Cần đẩy mạnh thanh, kiểm tra những đơn vị sử dụng quá nhiều năng lượng

author 19:25 26/03/2019

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh nguồn nhiên liệu đang ngày càng hạn hẹp, việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả là vấn đề cấp bách, cần được đặc biệt coi trọng.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là khâu cực kỳ quan trọng, là phát triển bền vững trong lĩnh vực năng lượng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn năng lượng truyền thống đang cạn kiệt dần.

Trong năm 2018, triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hà Nội đã tiết kiệm được 385 triệu kWh, xấp xỉ 2,15% lượng điện thương phẩm, tương đương 735,35 tỷ đồng. Có được kết quả như vậy là do Thành phố đã thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng các thiết bị hiệu suất cao; ứng dụng công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng và giao thông vận tải; duy trì phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng…

Đáng chú ý, Hà Nội đã vận động 60 cơ sở tham gia công nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng “Năng lượng xanh” theo Tiêu chí của Thành phố và công nhận danh hiệu “Năng lượng xanh” cho 19 cơ sở, công trình xây dựng. Hỗ trợ 61 cơ sở thực hiện kiểm toán năng lượng; 6 cơ sở xây dựng hệ thống quản lý năng lượng; Xây dựng bộ công cụ, mô hình tính toán tự động chỉ số hiệu quả năng lượng 11 cho cơ sở;  Mô phỏng năng lượng thí điểm cho 5 tòa nhà.

 UBND TP.Hà Nội trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố năm 2018.

Tại Hội nghị triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019 diễn ra ngày 26/3, ông Bùi Huy Quang- Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của cả nước.

Theo ông Bùi Huy Quang, hiện nước ta đã phải nhập khẩu năng lượng, do vậy, muốn có nguồn năng lượng để phát triển kinh tế xã hội thì không gì khác là phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Do vậy, thời gian tới, cần thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Để việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra những đơn vị sử dụng nhiều năng lượng phải tuân thủ quy định về tiết kiệm năng lượng. Cùng với việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp, các tòa nhà, hộ gia đình, cần triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực như: giao thông vận tải, chiếu sáng công cộng, nông nghiệp để Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đem lại hiệu quả thiết thực.

 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải:
Thực hiện tốt công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một cao hơn của nền kinh tế quốc dân, đồng thời bảo vệ được môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng giúp tiết kiệm ngoại tệ, phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững. Năm 2019, Hà Nội quyết tâm đạt mức tiết kiệm năng lượng 3%.
 

Thực tế, việc triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp. Ông Cao Hoàng Long- đại diện Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh chia sẻ, với đặc thù sản xuất đá ốp lát nhân tạo, hàng tháng lượng tiêu thụ điện năng của công ty rất lớn. Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả.

Sử dụng máy biến tần, công ty đã tiết kiệm được hàng trăm KWh điện, giảm được 30% chi phí. Thay đèn chiếu sáng bằng hệ thống đèn Led, nhờ vậy giảm được mức tiêu thụ điện. Công ty cũng lắp đặt máy biến tần cho hệ thống quạt thông gió, làm mát nhà xưởng. Với những giải pháp này, công ty đã tiết kiệm được trên 300.000 KWh điện/năm, tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Đỗ Hữu Hào- Chủ tịch Hiệp hội Tiết kiệm Năng lượng Việt Nam cho rằng, tiết kiệm năng lượng là nhu cầu cấp bách hiện nay. Chỉ cần tiết kiệm được 10% lượng điện tiêu thụ hiện nay đã bằng xây dựng thêm 1 nhà máy điện. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam còn rất lớn. Cần thúc đẩy chương trình tiết kiệm năng lượng, đồng thời, phải có chế tài nghiêm khắc trong lĩnh vực sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Tại Hội nghị, UBND thành phố Hà Nội đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang