Cận cảnh xe buýt đường sông đầu tiên ở TP.HCM

authorĐỗ Thu Thoan 14:38 21/08/2017

(VietQ.vn) - Sáng 21/8, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị đầu tư - tổ chức lễ hạ thủy tàu buýt đường sông số 1 (Công viên Bạch Đằng - Linh Đông), đây là tuyến buýt đầu tiên ở Sài Gòn.

Theo Kênh 14/Trí thức trẻ, sáng 21/8, tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP.HCM đã chính thức được hạ thuỷ, đưa vào chạy thử nghiệm để đánh giá kết quả ban đầu.

Theo đó, quá trình thử nghiệm tuyến buýt đường sông với lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến Bình An (quận 2).

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
 
can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm

Sáng 21/8, tuyến buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chính thức vận hành kỹ thuật. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, tàu buýt đầu tiên của tuyến buýt sông số 1 (tuyến Bạch Đằng - Linh Đông) đã lắp đặt xong, đang trong quá trình hoàn thiện. Sau khi chạy thử nghiệm vào 21/8, dự kiến chính thức khai trương đón khách đi buýt đường sông vào tháng 10 năm nay.

Đây là dự án do Công ty TNHH Thường Nhật thực hiện. Trong thời gian thực hiện, đơn vị này đề xuất với Sở GTVT kết nối bằng xe buýt điện hoặc liên hệ với một đơn vị vận tải đường bộ bố trí buýt đường bộ đi vào để thuận tiện trong việc di chuyển bằng buýt đường sông.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm

Đây là dự án do Công ty TNHH Thường Nhật thực hiện. Ảnh: Vnexpress

Thông tin Zing đăng tải, chiếc tàu buýt có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi khá đẹp mắt, dài 18 m với màu vàng chủ đạo, tuyến buýt sông số 1 có lộ trình dài gần 11 km từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến điểm cuối bến Linh Đông (quận Thủ Đức).

Bên trong tàu là 6 dãy ghế dùng chất liệu nhựa với 80 chỗ ngồi. Theo Sở GTVT TP.HCM, hành khách đi tuyến buýt sông không cần mặc áo phao vì tàu được thiết kế bảo đảm độ an toàn cho hành khách.

Tuy nhiên, áo phao vẫn được để dưới các ghế phòng trường hợp xảy ra sự cố. Tuyến buýt đường sông này chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến, giá vé dự kiến 15.000 đồng/lượt.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
 
can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm

Bên trong tàu là 6 dãy ghế dùng chất liệu nhựa với 80 chỗ ngồi và áo phao vẫn được để dưới các ghế phòng trường hợp xảy ra sự cố. Ảnh: Zing

Tuyến buýt có 4 chiếc máy lạnh được gắn ở 4 góc tại vị trí khác ngồi cùng loa phát, hệ thống chữa cháy tự động. Tàu có chỗ rửa tay phía sau cho khách khi di chuyển.

Cũng theo Zing, hai bên hông phòng khách ngồi gắn tên 12 bến, trong đó 9 bến chính thức và 3 bến bổ sung gồm Bạch Đằng - Thủ Thiêm - SG Pearl - Bình An - Tân Cảng - Thảo Điền - Tầm Vu - Thanh Đa- Bình Triệu - Hiệp Bình Chánh - Linh Đông - Trường Thọ. Đèn tín hiệu sẽ nhấp nháy khi tới bến. Các cửa kính được thiết kế rộng, khách vừa có thể di chuyển vừa ngắm cảnh hai bên bờ sông.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm

Hai bên hông phòng khách ngồi gắn tên 12 bến. Ảnh: Zing

Tivi màn hình khá lớn được gắn phía trước để phát các chương trình cho khách. Ngoài hệ thống chữa cháy tự động, bình cứu hỏa cũng được gắn ở một số vị trí trên tàu.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
Tivi màn hình khá lớn được gắn phía trước để phát các chương trình cho khách. Ảnh: Zing

Hai bên hông cabin và đuôi tàu có 4 phao cứu hộ tròn. Tàu sẽ hoạt động chở khách với lộ trình và giờ cố định, đồng thời đón khách ở các trạm dừng như xe buýt. Trên mái tàu đặt các phao cứu hộ lớn, hệ thống đèn pha, đèn tín hiệu đường thủy nhiều màu ở vị trí cao nhất.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
Bên trong cabin điều khiển khá rộng. Ảnh: Zing
 
can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
Phương tiện di chuyển đường thủy này đã có số đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Kênh 14/Trí thức trẻ

Phương tiện di chuyển đường thủy này đã có số đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Năm tàu được đóng cho tuyến buýt sông này, trong đó, 4 tàu hoạt động, một tàu dự bị, Zing thông tin.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
Phương tiện di chuyển đường thủy này đã có số đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Zing

Theo đại diện chủ đầu tư cho biết, việc phát triển mô hình giao thông đường sông hiện nay gặp khó khăn do kinh phí đầu tư, trong đó là quản lý vận hành, kỹ thuật cao. Đặc biệt, do là loại hình mới nên chưa thu hút người dân, dẫn thông tin báo Vnexpress đăng tải.

Tuy nhiên, về lâu dài, vận tải hành khách công cộng đường thủy được kỳ vọng góp phần rất lớn trong việc đa dạng hóa loại hình giao thông, giảm tình trạng kẹt xe đang ngày càng nghiêm trọng.

can-canh-buyt-duong-song-dau-tien-o-tphcm
Việc có tuyến buýt đường sông góp phần rất lớn trong bài toán 'giải cứu' ùn tắc đường bộ. Ảnh: Vnexpress

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường nói rằng, thành phố có hơn 1.000 km đường thủy nội địa nhưng những năm qua chưa khai thác lợi thế này. Việc có tuyến buýt đường sông góp phần rất lớn trong bài toán "giải cứu" ùn tắc đường bộ và cũng là sản phẩm ngành du lịch của TP.HCM.

"Chủ đầu tư phải tập trung, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, khách du lịch. Đừng để họ đến một lần rồi quay lưng với loại hình này", ông Cường yêu cầu.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang