Cần cương quyết nói 'không' với điểm đầu vào các trường Sư phạm quá thấp

authorDương Phương Ngọc 13:26 12/08/2017

(VietQ.vn) - TS.Lương Hoài Nam nói: "Cần cương quyết nói 'không' với tình trạng điểm chuẩn đầu vào các trường Sư phạm quá thấp. Nếu Bộ Giáo dục không làm phần việc của họ thì chúng ta cần yêu cầu họ làm, vì quyền lợi của con cháu chúng ta'.

Vấn đề nóng được dư luận “mổ xẻ” những ngày qua là ngành Sư phạm có điểm đầu vào ở mức thấp. Trong khi điểm trúng tuyển các trường khối công an, quân đội, y dược cao ngất ngưởng, mức chuẩn của nhiều trường sư phạm tuột dốc đến thảm hại.

Đơn cử như trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh, thông tin trong đợt xét tuyển đầu tiên, nhà trường lấy mức điểm chuẩn 9 cho các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Sinh, Sư phạm Ngữ văn, đồng nghĩa với việc thí sinh chỉ cần đạt 3 điểm/môn là đã đỗ vào ngành Sư Phạm. Điều này khiến dư luận dấy lên lo lắng về chất lượng giáo viên trong tương lai.

3 điểm/môn đỗ Sư phạm: ‘Có cái gì đó rất không ổn’(VietQ.vn) - Trước việc điểm chuẩn của nhiều trường sư phạm tuột dốc đến thảm hại, 3 điểm/môn cũng đỗ, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã phải thốt lên: “Có cái gì đó không ổn. Rất không ổn”!

TS.Lương Hoài Nam đã viết trên trang cá nhân của mình như sau: "Cần cương quyết nói “không” với tình trạng điểm đầu vào các trường Sư phạm quá thấp. Nếu Bộ Giáo dục không làm phần việc của họ thì chúng ta cần yêu cầu họ làm, vì quyền lợi của con cháu chúng ta”.

Trả lời về thực trạng đáng buồn này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dư luận nên nhìn nhận toàn diện và thấu đáo.
Trước sự quan tâm của dư luận về điểm chuẩn đầu vào trường sư phạm thấp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm nhìn cả quá trình chứ không chỉ 1-2 năm gần đây. Trên thực tế, điểm chuẩn sư phạm của các trường đại học không thấp, chỉ thấp ở một số trường cao đẳng và trường không chuyên về sư phạm.

Bên cạnh đó, có những ngành không chỉ cần kiến thức mà còn là tài năng, ví dụ như giáo viên mầm non, thì rất cần kỹ năng về múa hát, phẩm chất yêu trẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, nói: ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin trình độ đội ngũ giảng viên và tiến sĩ của ngành sư phạm tốt hơn so với toàn hệ thống.

Bộ trưởng Bộ GD: Điểm chuẩn chỉ thấp ở một số trường cao đẳng và trường không chuyên về sư phạm. Ảnh: P.N

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT chưa hoàn thành quy hoạch riêng cho các trường sư phạm, chưa ban hành bộ quy chuẩn đánh giá cơ sở sư phạm, chưa kiểm soát được trình độ đầu vào và đầu ra cũng còn nhiều băn khoăn, gây bức xúc cho dư luận.

Bộ trưởng GD&ĐT cam kết sẽ giải quyết nhanh vấn đề này, quy hoạch lại các trường sư phạm, chỉ tập trung một số đại học sư phạm lớn, còn những trường khác làm vệ tinh, ban hành chuẩn giáo viên để các trường sư phạm triển khai.

Ngoài ra, có những chính sách nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ GD&ĐT, bộ sẽ làm việc với Bộ Nội vụ để từng bước giải quyết. Tuần tới, Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với các trường sư phạm về vấn đề này để đưa ra giải pháp.

Nhằm nâng cao chất lượng đầu vào của ngành sư phạm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Ngành sư phạm muốn nâng cao chất lượng đầu vào phải học tập kinh nghiệm từ ngành công an, quân đội là giao chỉ tiêu hàng năm, có chính sách ưu tiên về học phí và được phân công công việc sau khi ra trường. Có như vậy, đầu vào mới cao được ".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ cũng lưu ý điểm đầu vào chỉ là một yếu tố, quá trình tuyển chọn giáo sinh cho các trường sư phạm phải quan tâm tới năng khiếu có tính chất nghiệp vụ, chú ý tới năng lực phẩm chất nhà giáo. Dù thế nào cũng phải làm sao giáo sinh vào trường sư phạm phải cảm thấy tự hào.

Bộ trưởng nhấn mạnh muốn cải thiện chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng phải bắt đầu từ thể chế, vì vậy, tới đây, ngành Giáo dục sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung hai luật quan trọng là Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học. Đây sẽ là cơ sở pháp lý nhằm kiến tạo, hỗ trợ cho đổi mới giáo dục đại học.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang