Cần chú trọng hơn đến quyền lợi của người tiêu dùng

author 16:08 15/03/2021

(VietQ.vn) - Có thể nói, chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín cũng như tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Việc đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp. Ảnh minh họa. 

Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian qua, việc xây dựng và hoàn thiện, thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đẩy mạnh theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng. Trong năm 2020 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận hơn 14.000 phản ánh, khiếu nại, yêu cầu tư vấn từ người tiêu dùng thông qua các phương thức: email, công văn, website và hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838... Nếu như năm 2011, Tổng đài này chỉ nhận được 26 cuộc gọi phản ánh, khiếu nại thì năm 2019 có 9.295 cuộc gọi, nhưng đến năm 2020 tăng lên tới 11.211 cuộc gọi đến của người tiêu dùng.

 
Năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử phạt đối với 10 doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng, với số tiền phạt gần 600 triệu đồng. Đồng thời, tiếp nhận và thực hiện giám sát 36 vụ việc thu hồi sản phẩm khuyết tật, trong đó, chủ yếu liên quan đến nhóm sản phẩm xe ô tô.
 

Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cấu trúc phản ánh, khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể với sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng; du lịch, nhà hàng…

Thực tế hiện nay, hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang diễn ra khá phổ biến. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực thi đã bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, hiệu quả thực thi chưa cao, do trong bối cảnh mới, những quy định trong luật không còn phù hợp. Hiện có rất nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới xuất hiện song chưa có chế tài xử lý.

Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng đã thay đổi, dù các lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý nhiều vụ vi phạm gian lận thương mại, không đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, ổn định thị trường. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho người tiêu dùng và ảnh hưởng chung đến thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: “Công tác bảo vệ người tiêu dùng có tiến bộ rất nhiều nhưng nếu so với yêu cầu thì quyền lợi người tiêu dùng còn đang bị xâm hại, thậm chí nghiêm trọng. Thực tế, tất cả, quá trình mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ thì đều liên quan đến người tiêu dùng nhưng ta nhìn vào đâu cũng có vấn đề cả, hàng hóa thì hàng giả rồi quảng cáo một đằng được giao một nẻo, thậm chí là những hàng liên quan đến thực phẩm, liên quan sức khỏe, liên quan đến tính mạng”.

Từ thực tiễn được ghi nhận trong những năm vừa qua, chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín cũng như tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp trên thị trường.

Tỏi nơi khác tràn về Lý Sơn, người tiêu dùng cẩn trọng(VietQ.vn) - Mới đây, UBND huyện Lý Sơn đưa ra đề nghị hỗ trợ ngăn chặn tình trạng tỏi nơi khác được vận chuyển về đảo Lý Sơn.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang