Cắn móng tay gây nhiễm trùng đường ruột

author 12:40 23/07/2014

(VietQ.vn) - Gạt bỏ sự kỳ thị xã hội sang một bên, các chuyên gia nói rằng nhấm nháp móng tay có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe đáng sợ như nhiễm trùng đường ruột dẫn đến tiêu chảy hay đau bụng.

 

Cắn móng tay là một thói quen của một số người kể cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Việc đó có thể thực hiện lúc mọi người rảnh rỗi hoặc đang căng thẳng. Những bà mẹ luôn luôn nói với con mình đó là một thói quen xấu, nhưng đó thật sự là hành động phản xạ tự nhiên khó bỏ.

Cắn móng tay gây nhiễm trùng đường ruột

Richard Scher, một chuyên gia về rối loạn móng tay tại Weill Cornell Medical College và là thành viên của Học viện Da liễu Mỹ cho biết: "Móng tay chứa tất cả các loại vi trùng". Đặc biệt, một họ của vi khuẩn gọi là enterobacteriaceae trong đó bao gồm khuẩn salmonella và E. coli có xu hướng phát triển mạnh trong các kẽ hở bên dưới những của móng tay. Khi cắn móng tay, những vi khuẩn sẽ tồn tại trong miệng và đường ruột, nơi có thể gây nhiễm trùng đường ruột dẫn đến tiêu chảy và đau bụng.

Cắn móng tay gây nhiễm trùng đường ruột

Cắn móng tay gây nhiễm trùng đường ruột. Ảnh minh họa.

Về lâu về dài, những người nhấm nháp móng tay thường xuyên cũng có thể bị một loại nhiễm trùng gọi là paronychia, nó cho phép các chủng vi khuẩn hoặc nấm men để vào bên trong gây sưng, đỏ mà chỉ có thể điều trị bằng phẫu thuật hoặc thuốc kháng sinh.

Cắn móng tay có thể gây ra vi rút mụn cóc

Ông Chris Adigun, một bác sĩ da liễu tại Đại học New York Trung tâm Y tế Langone cho biết sau khi lây nhiễm cho các ngón tay, những mụn cóc sau đó có thể lây lan sang miệng và đôi môi của bạn, Adigun cho biết thêm.

Cắn móng tay có thể gây ra vi rút mụn cóc

Cắn móng tay có thể gây ra vi rút mụn cóc. Ảnh minh họa.

Cắn móng tay cũng ảnh hưởng đến răng miệng

"Cắn liên tục có thể dẫn đến tình trạng răng miệng kém, do đó răng có thể lệch ra khỏi vị trí hoặc trở nên có hình dạng kì lạ" ông Scher nói. Những người nhấm nháp móng tay có nguy cơ nhiễm trùng miệng và viêm nướu cao hơn, ông nói thêm.

Cắn móng tay cũng ảnh hưởng đến răng miệng

Cắn móng tay cũng ảnh hưởng đến răng miệng. Ảnh minh họa.

Vì vậy, làm thế nào để bỏ thói quen? Đối với rất nhiều người, cắn móng tay là một biểu hiện của sự căng thẳng hoặc rối loạn tâm lý.

Scher nói cần có một thời gian khó khăn và phải có sự giúp đỡ từ một bác sĩ tâm thần hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần. Nếu thói quen cắn móng tay chỉ là nhẹ, bác sĩ khuyên sử dụng một số sản phẩm không phải thuốc như những sản phẩm có hương vị, những hương vị khiến con người quên đi việc cắn móng tay.

Thanh Hằng

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang