Cận cảnh xe thám hiểm Opportunity được NASA 'cài cắm' trên sao Hỏa

author 14:27 14/02/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa tuyên bố, nhiệm vụ khám phá sao Hỏa của xe thám hiểm Opportunity đã chính thức kết thúc.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo NASA, chiếc xe thám hiểm nói trên đã gặp cơn bão bụi khổng lồ và không truyền tín hiệu về Trái Đất suốt 8 tháng qua. Trước đó, các chuyên gia nhiều lần tìm cách liên lạc lại với xe thám hiểm (lần gần nhất vào hôm 12/2) nhưng không nhận được phản hồi.

"Với sự tôn trọng và biết ơn sâu sắc, tôi tuyên bố sứ mệnh Opportunity đã hoàn thành", chuyên gia Thomas Zurbuchen phát biểu trong buổi họp báo của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA.

NASA thông báo xe thám hiểm Opportunity đã hoàn thành sứ mệnh thăm dò sao Hỏa. Ảnh: NASA

Xe thám hiểm Opportunity đáp xuống sao Hỏa tháng 1/2004, không lâu sau khi xe tự hành song sinh Spirit đáp xuống sao Hỏa. Bộ đôi này nằm trong chương trình Xe thám hiểm sao Hỏa của NASA. Tuy nhiên, Spirit bị kẹt trong đất mềm vào năm 2009 và được xác định là ngừng hoạt động vào năm 2011.

Kể từ khi đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ, Opportunity tiếp tục sinh tồn và truyền dữ liệu về Trái Đất, giống như một "nhà địa chất" làm việc từ xa. Chiếc xe được thiết kế để hoạt động trong 90 ngày với quãng đường di chuyển khoảng một km. Tuy nhiên, nó đã chạy hơn 45 km và làm việc suốt 15 năm.

Nhà khoa học Abigail Fraeman cho biết, xe thám hiểm Opportunity không thể chống chọi được với cơn bão bụi lịch sử trên hành tinh đỏ khi cơn bão này che phủ bầu trời đến mức chiếc xe không thể nhìn thấy Mặt Trời và các tấm quang năng không thể nạp lại năng lượng.

Tính tới thời điểm kết thúc sứ mệnh, xe thám hiểm Opportunity đã có 15 năm hoạt động trên sao Hỏa. Ảnh: NASA

Trước đó, xe thám hiểm Opportunity phát hiện những khối đá đặc biệt hình cầu chứa nhiều sắt, tìm ra dấu hiệu của nước và lần đầu tiên phát hiện mảnh thiên thạch trên một hành tinh khác Trái Đất. Chiếc xe gửi về nhiều hình ảnh ấn tượng như cơn lốc cát quét qua bề mặt hành tinh đỏ hay những bức ảnh toàn cảnh cho thấy khung cảnh ngoạn mục với các miệng núi lửa. Nó cũng truyền cảm hứng cho nhiều người theo đuổi khoa học và tạo điều kiện để phát triển những nhiệm vụ mới.

Nhà khoa học Thomas Zurbuchen đánh giá, tàu thám hiểm giúp thay đổi hiểu biết của con người về Trái Đất, sao Hỏa và mang lại nhiều bước tiến trong khoa học.

Phong Lâm (Theo Guardian, Daily Star)

Tiếng gió trên sao Hỏa được NASA ghi nhận lần đầu tiên đặc biệt thế nào?(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lần đầu tiên đã ghi nhận được tiếng gió trên sao Hỏa.