Khuyến cáo thận trọng khi trang bị màn hình lớn trên ô tô

author 06:12 22/10/2020

(VietQ.vn) - Màn hình xe ô tô là một thiết bị số có tác dụng hỗ trợ việc hiển thị và điều hướng trở nên dễ dàng hơn khi lái xe. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, sản phẩm này không thật sự hữu ích.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi sở hữu và sử dụng một chiếc xe ô tô, bên cạnh việc chăm sóc và bảo trì thường xuyên cũng cần trang bị thêm cho xe các thiết bị, phụ kiện phù hợp để đảm bảo thuận tiện và sự an toàn hơn khi sử dụng.

Trong số các loại phụ kiện cần thiết cho xe thì màn hình xe ô tô là một loại sản phẩm hữu ích có vai trò rất quan trọng đối với người lái xe. 

Màn hình xe ô tô là một thiết bị số có tác dụng hỗ trợ việc hiển thị và điều hướng trở nên dễ dàng hơn khi lái xe. Khi sử dụng màn hình trên xe lái xe cũng có thể tích hợp các thiết bị khác: các loại camera (camera tiến, lùi, dashcam,…), cảm biến hỗ trợ lùi xe, cảm biến áp suất lốp xe, …

Màn hình lớn được trang bị trên ô tô không thật sự hữu ích. Ảnh minh họa 

Do đó, người lái xe sẽ có thêm nhiều tiện lợi hơn khi sử dụng một màn hình nhưng có thể sử dụng thêm nhiều tính năng khác một cách dễ dàng, đồng thời tính an toàn cũng được cải thiện và đảm bảo hơn khi tham gia vào các cung đường giao thông. Người lái và người ngồi trong xe có thể thoải mái nghe nhạc, nghe radio hay xem phim.

Dù khá hữu ích, tuy nhiên mới đây theo một nghiên cứu khoa học của Đại học Utah được đăng trên báo The Globe and Mail viết: “Rất nhiều công nghệ được tạo ra để nâng cao sự tiện lợi nhưng lại làm quá tải thông tin xử lý của não, dẫn đến việc người lái xe mất tập trung. 

Không giống như các thiết bị tương tác vật lý, màn hình cảm ứng gây mất tập trung gấp đôi bởi muốn sử dụng các thiết bị này đòi hỏi sự chú ý của cả tay và mắt. Giao diện của màn hình cảm ứng cũng phức tạp hơn, dù có sử dụng lâu ngày cũng khó thể tạo thành thói quen mà không cần nhìn cũng làm được, ví dụ như bấm nút Next là chuyển bài hát hoặc vặn núm xoay để tăng giảm điều hòa nhiệt độ.

Để ô tô không cháy nổ giữa đường cần đặc biệt lưu ý bảo dưỡng chi tiết nào?(VietQ.vn) - Ô tô cháy nổ do nhiều nguyên nhân có thể do xăng dầu kém chất lượng, hệ thống điện có vấn đề…Vậy đâu là những chi tiết cần được kiểm tra và bảo dưỡng tránh nguy cơ.

Các công nghệ như hỗ trợ giữ làn đường hoặc kiểm soát hành trình bằng rađa giúp cho việc lái xe an toàn hơn nhưng nó cũng có mặt trái là làm tài xế bị phụ thuộc vào công nghệ và ngày càng chủ quan hơn, phó mặc chuyện lái xe cho máy tính. Và điều này sẽ rất nguy hiểm trong trường hợp máy tính xử lý hoặc các cảm biến thu thập thông tin bị lỗi.

Thực tế không có gì nhanh lạc hậu hơn các món đồ chơi công nghệ. Một chiếc xe được coi là siêu phẩm công nghệ vào những năm 2000 sẽ có giá rất thấp vào ngày nay. Dù có thể mua những chiếc xe này với giá rẻ, tuy nhiên lái xe sẽ phải gặp các vấn đề phiền phức vì công nghệ đã không còn được hỗ trợ, các cổng kết nối không còn được sử dụng v.v…

Trước kia, hãng GM đã từng sử dụng hệ thống màn cảm ứng CRT từ cuối những năm 1980 để điều khiển hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa trên xe, tăng giảm âm lượng…Nhưng do hệ thống này có chất lượng kém, bị khách hàng phàn nàn là cảm ứng không nhạy, gây mất tập trung nên tính năng này đã bị dừng sản xuất từ những năm 90. Không chỉ công nghệ của hãng GM, hệ thống iDrive đời đầu trên BMW cũng gặp số phận tương tự.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe mỗi tài xế phải tự xây dựng thói quen lái xe an toàn, tránh để bản thân bị mất tập trung sau tay lái. Tuyệt đối không thể hoàn toàn dựa vào các công nghệ an toàn như giữ làn đường hay kiểm soát hành trình. Việc điều khiển xe ô tô vẫn phải là trách nhiệm của tài xế cho đến khi những chiếc xe tự lái hoàn toàn trở thành hiện thực.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang