Điều kiện kinh doanh lĩnh vực lao động: Cần cắt giảm thực chất hơn

author 07:01 10/12/2019

(VietQ.vn) - Thời gian qua, việc cắt giảm thủ tục kinh doanh trong lĩnh vực lao động dường như đang bị “bỏ quên”, rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này còn đang bị vướng về cắt giảm điều kiện kinh doanh và quản lý hành chính.

Chia sẻ về thực trạng một số quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động hiện nay, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết: Cải cách điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động chủ yếu mới chỉ ở dưới hình thức giảm mức độ yêu cầu về số lượng nhân sự hoặc giảm yêu cầu về quy mô diện tích của cơ sở vật chất nhưng rất ít có cắt bỏ các điều kiện kinh doanh.

Nhiều điều kiện kinh doanh liên quan tới lĩnh vực lao động mặc dù đã được cắt giảm nhưng lại khiến các chuyên gia lo ngại không thực tế và gây gia tăng chi phí, tạo thêm rào cản cho doanh nghiệp.

Dẫn chứng về nhận định này, bà Thảo cho biết, vẫn còn tình trạng điều kiện kinh doanh không có hoặc ít có ý nghĩa thiết thực, điều kiện kinh doanh thể hiện sự chia phần quản lý giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp. Cùng một sản phẩm nhưng tuỳ theo công suất lại chịu sự quản lý của hai bộ, ngành khác nhau.

Điển hình như sản phẩm nồi hơi có cùng TCVN 7704:2007 và QCVN 01-2008/BLĐTBXH, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quản lý nồi hơi có áp suất không quá 16 bar, Bộ Công thương quản lý nồi hơi có áp suất lớn hơn 16 bar. "Quản lý, kiểm tra chuyên ngành vẫn chậm được cải cách trong lĩnh vực lao động, thậm chí có những văn bản mới được ban hành còn gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp", bà Thảo cho hay.

Do đó, bà Thảo kiến nghị cần tiếp tục bãi bỏ, cải cách thực chất các quy định về điều kiện kinh doanh, thống nhất đầu mối quản lý về an toàn lao động, cắt giảm danh mục mặt hàng quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện kiểm tra an toàn lao động đối với hàng hoá có nguy cơ gây mất an toàn trước khi đưa vào vận hành, lưu thông thay vì trước thông quan.

Đứng ở góc độ đại diện cho doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, VCCI khẳng định, danh mục hàng phải kiểm định thuộc lĩnh vực của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội là quá nhiều. Chỉ cần tập trung kiểm định đối với hàng hóa có nguy cơ mất an toàn cao hay sử dụng dành cho mục đích công cộng như loại bỏ các thiết bị có thể tích và áp suất nhỏ, loại bỏ các thiết bị sử dụng nội bộ, không dành cho cộng đồng.

Vì vậy cần rà soát danh mục hàng hóa tiến tới cắt giảm dựa trên lịch sử tai nạn và thiệt hại, phải so sánh thiệt hại với chi phí kiểm định cho toàn bộ sản phẩm đó. Hay dựa trên lịch sử kiểm định, xem xét tỷ lệ kết quả không đạt.

Cho biết rõ hơn về một số nội dung quy chuẩn và quy trình kiểm định mang tính khó hiểu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn đã dẫn chứng các quy định về quy trình kiểm định bình khí nén có quy định kiểm định mặt trong bình khí nén khi không thể chui vào bên trong bồn khí gas để kiểm tra mặt trong được. Hay kiểm định điều hòa tổng cho tòa nhà bắt buộc phải rút toàn bộ dung môi ra để làm đúng phương pháp thì tòa nhà phải tắt điều hòa, thông gió trong 3-5 ngày gây chi phí lớn cho doanh nghiệp.

Từ những bất cập này, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng CIEM cho rằng, thời gian tới cần phải tiếp tục bãi bỏ, cải cách thực chất quy định về điều kiện kinh doanh. Đồng thời, thống nhất đầu mối quản lý về an toàn lao động; cắt giảm danh mục mặt hàng quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra an toàn lao động đối với hàng hoá có nguy cơ gây mất an toàn trước khi đưa vào vận hành, lưu thông thay vì trước thông quan, cải cách các quy định và thực thi về huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Thủ tướng: Các Bộ cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa thực chất(VietQ.vn) - Tại phiên họp Chính phủ trực tuyến tháng 6 đang diễn ra, Thủ tướng phê bình các bộ, ngành khi nhiều điều kiện kiểm tra chuyên ngành vẫn gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang