Cần có tiêu chuẩn cụ thể về khẩu trang vải kháng khuẩn

author 10:24 11/02/2020

(VietQ.vn) - Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại cuộc họp hỗ trợ thúc đẩy sản xuất khẩu trang, trang phục phòng chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút corona (nCoV) do Bộ Y tế đã tổ chức chiều 10/2.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại cuộc họp.

 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 9/2, tổng số 41 đơn vị đã sản xuất khẩu trang y tế. Qua báo cáo của 32 đơn vị về năng lực sản xuất dự kiến khẩu trang y tế 3 lớp là 2,6 triệu chiếc/ngày (nếu tăng hết công suất thì sản xuất được 3 triệu chiếc/ngày). Ngoài ra, với khẩu trang N95 sản xuất 46.000 chiếc/ngày.

Với khẩu trang vải, theo số liệu của Bộ Công Thương, số lượng đơn vị sản xuất khẩu trang vải (gồm vải thường và vải kháng khuẩn) có khoảng 6.000 doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam có thể tham gia sản xuất khi có lệnh.

Trước nhu cầu gia tăng của thị trường khẩu trang y tế phòng chống dịch bệnh, tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã đưa ra ý kiến nâng cao năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân (Doximex), để đáp ứng nhu cầu của thị trường, khoảng 4 tuần tới, công ty sẽ nâng cao năng suất, có thể cung ứng từ 8-10 triệu khẩu trang vải ra thị trường và phục vụ nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang cho các doanh nghiệp khác. Khẩu trang vải có lớp kháng khuẩn có thể tái sử dụng được sau 30 lần giặt.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, hiện nay, đơn vị đang sản xuất khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn và khẩu trang dùng 1 lần, dự kiến trong 4 tuần nữa sẽ cung ứng ra thị trường với số lượng 8-10 triệu khẩu trang, giặt được 30 lần.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Bách khoa giới thiệu vải bông 100% dệt thoi kháng khuẩn, sử dụng hoạt chất kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam, có khả năng kháng khuẩn tới 50% sau 15 lần giặt. Tuy nhiên cũng phải sau 1-2 tuần mới ra được lô sản phẩm đầu tiên.

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cần có văn bản hướng dẫn về quy trình sản xuất, quy cách, tiêu chuẩn của khẩu trang vải như thế nào là hữu dụng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh do nCoV gây ra. Các doanh nghiệp mong muốn, Bộ Y tế nên có hướng dẫn cụ thể về khẩu trang kháng khuẩn 3 lớp, gồm lớp vải, lớp kháng khuẩn và lớp chống thấm.

Đánh giá về thị trường sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng: "Năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn của nước ta hiện nay là rất lớn. Trước đây, với khẩu trang vải thông thường khi sản xuất ra thị trường không cần tiêu chuẩn chất lượng. Thế nhưng, với khẩu trang vải kháng khuẩn để phòng chống dịch bệnh lại khác. Chúng ta cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn cho loại khẩu trang này trước khi đưa ra thị trường".

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để ngăn đường lây truyền của nCoV từ những giọt bắn nước bọt của người bệnh chỉ cần sử dụng khăn giấy, khăn tay hoặc che miệng khi ho, hắt hơi. Do đó, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, nếu sản xuất loại khẩu trang vải kháng khuẩn có lớp chống thấm, lớp kháng khuẩn sẽ giúp phòng chống dịch bệnh.

"Khi chúng ta đã có tiêu chuẩn, quy chuẩn cho loại khẩu trang vải kháng khuẩn, nếu doanh nghiệp cung ứng ra thị trường không bảo đảm các tiêu chuẩn đề ra, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, tránh trường hợp đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng, nhu cầu thị trường khẩu trang y tế đang gia tăng. Nếu chỉ cần khoảng 30 triệu dân sử dụng khẩu trang y tế thì một ngày sẽ thải ra môi trường một lượng khẩu trang rất lớn. Điều này là không cần thiết và sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường. Bởi vì không phải ở đâu cũng cần phải sử dụng khẩu trang y tế. Người dân chỉ sử dụng khẩu trang y tế khi đi vào bệnh viện, những khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Còn khi đi trên đường, ở khu vực công cộng... có thể sử dụng khẩu trang vải.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giao cho Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cho khẩu trang vải kháng khuẩn. Trước khi doanh nghiệp đưa loại khẩu trang này ra thị trường tiêu thụ, các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng.

Bộ Y tế sẽ khẩn trương nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn cho khẩu trang vải kháng khuẩn. 

Hiện, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389:2010 về Khẩu trang y tế ( gồm 3 phần: Khẩu trang y tế thông thường; Khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn; Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất). Trong đó, khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn có tác dụng ngăn cản và diệt 99,9% vi khuẩn ngay trên bề mặt khẩu trang; Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất có tác dụng lọc khí độc và hơi độc, tạo luồng khí sạch sau khi đi qua lớp lọc than hoạt tính; Khẩu trang y tế thông thường áp dụng cho khẩu trang y tế đã tiệt khuẩn và không tiệt khuẩn và tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7312: 2003 về phương tiện cá nhân bảo vệ cơ quan hô hấp - khẩu trang có tấm lọc bụi (khẩu trang vải).

Theo đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đã được quy định rõ tại bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389:2010 và TCVN 7312: 2003, các nhà sản xuất khi áp dụng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn sẽ tuân thủ các quy định này để chất lượng khẩu trang được đảm bảo theo tiêu chuẩn trước khi ra thị trường.

Sản xuất khẩu trang vải kháng virus corona phải tuân theo chuẩn nào?(VietQ.vn) - Theo chuyên gia y tế, người dân hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải để ngăn ngừa lây nhiễm virus corona qua giọt bắn. Trong bối cảnh thực tế hiện tại, chất lượng vải kháng khuẩn phục vụ sản xuất khẩu trang vải cần đáp ứng các yêu cầu chứng nhận hợp quy theo QCVN 01/BCT: 2017 và có khả năng diệt khuẩn ≥ 90% thử nghiệm theo tiêu chuẩn AATCC 100: 2012.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang