa tay sau khi sử dụng điện thoại. Sau 3 ngày, kết quả mà họ nhận được đã khiến ai cũng phải 'rùng mình'.

Những hình ảnh phóng to bằng kính hiển vi dưới đây cho thấy điện thoại - vật bất ly thân đầy ắp những loại vi khuẩn đáng sợ.  Những loại vi khuẩn này ký sinh trên điện thoại di động bao gồm cả loại có hại và vô hại, chúng có nguồn gốc từ bàn tay chạm vào các bề mặt bẩn hay việc rửa tay không đúng cách.

 

 Những loại vi khuẩn có hại ký sinh trên chiếc điện thoại luôn mang theo người chúng ta có thể gây bệnh nhiễm trùng, chốc lở hay thậm chí là nhiễm trùng huyết.

 

 Các nhà khoa học cũng kết luận trung bình mỗi chiếc điện thoại chứa mầm bệnh cao gấp 18 lần so với nút nhấn xả nước trong nhà vệ sinh.

 

 

Đàn ông 'biến hình' thế nào khi bị bỏ đói sex?(VietQ.vn) - Trong đời sống tình cảm, một số phụ nữ bắt người đàn ông nhịn sex. Các chuyên gia tình dục đánh giá, đây là sai lầm ngớ ngẩn nhất của phái đẹp.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang