Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học

author 21:47 17/04/2021

(VietQ.vn) - Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đang phải gánh chịu nhiều hệ quả từ chất thải nhựa nhất trên thế giới. Nhựa phân hủy sinh học có nhiều tác dụng trong việc bảo vệ môi trường như: giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên... Do vậy, cần có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học.

Ngày 16/04/2021, tại Khu Liên cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường phía Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức hội thảo “Cơ chế chính sách sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học để bảo vệ môi trường”.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành (giữa), Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam Nguyễn Linh Ngọc (bên phải), ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (bên trái) chủ trì Hội thảo

Hội thảo cung cấp những thông tin cần thiết và chính xác về nhựa phân hủy sinh học trong bối cảnh nhiều sản phẩm gắn nhãn mác bao bì tự hủy thân thiện với môi trường đang được tiêu thụ ngày càng nhiều trên thị trường với chất lượng chưa đảm bảo; đồng thời tạo diễn đàn đối thoại, trao đổi các vấn đề về cơ chế chính sách, xu hướng thị trường, tác động của Luật bảo vệ môi trường sửa đổi và bối cảnh kinh tế dưới tác động của đại dịch Covid-19 đối với việc sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học và các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý các sản phẩm này trong thời gian tới.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết: Mỗi năm lượng chất thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn chất thải nhựa được đổ ra đại dương. Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia phải gánh chịu nhiều hệ quả từ chất thải nhựa nhất trên thế giới, đặc biệt là chất thải nhựa đại dương.

Trước tác hại của rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm nhựa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hoạt động tái chế chất thải nhựa, trong đó, hỗ trợ ứng dụng công nghệ sản xuất, kinh doanh mới, nhất là những mô hình sản xuất vật dụng thân thiện với môi trường, từ sản phẩm tái chế tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, với những chính sách ưu tiên, ưu đãi về thuế đất đai, đầu tư công nghệ tái chế, sử dụng nguyên liệu nội địa.

Cụ thể, Bộ TN&MT đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg năm 2020 về “Tăng cường, quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa”, theo đó đã đưa nhiều chỉ tiêu và biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu chất thải nhựa, thực hiện tuần hoàn tài nguyên.

Mới đây nhất, Luật bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 đã quy định nhiều chính sách mới để tăng cường quản lý chất thải nhựa, chất thải nhựa đại dương và quy định trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu trong việc thu hồi, tái chế sản phẩm, bao bì theo tỷ lệ và quy cách bắt buộc”.

Giới thiệu về khái niệm nhựa sinh học, tác động của nhựa sinh học tới môi trường, một số tiêu chuẩn chất lượng về nhựa phân hủy sinh học của các nước trên thế giới, tiêu chuẩn cấp nhãn nhựa sinh học tại châu Âu, những tác động tới môi trường và khả năng tái chế nhựa sinh học, PGS.TS Lê Hùng Anh- Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường, Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh khẳng định, nhựa sinh học đóng góp rất lớn cho sự nghiệp bảo vệ môi trường như: giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên… PGS.TS Lê Hùng Anh kiến nghị, Việt Nam nên có nhãn nhựa sinh học theo quy chuẩn của Việt Nam để khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và tham gia vào sản xuất bao bì nhựa sinh học.

Nêu những khó khăn, vất vả khi sản xuất và đưa túi nilon thân thiện môi trường vào thị trường, ông Nguyễn Văn Hà- Giám đốc Công ty sản xuất bao bì Thành Phương cho biết, việc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành thông tư 07 đã tạo cú huých cho các doanh nghiệp sản xuất có thêm sức mạnh để sản xuất túi nilon thân thiện môi trường. Tuy nhiên, ngoài khó khăn về cơ chế chính sách, Công ty còn bị sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường.

Bà Trần Thị Phương Hoa- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp. HCM cho biết: nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của bảo vệ môi trường, Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần tự giác của hội viên, phụ nữ tại các cấp Hội nhằm thay đổi mạnh mẽ ý thức của hội viên, phụ nữ nói riêng và cộng đông dân cư nói chung. Đồng thời, Hội cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi, bao bì nilong sử dụng 1 lần.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất nhựa thân thiện với môi trường, bà Trần Thị Phương Hoa đề xuất: Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan có chỉ đạo cụ thể thời gian, lộ trình hạn chế dần sản xuất túi nilon khó phân hủy để khuyến khích việc sử dụng túi ni lông tự hủy.
Đề xuất các cơ quan chức năng có hướng dẫn, giám sát thực hiện Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/4/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu thuế đối với sản xuất sản phẩm túi nilon, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni-lông khó phân hủy.

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố rộng rãi lợi ích, các chỉ số liên quan đến môi trường bị ảnh hưởng cụ thể khi nhựa dễ phân hủy thải ra đất. Trên cơ sở đó các cấp Hội Phụ nữ có thêm các kênh thông tin đẩy mạnh công tác truyền thông cho người dân.

Đại diện cho doanh nghiệp sử dụng nhiều sản phẩm bao bì nhựa tự tiêu hủy, bà Lê Nguyễn Bích Trang- Sài Gòn Co-Op- cho biết, hiện doanh nghiệp có hơn 1.000 điểm bán lẻ trải dài khắp cả nước. Thực hiện chỉ đạo của chính phủ, bộ, ngành, Doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo tất cả các điểm bán lẻ phải sử dụng bao bì nhựa tự hủy, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn vì giá thành sản phẩm bao bì thân thiên môi trường thì đắt hơn bao bì thông thường. Hàng năm, doanh nghiệp sử dụng hơn 1.000 tấn bao bì phục vụ người tiêu dùng, nếu không có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, sự cảm thông, thấu hiểu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam Nguyễn Linh Ngọc đề nghị: Cần điều chỉnh thông tư 07/2012/TT-BTNMT ngày 04/7/2012 sao cho phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét việc cấp Giấy chứng nhận nhựa thân thiện với môi trường, xây dựng các phòng thí nghiệm trong nước để test sản phẩm giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân hiểu được tác dụng to lớn của nhựa sinh học vì một môi trường xanh, sạch đẹp.

Đại diện Hiệp hội nhựa Việt Nam kiến nghị Chính phủ, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có các quy định cụ thể về sử dụng tỷ lệ hữu cơ sinh học vào sản xuất bao bì.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra kiến nghị xoay quanh giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm nhựa tự hủy; các vấn đề về môi trường liên quan đến chất lượng và vòng đời sản phẩm; cơ chế chính sách, tiêu chuẩn đối với nhựa phân hủy sinh học, để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào sản xuất.

Theo Moitruong.net.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang