Cần chú trọng hơn đến bao bì sản phẩm trái cây xuất khẩu sang châu Âu

author 19:55 19/11/2020

(VietQ.vn) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, việc cải tiến bao bì không những giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn, đồng thời còn tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm tại thị trường nước ngoài.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm đến các loại trái cây và hương vị mới. Điều này dẫn đến giá trị của các lại trái cây đặc trưng vùng nhiệt đới được nâng cao hơn, nhất là ở khu vực Bắc Âu. Thông qua các giá trị sức khỏe từ trái cây nhiệt đới đã giúp cho nhu cầu của người tiêu dùng châu Âu, trong số này đứng đầu là lựu, chanh dây, cây lý và trái vải. Ngoài ra, các loại trái cây đặc trưng khác như chôm chôm và khế chắc chắn sẽ có tiềm năng tăng trưởng tại thị trường này.

Vải là một trong những trái cây được ưa chuộng tại thị trường châu Âu. Ảnh minh họa. 

Đồng thời, Thương vụ cũng lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam, trong những dịp lễ đặc biệt, nhu cầu nhập khẩu trái cây sẽ tăng đáng kể, đây sẽ là cơ hội cho nhiều loại trái cây đặc trưng nhiệt đới. Cụ thể, cao điểm nhập khẩu trái cây của châu Âu là vào tháng 4, tháng 5 và tháng 12 hàng năm. Giáng sinh và năm mới là cao điểm người tiêu dùng châu Âu sẽ tiêu tiền nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ và đồ ăn đặc biệt.

“Đặc biệt vải là loại quả đặc trưng trong giai đoạn này, nhưng cũng có những loại trái cây trông hấp dẫn như thanh long và cà gai leo. Trong mùa Hè châu Âu (tháng 7 và 8) nhu cầu trái cây của châu Âu chậm lại, chủ yếu do đây là mùa của trái cây địa phương. Nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu trái cây lạ, cần phải tính đến nhu cầu theo mùa và điều chỉnh sản lượng cũng như kế hoạch cung cấp”, thương vụ Việt Nam tại Hà Lan lưu ý.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, trái cây xuất khẩu vào châu Âu thường được vận chuyển bằng đường hàng không, một phần vì nhu cầu của người mua nhỏ, nhưng điều quan trọng hơn để trái cây duy trì thời hạn sử dụng tốt nhất. Với sự cải tiến trong công nghệ xử lý và đóng gói, thời hạn sử dụng đang được kéo dài và vận chuyển đường biển cũng giúp trái cây xuất khẩu trở nên ngon hơn.

“Sản phẩm trái cây xuất khẩu có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn, khi được chuyển từ các kênh chuyên biệt sang siêu thị và nhà bán lẻ. Trái cây có hạn sử dụng lâu hơn và được vận chuyển bằng đường biển sẽ có ưu thế đối với các siêu thị, tạo ra giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng. Chanh dây xuất khẩu là một minh chứng, khi thời gian qua đã trở nên phù hợp hơn với vận tải đường biển nhờ vào việc cải tiến bao bì bảo vệ cũng như quá trình kiểm soát nhiệt độ chính xác”, Thương vụ khuyến cáo.

Thương vụ cho biết, nhiều công nghệ có thể được được áp dụng để bảo quản trái cây trong quá trình vận chuyển và lưu giữ, bao gồm máy nhặt rác ethylene, máy lọc oxy, bao bì chống vi khuẩn và bao bì khí quyển sửa đổi (MAP). Ngoài ra, sự phát triển công nghệ của bao bì thông minh đã dẫn đến các giải pháp sáng tạo như bao bì NanoPack - một dự án do EU tài trợ sẽ phát triển các giải pháp đóng gói kháng khuẩn cho thực phẩm dễ hư hỏng, dựa trên vật liệu nano tự nhiên để giảm lãng phí thực phẩm và ngăn ngừa vi khuẩn truyền bệnh qua thực phẩm.

Bao bì thông minh ‘báo hiệu’ khi thực phẩm bị hỏng(VietQ.vn) - Loại bao bì thông minh có chứa các cảm biến nhận biết dấu hiệu thực phẩm bị hỏng, giúp người dùng biết thực phẩm còn dùng được hay không kể cả khi đã hết hạn.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang