Cần làm rõ vụ vay tiền nhưng không được nhận tại VPBank Quảng Ninh

author 06:16 17/03/2017

(VietQ.vn) - Vụ VPBank Quảng Ninh: khách hàng vay tiền nhưng người khác được nhận, nhiều người băn khoăn nếu hồ sơ ủy nhiệm chi là giả mạo thì gia đình ông Biên có phải chịu trách nhiệm trả tiền cho ngân hàng hay không?

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, vào đầu tháng 5 năm 2013, do cần vốn để làm ăn nên vợ chồng ông Nguyễn An Biên (SN 1959) bà Trần Thị Khê (SN 1962) trú tại Tổ 5, khu 2 phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đã đến Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Quảng Ninh (VPBank Quảng Ninh) để vay tiền với số tiền là 1.000.000.000Đ (một tỷ đồng). Tài sản bảo lãnh là quyền sử dụng đất đứng tên em trai ông Biên là Nguyễn Cao Thế và vợ ông Thế là bà Nguyễn Thu Ngân.

vụ vay tiền nhưng không được nhận tại VPBank Quảng Ninh

Ông Nguyễn An Biên và bà Trần Thị Khê trao đổi với báo chí.

Ngày 01/7/2013, vợ chồng ông Biên cùng các em đến ngân hàng VPBank Quảng Ninh tại Hạ Long để ký các thủ tục để hoàn tất hợp đồng vay vốn. Sau khi ký xong hợp đồng, họ được cán bộ ngân hàng hướng dẫn ra về, khi nào xong thủ tục sẽ lên ký lấy tiền và lấy giấy tờ.

Vì dự định đến khoảng tháng 11/2013 họ mới sử dụng vốn vay nên nghĩ chưa cần thiết phải rút tiền. Do vậy ngày 31/10/2013, ông bà Biên mới đến ngân hàng để hỏi thủ tục đã xong chưa để rút tiền thì được phía Ngân hàng thông báo ông Nguyễn An Biên đã ký ủy nhiệm chi cho một người tên là Nguyễn Thị Phương Dung vào ngày 03/7/2013 để trả tiền hàng.

Dịch vụ thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi (sau đây gọi chung là dịch vụ thanh toán ủy nhiệm chi) là việc ngân hàng thực hiện yêu cầu của bên trả tiền trích một số tiền nhất định trên tài khoản thanh toán của bên trả tiền để trả hoặc chuyển tiền cho bên thụ hưởng. Bên thụ hưởng có thể là bên trả tiền.

Bất ngờ về sự việc, vợ chồng ông Biên đã làm đơn tố cáo tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, Công an Quảng Ninh kết luận, trong hồ sơ vay vốn, nhân viên tín dụng ngân hàng đã giả mạo chữ ký của vợ chồng ông Biên để tự ý ký một hợp đồng mua bán phụ tùng xe máy nhằm hợp thức hóa hồ sơ vay vốn.

vụ vay tiền nhưng không được nhận tại VPBank Quảng Ninh

Khu giao dịch của Ngân hàng VPBank Quảng Ninh

Còn đối với số tiền 1 tỷ đồng sau khi bà Nguyễn Thị Phương Dung nhận được đã chuyển lại cho bà Nguyễn Thị Nhung, sau đó bà Nhung lại chuyển lại số tiền trên cho bà Đoàn Mai Thanh, khi đó là cán bộ tín dụng của VPBank Quảng Ninh và là người thẩm định hồ sơ tín dụng của vợ chồng ông Biên. Hiện bà Thanh đã bị khởi tố bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang bỏ trốn.

Tuy không nhận được tiền vay vốn nhưng ông Biên, bà Khê vẫn bị VPBank Quảng Ninh kiện ra tòa án và buộc phải thanh toán số tiền đã vay cũng như toàn bộ phần lãi suất phát sinh là hơn 1,7 tỉ đồng, vì phía ngân hàng cho rằng ông Biên đã hoàn tất các thủ tục, đã nhận tiền nhưng vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Liên quan đến hoạt động ủy nhiệm chi trong lĩnh vực Ngân hàng, Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, cho biết: Theo quy định của Ngân hàng, ủy nhiệm chi là việc bên trả tiền yêu cầu ngân hàng trích một số tiền nhất định trên tài khoản thanh toán của bên trả tiền để trả hoặc chuyển tiền cho bên thụ hưởng. Để thực hiện ủy nhiệm chi thì cần phải mở tài khoản ngân hàng để thanh toán, làm thủ tục hồ sơ về mẫu chứng từ ủy nhiệm chi và bắt buộc phải có thông tin của người trả tiền và người hưởng tiền cụ thể, nội dung ủy nhiệm chi và đặc biệt là chữ ký của bên trả tiền xác nhận việc đồng ý thực hiện ủy nhiệm chi.

“Tuy nhiên, trong vụ việc bài báo phản ánh thì ông Biên cho rằng ông Biên không hề viết giấy ủy nhiệm chi và không hề ký giấy ủy nhiệm chi này cho bà Phương Dung thụ hưởng; ông Biên cũng không phải là người lập tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền. Do đó, vụ việc này cần phải được điều tra xác minh làm rõ hồ sơ ủy nhiệm chi có hợp pháp hay có dấu hiệu giả mạo, qua đó có căn cứ xác định ông Biên có phải là người ủy nhiệm chi và có phải chịu trách nhiệm thanh toán tiền cho ngân hàng hay không?”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc luật Dragon (Đoàn luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho vợ chồng ông Biên cho rằng: Ở đây đã có hành vi cố ý chiếm đoạt tài sản của bà Đoàn Mai Thanh - cán bộ tín dụng ngân hàng VPBank Quảng Ninh.

Theo Luật sư Long, trong hồ sơ vay vốn, bà Thanh đã giả mạo hợp đồng mua bán hàng hóa ngày 15/5/2013 để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn. Tiếp đó, cán bộ ngân hàng cho vợ chồng ông Biên ký trước các giấy tờ gồm khế ước nhận nợ, đề nghị giải ngân và ủy nhiệm chi vào ngày 1/7/2013.

"Cùng với đó, đến ngày 3/7/2013, cán bộ ngân hàng VPBank đã tự ý điền tay ngày, tháng ủy nhiệm chi để hợp thức việc chuyển tiền, đồng thời cũng tự ý điền thông tin tài khoản của bà Nguyễn Thị Phương Dung vào tờ trình giải ngân để hợp thức hóa vấn đề này", Luật sư Long phân tích.

Sau khi bà Nguyễn Thị Phương Dung nhận được tiền, số tiền này lại được bà Dung chuyển cho bà Nguyễn Thị Nhung (em gái ông Biên), sau đó bà Dung đã chuyển cho bà Đoàn Mai Thanh vào ngày 9/7/2016 (theo kết luận của Công an tỉnh Quảng Ninh). Như vậy, số tiền mà vợ chồng ông Biên vay lại trở về tay của bà Mai Thanh, nhân viên tín dụng của Ngân hàng, đồng thời cũng là người làm hồ sơ cho vợ chồng ông Biên vay vốn.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Minh Long, mặc dù xuất phát từ sai phạm là hành vi lừa đảo của cá nhân bà Đoàn Mai Thanh nhưng trong thời gian từ 7/2013, bà Thanh đang là nhân viên của Ngân hàng VPBank chị nhánh Hạ Long. Hơn nữa, vợ chồng ông Biên ký kết hợp đồng và giao dịch với Ngân hàng VPBank chứ không phải giao dịch với bà Mai Thanh.

“Do vậy, VPBank Quảng Ninh phải là chủ thể chịu tránh nhiệm đối với khoản vay của vợ chồng ông Biên. Còn về việc ngân hàng xử lý đối với sai phạm của nhân viên mình thì việc đó là của riêng Ngân hàng chứ không liên quan đến vợ chồng ông Biên”, Luật sư Long nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ kiện này...

H. NGUYÊN

Khó hiểu vụ 'vay tiền nhưng người khác nhận’ tại VPBank Quảng Ninh(VietQ.vn) - Không nhận được số tiền 1 tỷ đồng từ nguyện vọng vay vốn kinh doanh tại VPBank Quảng Ninh nhưng gia đình ông Nguyễn An Biên vẫn bị khiếu kiện, buộc phải thanh toán số tiền này...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang