Cận cảnh vòi rồng lửa tàn khốc hơn vòi rồng nước

author 06:40 09/06/2014

(VietQ.vn) – Vòi rồng hút nước và vòi rồng lửa đều là những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, không chỉ phá hoại tài sản mà còn đe dọa tính mạng con người. Nhưng sức hủy diệt của vòi rồng lửa thực sự là đáng sợ hơn rất nhiều.

Từ bao đời nay, vòi rồng luôn là một hiện tượng thiên nhiên khiến con người phải sợ hãi. Từ cuối thế kỉ 19 đến nay, việc nghiên cứu hiện tượng này đã cung cấp cho con người những hiểu biết thú vị về vòi rồng.

Vòi rồng hút nước

Vòi rồng nước là một cột nước xoáy tròn bốc từ dưới mặt nước lên, liên kết từng khối với nhau thành một đám mây tầng.

vòi rồng hút nước

Vòi rồng hút nước trên đảo Orthoni (Hy Lạp). Ảnh: Roberto Giudici

Thông thường chúng yếu hơn những cơn lốc trên mặt đất, nhưng cũng có những vòi rồng mãnh liệt hơn rất nhiều và cuốn nước lên trời với tốc độ rất cao và sức mạnh cực lớn.

vòi rồng hút nước

Vòi rồng hút nước xuất hiện ngay cả khi thời tiết đẹp. Ảnh: Internet

Vòi rồng trên biển được chia làm hai loại: xảy ra khi thời tiết đẹp và lúc có bão lớn. Trong bức ảnh trên, điều kiện thời tiết tương đối ổn định: mặt biển tương đối bằng phẳng và hầu như không có gió. Chúng phổ biến hơn và yếu hơn về cường độ so với loại vòi rồng nước lúc bão tố. Thông thường, chúng ít khi di chuyển hoặc di chuyển chậm trên mặt biển.  

Vòi rồng loại “thời tiết đẹp” này thường xảy ra ở các vùng ven biển ấm ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng hình thành do tương tác giữa nước biển ấm và không khí lạnh bên trên. Vòi rồng trong ảnh được xếp vào loại yếu với tốc độ gió không quá 30m/giây và thời gian tồn tại không lâu hơn 20 phút.

vòi rồng hút nước

Vòi rồng tại cảng Singapore. Ảnh: Jerry Liew  

Những chiếc vòi rồng trên biển như thế này có thể hút các sinh vật biển như cá lên không và khi tan, những con vật này có thể rơi xuống một vùng đất cách xa hàng cây số. Người ta đã ghi nhận được một số trận mưa kỳ dị như mưa thằn lằn ở Montreal (Canada), mưa nòng nọc ở New York (Mỹ) hay mưa cóc ở Pháp.

vòi rồng hút nước

Vòi rồng tại Việt Nam ngày 2/5/2014. Ảnh: Internet

Việt Nam rất ít khi xuất hiện vòi rồng và nếu có cũng không thật mạnh. Do đó hiện tượng vòi rồng hút nước, vươn thẳng lên trời và liên tục quần vũ suốt hơn 20 phút trên mặt biển ngay trước Mộ Cô thuộc di tích lịch sử Dinh Cô đã làm rất nhiều khách du lịch tắm biển tại khu vực này hôm 2/5 kinh ngạc.

“Anh em họ” của vòi rồng là “vòi rồng tuyết” (snowspout) hoặc “vòi rồng băng” (icespout). “Vòi rồng tuyết” hình thành khi một cơn lốc xảy ra trong một trận mưa tuyết. Nó hiếm hoi đến mức người ta chỉ chụp được có 6 bức ảnh về nó từ xưa tới nay.

Vòi rồng lửa

Vòi rồng lửa hay lốc xoáy lửa là một hiện tượng tự nhiên thường xảy ra nhưng rất hiếm gặp hay được ghi nhận lại, qua đó một ngọn lửa trong một điều kiện nhất định (tùy vào nhiệt độ không khí và sự đối lưu) sẽ tạo ra một sự đối lưu dạng xoáy theo chiều thẳng đứng giống như vòi rồng. Ngọn lửa bị cuốn và bốc lên cao trong dòng xoáy đó có thể là các ngọn lửa xung quanh ngọn lửa đã tạo ra nó, hay chính ngọn lửa đã tạo ra sự đối lưu này.

Hầu hết các vòi rồng lửa hình thành trong các trận cháy rừng. Chúng được tạo ra khi luồng khí nóng hội tụ bốc lên trên khiến cho các vùng khí xung quanh tràn vào thế chỗ và bị va vào nhau tạo thành một vùng xoáy bốc lên trên (giống như khi kéo một vật lớn ra khỏi nước sẽ thấy một vùng xoáy khi nước xung quanh đổ vào thế chỗ) cuốn theo ngọn lửa bên dưới. 

vòi rồng lửa

Hình ảnh của vòi rồng lửa. Ảnh: Internet 

Các vòi rồng lửa này thường cao khoảng chưa đến nửa mét trước khi bị tắt, nó giống như một ngọn lửa đang nhảy múa khắp nơi trong vùng đang bị cháy khiến nó còn được gọi là Quỷ lửa, các vòi rồng được ghi nhận thường cao từ 10 đến 50 mét rộng khoảng vài mét. Nhưng đôi khi các vòi rồng lửa này có thể cao đến hàng trăm mét với sức gió xoáy khoảng 160 km/giờ.

Hầu hết các vòi rồng lửa chỉ xảy ra trong một vài phút, do đó rất khó để ghi nhận lại bằng hình ảnh hay video trực tiếp. Tuy nhiên những thiệt hại mà nó gây ra lại vô cùng lớn. Với tốc độ di chuyển rất nhanh, chúng có thể hủy diệt một khu vực rộng lớn với sức gió cuốn và nhiệt độ cao.  

vòi rồng lửa

Vòi rồng lửa cao 30m. Ảnh: Chris Tangey

Năm 1871, một vụ cháy rừng kỷ lục tại Peshtigo bang Wisconsin nước Mỹ mà nguyên nhân chính gây ra thiệt hại là một vòi rồng lửa di chuyển với vận tốc 161km/h. Cơn bão lửa này đã thiêu rụi toàn bộ nhà cửa, trung tâm thương mại và ước tính có khoảng 6 km2 đất đai bị thiêu rụi, ít nhất đã có 1500 người thiệt mạng và rất nhiều người khác bị chôn vùi trong các đống đổ nát.

Tuyết Trinh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang