Cần đề phòng lũ lụt sớm bất thường ở Quảng Trị

author 18:45 27/03/2015

(VietQ.vn) - Do ngày 26/3 có mưa nên khoảng 3 giờ sáng 27/3, nước từ thượng nguồn sông Ô Lâu và Thác Ma bất ngờ đổ một lượng lớn về hạ du thuộc các xã Hải Tân, Hải Hòa, Hải Thọ, Hải Dương... Nước sông dâng cao trong đêm, tràn vào xóm làng và đồng lúa.

Theo tin tức mới nhất từ báo Thanh Niên, ngày 27/3, ông Dương Viết Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết trên địa bàn huyện vừa xảy ra một đợt lũ lụt sớm bất thường làm ngập đường sá và đe dọa một số diện tích lúa vụ đông - xuân đang thời kỳ làm đồng. Theo ông Hải, do ngày 26.3 có mưa nên khoảng 3 giờ sáng 27.3, nước từ thượng nguồn sông Ô Lâu và Thác Ma bất ngờ đổ một lượng lớn về hạ du thuộc các xã Hải Tân, Hải Hòa, Hải Thọ, Hải Dương... Nước sông dâng cao trong đêm, tràn vào xóm làng và đồng lúa.

 

“Rất may, nhận được tin báo của bà con, chúng tôi đã yêu cầu anh em ở dưới địa phương lập tức đóng các cống điều tiết, không cho nước tiếp tục xâm nhập vào ruộng... Nếu không đóng kịp e rằng thiệt hại đã là không nhỏ. Tôi cũng vừa cùng với các vị lãnh đạo huyện đi kiểm tra về. Hiện nước đã có dấu hiệu rút, chỉ còn một số diện tích lúa ở ngoài đê còn ngập, nhưng không đáng ngại”, ông Hải nói. Trong khi đó, người dân địa phương tỏ ra hết sức lo lắng trước trận lũ sớm này, bởi theo theo kinh nghiệm của họ, thông thường lũ chỉ đến sau 10.3 âm lịch (tức là ít ra cũng phải hơn 1 tháng nữa).
người dân địa phương tỏ ra hết sức lo lắng trước trận lũ sớm này

Người dân địa phương tỏ ra hết sức lo lắng trước trận lũ sớm này. Ảnh: Thanh Niên

Trong khi đó, khoảng 10.000 hộ dân của hai huyện Vĩnh Linh và Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hiện đang có nguy cơ bị cắt nước luân phiên nhiều ngày. Để có thể đáp ứng nhu cầu cấp nước nhỏ giọt cho 3.800 hộ dân và 144 cơ quan tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, nhân viên Xí nghiệp cấp nước Lao Bảo đã phải đắp đê bao tạo nguồn cho Trạm bơm 1 từ sông Sê Pôn. Hệ thống sông suối khô cạn chắc chắn đã ảnh hưởng đến công suất của các nhà máy xử lý và cấp nước.

 

Tuy nhiên, một nguyên nhân khác dẫn đến thiếu nước là chưa có quy hoạch tài nguyên nước, dẫn đến tình trạng nguồn cấp nước thiếu ổn định. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền địa phương phải có phương án lâu dài, có nguồn nước ổn định cho các nhà máy xử lý và cấp nước, VTV đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang