Cần dán nhãn cảnh báo nguy cơ thừa muối trên bao bì thực phẩm

author 06:22 02/10/2019

(VietQ.vn) - Chuyên gia cho rằng cần tiến hành dán nhãn cảnh báo nguy cơ thừa muối trên bao bì các sản phẩm thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

Liên đoàn tăng huyết áp thế giới (The World Hypertension League) và các tổ chức y tế quốc tế hàng đầu đang kêu gọi nhân loại khẩn trương có các biện pháp hạn chế ăn mặn – một thói quen gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế, cần có dấu hiệu cảnh báo (giống như đã làm với vỏ bao thuốc lá) trên bao bì sản phẩm muối được bán trong siêu thị và lọ muối trong nhà hàng, quán ăn. Trên các bao bì sản phẩm muối cần được ghi dòng chữ với nội dung cảnh báo ví dụ như: “Dư thừa muối làm tăng huyết áp và góp phần thúc đẩy phát triển ung thư dạ dày. Hãy hạn chế sử dụng chúng!”.

Tiến sĩ Norm Campbell, cựu Chủ tịch Liên đoàn tăng huyết áp thế giới cho biết đã đến lúc cần áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế lượng muối dư thừa trong khẩu phần ăn của con người – một yếu tố góp phần làm tăng huyết áp (tác nhân lớn nhất dẫn đến tử vong sớm do đột quỵ hoặc bệnh tim).

“Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu và tiêu thụ muối dư thừa là thủ phạm lớn nhất, ước tính gây ra hơn 3 triệu ca tử vong trên toàn cầu trong năm 2017. Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới đã đặt mục tiêu cho các quốc gia giảm 30% lượng natri vào năm 2025. Chính phủ và các ngành công nghiệp thực phẩm cần hợp tác để giảm muối trong thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, trước hết cần phải có những hành động khẩn cấp để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về những nguy hiểm này”, Tiến sĩ Campbell nói thêm.

Jacqui Webster (Viện Sức khỏe Toàn cầu George) nhận xét: “Mặc dù hầu hết các quốc gia đã có những yêu cầu nhất định về ghi cụ thể nồng độ natri trên nhãn thực phẩm chế biến nhưng việc ghi nhãn này dường như khiến mọi người khó hiểu và không cảnh báo rõ ràng về bất kỳ rủi ro sức khỏe nào”.

Dư thừa muối sẽ làm gia tăng tình trạng cao huyết áp ở người. Ảnh minh họa 

Từ những nhận định trên, các nhà khoa học cho rằng việc bố trí các cảnh báo đơn giản và dễ hiểu (nhãn dán) trên bao bì sản phẩm muối sẽ giúp mọi người đánh giá đầy đủ hơn về lượng muối cần ăn bởi trên thực tế, nhiều người thậm chí không hề biết họ tiêu thụ bao nhiêu muối mỗi ngày.

“Hầu hết mọi người không biết rằng lượng muối họ tiêu thụ đang làm tăng huyết áp và rút ngắn cuộc sống của họ. Nhãn cảnh báo trên thực phẩm đóng gói và thực chế biến có thể giúp mọi người đưa ra lựa chọn tốt hơn. Việc thêm nhãn cảnh báo vào tất cả các bao bì muối là một hành động không hề khó”, Tiến sĩ Tom Frieden nhấn mạnh.

Trước đó, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tờ The New England Journal of Medicine, có khoảng 1,65 triệu trường hợp tử vong liên quan đến ăn nhiều muối mỗi năm. Chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 10% các trường hợp tử vong bởi bệnh tim có liên quan đến  việc dùng quá nhiều muối.

Nói thêm về tác hại liên quan đến việc ăn quá nhiều gia vị này, Tiến sĩ Surasak Kantachuvetsiri của Đại học Mahidol (Thái Lan) cũng cho biết  thành phần chính của muối ăn là natri. Natri trong chế độ ăn có từ 2 nguồn: nguồn có sẵn trong thực phẩm và nguồn cho thêm vào thức ăn trong quá trình chế biến. Khi ăn mặn nó làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp.

Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ thế, muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người chỉ nên ăn mỗi ngày khoảng 5 gram muối. Đặc biệt đối với trẻ em, chúng ta nên tập cho trẻ thói quen ăn nhạt.

Bảo Lâm (Theo Medical Xpress)

Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành toàn quốc sản phẩm nước súc miệng Dr. Muối(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý Dược ban hành công văn đình chỉ lưu hành trên toàn quốc sản phẩm Dr. Muối - Nước súc miệng (Nước muối truyền thống).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang