Căn cứ ở Syria bị tấn công, Nga ‘giăng lưới trời’ tóm gọn mục tiêu bằng siêu vũ khí

author 16:05 12/08/2018

(VietQ.vn) - Căn cứ Nga tại Syria lại tiếp tục bị tấn công. Tuy nhiên, do sở hữu hàng loạt hệ thống vũ khí tác chiến điện tử, Nga đã khiến cho phiến quân “mắc bẫy”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Để ngăn chặn các máy bay không người lái (UAV) tự chế của phiến quân Syria, Nga đã phải sử dụng tới các hệ thống tác chiến điện tử.

Theo đó, các máy bay không người lái tự chế của phiến quân sử dụng địa hình bay thấp để tấn công và tiếp cận căn cứ quân sự Nga. Nếu thành công, chúng sẽ thả các đầu đạn hoặc lao thẳng vào các vị trí yếu địa trong căn cứ. Tuy nhiên, mục tiêu này chưa bao giờ thành công chính là nhờ hệ thống trinh sát, đối kháng điện tử và biện pháp kỹ thuật Nga áp dụng để bảo vệ các căn cứ Tartus và Khmeimim.

 Hệ thống tác chiến điện tử Nga. Ảnh: ANTĐ

 Hệ thống tác chiến điện tử Nga. Ảnh: ANTĐ

Trong tất cả các không phận của Nga hầu hết đều không thể thiếu các hệ thống vũ khí tác chiến điện tử. Bởi chúng chính là đầu não duy nhất giúp Nga phát hiện sớm các mục tiêu trước khi chúng tiêu diệt căn cứ của mình. Đặc biệt, các vũ khí này tạo thành một mạng lưới trinh sát bằng quang-điện tử lẫn sóng vô tuyến ở nhiều độ cao khác nhau khiến bất kỳ vật thể xâm nhập đều lộ diện.

Không chỉ đơn thuần là phát hiện, các biện pháp kỹ thuật của các hệ thống này của Nga còn có khả năng vô hiệu hóa triệt để các đòn tấn công ác liệt của đối phương. Đây chính là động thái tạo ra vùng trắng sóng vô tuyến để các UAV phiến quân Syria dễ dàng bị phát hiện hơn.

Điều này có thể giải thích đơn giản là bất kỳ UAV nào đều cần nhận lệnh điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến. Khi chúng tiếp cận khu vực phòng thủ căn cứ Nga, nhiễu động vô tuyến do chúng tạo ra bị thu lại và định vị cho hệ thống phòng thủ. Căn cứ vào thông tin trên, các hệ thống trinh sát quang-điện tử sẽ tiếp tục vạch mặt đối phương để hệ thống đối kháng điện tử và phòng không tầm thấp bắn hạ.

Tình hình Syria căng thẳng leo thang, Mỹ lại cho vũ khí ‘lờn vờn’ sát Nga (VietQ.vn) - Máy bay trinh sát RC-135V là vũ khí có khả năng trinh sát và đánh chặn cực hiệu quả do Mỹ chế tạo.

Để không bị lộ thông tin mật, Nga đã cấm toàn bộ binh sĩ sử dụng thiết bị thông minh. Đây chính là biện pháp kỹ thuật hạn chế việc rò rỉ thông tin về hình ảnh, vị trí của đơn vị quân sự Nga đóng trong căn cứ. Nếu thông tin này rơi vào tay phiến quân đều là mối nguy cơ lớn.

Biện pháp kỹ thuật tiếp theo để ngăn chặn UAV tấn công chính là sử dụng hệ thống đối kháng điện tử Krasukha-4. Xung điện công suất lớn do Krasukha-4 tạo ra đủ để UAV phiến quân Syria sử dụng mất tín hiệu điều khiển, cũng như tín hiệu định vị vệ tinh dẫn tới mất phương hướng và rơi.

Kết quả của biện pháp này được thể hiện qua việc nhiều UAV của phiến quân Syria bị phía Nga thu giữ còn nguyên vẹn, thậm chí còn nguyên cả vũ khí mang theo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang