Cần nhanh chóng xây dựng và ban hành Quy chuẩn Quốc gia về hạt điều thô

author 13:55 06/01/2020

(VietQ.vn) - Ngành Điều Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân nhưng lại nhập khẩu phần lớn hạt điều thô. Để giữ gìn uy tín thương hiệu ngành điều Việt Nam, cần thiết phải ban hành Quy chuẩn Quốc gia về hạt điều thô.

Mặc dù mấy năm gần đây ngành Điều Việt Nam liên tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân, nhưng chất lượng nguyên liệu lại phụ thuộc nhiều vào thị trường nhập khẩu. Hiện Việt Nam vẫn phải nhập số lượng lớn hạt điều thô từ các nước khác. Khu vực châu Phi thì có Tây Phi, Đông Phi; khu vực Đông Nam Á thì có Indonesia, Campuchia...

 Hiện Việt Nam vẫn phải nhập số lượng lớn hạt điều thô từ các nước khác.

Ông Đặng Hoàng Giang- Tổng Thư ký Hiệp hội điều Việt Nam cho biết: Chất lượng hạt điều thô nhập khẩu là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp chế biến điều nhân xuất khẩu, bởi thời gian qua đã phát sinh nhiều vấn đề về kỹ thuật như: độ ẩm, lượng hạt lép, hạt sâu… Đã có không ít lô hàng nhập khẩu về không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại rất lớn cho các đơn vị nhập khẩu. Vấn đề nữa là thương hiệu điều nhân Việt Nam sau chế biến dễ bị ảnh hưởng nếu các nhà nhập khẩu phát hiện có vấn đề khi truy xuất nguồn gốc nguyên liệu chế biến.

Vì tính quan trọng và cấp thiết của việc đảm bảo chất lượng hạt điều thô nhập khẩu, Hiệp hội Điều Việt Nam vừa có Công văn số 135/2019/CV-HHĐ ngày 31/12/2019 gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị xây dựng và ban hành kịp thời Quy chuẩn Quốc gia về hạt điều thô để có thể triển khai thực hiện ngay trong niên vụ 2020.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, đây sẽ là cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp Việt Nam đàm phán, thực hiện hợp đồng với các đối tác nước ngoài; đảm bảo chất lượng của nguyên liệu đưa vào chế biến.

Theo số liệu của Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2019, ngành Điều Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân với số lượng khoảng 450.000 tấn, thu về trên 3 tỷ USD. Tuy nhiên, lượng điều thô nhập khẩu lên đến gần 1,6 triệu tấn với kim ngạch nhập khẩu trên 2 tỷ USD. Chất lượng hạt điều thô nhập khẩu đã và đang là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp cũng như ngành Điều Việt Nam trên thế giới.

Hiệp hội Điều Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ và các ngành liên quan xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam về hạt điều thô, TCVN 12380 – 2018. Đây là bộ tiêu chuẩn có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá, phân loại chất lượng nguyên liệu điều thô nhập khẩu và xử lý tranh chấp, góp phần đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thương hiệu của ngành Điều Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang