Cần có tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp hàng không

author 06:37 29/10/2013

Airbus đã kêu gọi ngành công nghiệp hàng không đưa ra tiêu chuẩn tối thiểu cho chiều rộng ghế là 45.72cm (18 inch) để mang lại sự thoải mái cho hành khách trên các chuyến bay đường dài.

Airbus vừa đưa ra nghiên cứu mới về ảnh hưởng của chiều rộng ghế đến độ thoải mái của hành khách trên các chuyến bay đường dài hạng phổ thông. Nghiên cứu đột phá này do phòng nghiên cứu Harley Street thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ London, sử dụng phương pháp nghiên cứu giấc ngủ để ghi lại mọi thông số đo lường giấc ngủ tiêu chuẩn - bao gồm giám sát sóng não, mắt, bụng, ngực và chuyển động khớp hông trên một số hành khách được lưa chọn. Kết quả cho thấy chiều rộng ghế tối thiểu 45.72cm (18 inch) cải thiện đến 53% chất lượng giấc ngủ khi so sánh với chuẩn 43cm (17 inch) của những năm 1950.


Tiến sĩ Irshaad Ebrahim MBChB MRCPsych thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ London nhận xét "Sự khác biệt thể hiện rất rõ. Tất cả hành khách trải qua một giấc ngủ sâu hơn, dài hơn, ít bị làm phiền hơn. Họ ngủ từ giấc này qua giấc khác như trong điều kiện bình thường. Trong khi đó, hành khách ngồi ghế rộng 43cm bị ảnh hưởng bởi rất nhiều trong khi ngủ - có nghĩa là họ hiếm khi trải qua giấc ngủ sâu giúp phục hồi sức khỏe. Khi bay đường dài ở hạng phổ thông, một inch (2.54cm) làm nên sự khác biệt rất lớn, giúp hành khách thoải mái hơn."

Vận tải hàng không đã thay đổi đáng kể trong 50 năm qua. Ngày càng có nhiều hành khách hơn, quãng đường bay cũng dài hơn. Tính riêng trong 5 năm qua, các chuyến bay dài trên 6.000nm (thời gian bay trên 13 tiếng) tăng 70% từ 24 lên 41 chuyến mỗi ngày. Năm 1998 chưa có chuyến bay nào dài hơn 7.000nm. Trong 15 năm tới, lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi và đến năm 2032, các hãng hàng không trên thế giới sẽ nhận thêm trên 29.220 máy bay chở khách và chở hàng mới.

Airbus luôn duy trì chuẩn rộng tối thiểu 45.72cm ở hạng ghế phổ thông trên các chuyến bay dài. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác đang làm giảm đi các tiêu chuẩn tiện nghi của hành khách bằng việc sử dụng ghế hẹp hơn từ những năm 1950 để duy trì lợi thế cạnh tranh. 

Thay đổi chỉ số BMI và những ý kiến về không gian riêng đã khuyến khích các ngành công nghiệp khác như ngành công nghiệp giải trí và ô tô cân nhắc lại về chiều rộng ghế. Nghiên cứu gần đây trên các hành khách bay đường dài hạng phổ thông ở các sân bay quốc tế chỉ ra rằng chỗ ngồi thoải mái là tiêu chí quan trọng nhất, hơn cả lịch trình bay.

Theo HNM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang