Căn hộ 500 triệu sát nách nội đô: Cuộc đua hàng rẻ thời ế ẩm

author 09:50 12/10/2018

(VietQ.vn) - Phân khúc cao cấp chững lại, ngân hàng siết tín dụng cũng là lúc các đại gia bất động sản quay trở lại phân khúc hái ra tiền “căn hộ giá rẻ”.

Đại gia nhà giá rẻ Mường Thanh vừa công bố mở bán căn hộ với mức giá khoảng 500 triệu đồng tại khu đô thị ở Hà Đông. Các căn hộ có diện tích từ 47-80 m2, tương đương với giá khoảng 500-850 triệu đồng/căn. Đây được coi là mức giá rẻ nhất tại thị trường căn hộ chung cư hiện nay.

Cách đây không lâu, chủ đầu tư Ecopark cũng mở bán thành công căn hộ giá rẻchỉ từ 688 triệu đồng  hướng trực tiếp vào phân khúc khách hàng trẻ độ tuổi 30 tuổi

Căn hộ 500 triệu sát nách nội đô: Cuộc đua hàng rẻ thời ế ẩm

Hay như mới đây Tập đoàn FLC cho biết sắp xây dựng 15.000 căn hộ diện tích 25-50m2 với mức giá từ 400 - 500 triệu đồng/căn.

Tại TP.HCM, phân khúc nhà giá rẻ cũng ghi nhận từ các chủ đầu tư như Marina Tower của công ty LDG, Viva Riveside của Công ty Vietcomreal, Dự án Asa Light, Depot Metro Tower của Lucky Land, hay như Citi Home, Citi Soho của Kiến Á, Dự án Hưng Phát Sliver Star của Hưng Lộc Phát hoặc dòng Ehome 3 của Công ty Nam Long, với giá bán khoảng 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng diện tích hơn 40-50 m2...

Trước đó tỉnh Bình Dương từng thành công khi cung cấp căn hộ 30m2 có giá chỉ từ 100-150 triệu đồng cho công nhân người lao động.

Của hiếm khó tìm

Thực tế, phân khúc căn hộ giá rẻ trên thị trường hiện nay vẫn được cho là của hiếm. Tại TP.HCM, lượng giao dịch căn hộ có mức giá trên đạt hơn 2.000 căn, tăng trưởng 38% theo năm. Trong khi đó, nguồn cung phân khúc này giảm 8% theo năm, thể hiện tình trạng nguồn cung chưa theo kịp nguồn cầu. Tại Hà Nội, căn hộ giá rẻ chỉ chiếm 33% thị trường.

Không ít người mua nhà phải chấp nhận mức tiền chênh bên ngoài khi mua những căn hộ loại này. Đơn cử tại một dự án tại Hà Đông, những căn hộ giá rẻ có mức giá chênh lên tới 40 triệu đồng, thậm chí có thời điểm lên tới 150 triệu đồng/căn.

Một số giả thiết được đặt ra là do khan hiếm nhà giá rẻ hoặc bởi chủ đầu tư bán căn hộ cho nội bộ. Các đối tượng này không có nhu cầu, sẽ nhờ các nhân viên môi giới bán chênh với giá cao hơn. Điều này càng chứng tỏ, nhà giá rẻ khan hiếm, vì thế, người ta lợi dụng nó để nâng giá.

Căn hộ 500 triệu sát nách nội đô: Cuộc đua hàng rẻ thời ế ẩm

Bên cạnh đó, với chiêu thức quảng cáo nhà giá rẻ nhưng thiếu VAT, phí bảo trì nên mỗi căn hộ ít nhất cũng từ 600 triệu đồng đối với loại nhỏ nhất dưới 50m2. Ngoài ra, chủ yếu các dự án nằm ở vùng ven nhắm đến phân khúc nhà ở giá rẻ vì quỹ đất dồi dào, chi phí đất và chi phí phát triển dự án thấp.

Theo đánh giá của một chủ đầu tư, với tình trạng chính sách, sự hỗ trợ không đủ hấp dẫn, nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục khan hiếm trên thị trường trong thời gian tới.

Nguồn cầu cho căn hộ hạng giá rẻ với giá bán xấp xỉ dưới 900 đô la Mỹ/m2 chủ yếu đến từ giới trẻ. Cơ cấu dân số thế hệ Y (Millennials) chiếm khoảng 40% tổng dân số thành phố và có xu hướng sống độc lập ngày càng cao.

Hơn thế, với vị trí đầu tầu kinh tế của đất nước, TP.HCM và Hà Nội thu hút một lượng lớn người dân chuyển từ các tỉnh và thành phố lân cận là lao động trẻ có trình độ đến sống và làm việc. Đây là nhóm có nhu cầu nhà ở rất lớn.

Nguồn cầu vẫn sẽ được thúc đẩy với dự báo tăng trưởng dân số cao, quy mô hộ gia đình thu hẹp, tỷ lệ hộ nhà ở độc thân tăng mạnh, tích lũy của người dân tăng cao.

Mặc dù vậy, để dự án có thực sự hấp thụ được hay không, câu trả lời cho việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự phát triển của cơ sở hạ tầng, nhu cầu giao thông đi lại từ nhà ở đến công sở...

Bài toán hạ tầng phải đi trước nhà ở xã hội hay thương mại giá rẻ cần phải chú trọng từ bài học nhãn tiền này.

Theo Duy Anh (Vietnamnet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang