Cần kiêng kỵ những gì trong 'tháng cô hồn'?

author 06:31 19/08/2015

(VietQ.vn) - Không treo chuông gió đầu giường, không chụp ảnh ban đêm, không cắm đũa giữa bát cơm...là những điều dân gian truyền nhau cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

Dân gian gọi tháng 7 Âm lịch là  là tháng của ma quỷ hay “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở Quỷ môn quan vào ngày 2.7 hằng năm để quỷ đói được trở lại trần gian và đến ngày Rằm Tháng Bảy sẽ quay về, đặc biệt ngày rằm trong tháng này là ngày xá tội vong nhân - ngày Quỷ Môn Quan mở để ma quỷ được tự do về dương thế. Quan niệm dân gian cho rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn và phải kiêng kỵ 13 điều. 

Không treo chuông gió đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ ma quỷ sẽ đến quấy phá.

Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn, nhất là những người yếu bóng vía, nếu không sẽ không gặp điều may mắn. 

Không nhổ lông chân bởi theo quan niệm dân gian, một sợi lông chân quản ba con quỷ. Người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

Không phơi quần áo ban đêm vì ma quỷ sẽ mượn để mặc và để lại ma khí, quỷ khí trong quần áo. 

Không ăn vụng đồ cúng vì đồ cúng là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa xin phép mà đã ăn sẽ rước họa vào thân.

Không bơi lội vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận sẽ bị chúng làm cho trẹo chân. 

Tránh xa cây đa bởi nơi đây sẽ hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy.

Không thức khuya vì thức khuya sẽ bị hao tổn và suy nhược tinh thần, dễ bị nhiễm quỷ khí.

Không ở một mình vì sẽ dễ bị ma quỷ dẫn dắt, quấy phá.

Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường vì khi ma quỷ nhìn thấy sẽ biết là trên giường có người sống đang nằm và sẽ lên nằm chung.

Không chụp ảnh ban đêm vì ma quỷ luôn lảng vảng xung quanh, nếu không cẩn thận chúng sẽ vào chung ảnh với bạn là điều không hay.

Tháng cô hồn

Những điều cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn cũng chỉ là quan niệm dân gian, chưa có cơ sở khoa học chứng minh

Không cắm đũa giữa bát cơm vì đây là hình thức cúng tế giống như thắp hương, dễ dẫn ma quỷ vào nhà ăn chung.

Kiêng nhặt tiền rơi vãi trên đường vì có thể đây là tiền cúng đầu trâu mặt ngựa, nếu nhặt sẽ có nguy cơ gặp họa không lường.

Ngoài ra, tùy theo vùng miền còn có các kiêng kỵ như không khởi công, khánh thành nhà mới, xây dựng gia đình, không mở cửa hàng kinh doanh trong tháng cô hồn...

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, kiêng kỵ chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh. Trong khoa học, chưa ai chứng minh nếu không kiêng được những điều cấm kỵ trong tháng 7 Âm lịch sẽ gặp họa do ma quỷ gây ra. Ngay cả những việc cần kiêng kỵ trên cũng chỉ mang tính chất tương đối theo quan điểm của từng vùng miền hay cá nhân. Nếu tin vào những điều không căn cứ rất dễ rơi vào niềm mê tín tiêu cực.

Trao đổi với báo chí, GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cho rằng, nếu kiêng được, tâm lý sẽ vui vẻ hơn theo quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Thực tế chưa có ai chứng minh được nếu không kiêng những điều trên thì sẽ gặp họa hay kiêng được thì sẽ an lành.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang