Cần làm rõ thành phần trong Bò viên Đôi Đũa Vàng, Cá viên Basa Mekong

author 10:56 27/09/2017

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Chất lượng Việt Nam Online, hai sản phẩm Bò viên Đôi Đũa Vàng và cá viên Basa Mekong đang tồn tại nhiều thông tin không đúng theo quy định ghi nhãn.

Qua khảo sát tại một siêu thị lớn tại Hà Nội, phóng viên nhận thấy các sản phẩm đóng gói đông lạnh nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, một vài trong số đó khi được kiểm tra bao bì lại không có đầy đủ thông tin hoặc "mập mờ" trong thành phần khiến người tiêu dùng hiểu sai về bản chất sản phẩm.

Cụ thể, sau khi khảo sát, phóng viên đã thu thập được hai mẫu sản phẩm có nghi ngờ không rõ ràng về thành phần trên nhãn, bao gồm: Bò viên của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đông Đô (Đôi Đũa Vàng) và Cá viên Basa Mekong của Công ty Cổ Phần Chế Biến Và XNK Thuỷ Sản Đại An.

Qua trao đổi với đại diện Phòng Quản lý Nhãn, Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phóng viên nhận thấy hai sản phẩm trên đều đang tồn tại nhiều vấn đề về nhãn.

Trong đó, sản phẩm Bò viên Đôi Đũa Vàng của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đông Đô gây khó hiểu khi tên sản phẩm là "Bò viên" nhưng thông tin thành phần trên bao bì, sản phẩm này lại đề thành phần đầu tiên trong thành phần là “thịt cá”.

 Bò viên Đôi Đũa Vàng 

Do sản xuất và bán ra thị trường trước ngày Nghị định số 43/2017/NĐ-CP có hiệu lực do đó căn cứ để thực hiện việc ghi nhãn là Nghị định số 89/2006/NĐ-CP. Theo Nghị định 89, Điều 18, Khoản 3, Mục a: “Đối với thực phẩm phải ghi thành phần theo thứ tự từ cao đến thấp về khối lượng”. Như vậy, theo cách thể hiện thành phần của Bò viên của Công ty Đông Đô, sản phẩm Bò viên lại để “thịt cá” đứng đầu trong danh sách thành phần thể hiện rằng khối lượng của "thịt cá" là cao nhất chứ không phải "thịt bò”. Điều này, theo Phòng Quản lý Nhãn, là không đúng với quy định ghi nhãn.

Cũng tương tự, sản phẩm Cá viên Basa của Công ty Cổ Phần Chế Biến và XNK Thuỷ Sản Đại An đang gây khó hiểu khi không hề đề cập đến định lượng của "thịt cá basa" trong thành phần.

 Cá viên Basa Mekong

Theo Điều 13, Nghị định 89/2006/NĐ-CP, tên hàng hoá ghi trên nhãn do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá tự đặt. Tên hàng hoá không được làm hiểu sai lệch về bản chất và công dụng của hàng hoá.

Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hoá thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 18 của Nghị định này.

Trong trường hợp này, tên sản phẩm được ghi trên nhãn là “thịt cá basa” nhưng lại không để định lượng kèm theo trong thành phần chính này là sai với quy định về ghi nhãn.

Mặt khác, về chỉ tiêu chất lượng của các mặt hàng bò viên và cá viên trên, các mẫu sản phẩm này đã được lấy mẫu kiểm nghiệm, sau khi có kết quả công bố từ Trung tâm Chứng nhận phù hợp QUACERT, Chất lượng Việt Nam Online sẽ phản ánh nội dung kết quả này đến quý độc giả.

 Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang