6 dấu hiệu cảnh báo đột qụy đang tới gần cần biết để tránh

authorNgọc Nga 06:10 25/02/2019

(VietQ.vn) - Bright Side cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật ở Mỹ chính là do đột quỹ não. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu biết trước những dấu hiệu.

Tại Mỹ mỗi năm có hơn 800.000 người bị đột quỵ, trong đó có khoảng 700.000 người mắc lần đầu và 150.000 người tái phát lại.  

Bị đột quỵ giống hệt như một cơn đau tim chỉ khác là nó tấn công não của bạn. Nguyên nhân xảy ra đột quỵ não chính là khi một phần của não bị giãn đoạn khiến cơ thể con người hoạt động không bình thường. Một khi não đã bị tổn thương cần phải được khám và điều trị khẩn cấp giúp não được cung cấp oxy liên tục mới có khả năng hoạt động bình thường trở lại.

 Trước khi bị đột quỵ não thường có nhiều triệu chứng báo trước

Tuy nhiên để phát hiện ra điều gì đó không ổn trước khi bị đột quỵ thì phải mất hàng giờ thậm chí mấy ngày vì các triệu chứng của đột quỹ diễn ra rất nhanh chóng. Do đó, trong cuộc sống không nên bỏ qua trước bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:

1. Huyết áp cao

Huyết áp cao rất nguy hiểm vì có thể khiến bệnh nhân bị đột quỵ. Nguyên nhân là do dây thần kinh não bị tổn thương hoặc do mạch máu não bị suy yếu dẫn đến việc rò rỉ, nặng có thể bị vỡ. Ngoài ra, huyết áp cao cũng là nguyên nhân dẫn tới hình thành cục máu đông trong máu dẫn tới não và gây ra đột quỵ.

2. Thị lực bị mờ

Dấu hiệu mắt bị mờ hoặc mất thị lực cũng cần phải chú ý vì có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào. Tại một cuộc khảo sát 1.3000 người ở Anh rất nhiều người đều cảm nhận vấn đề này trước khi bị đột quỵ. 

3. Mặt hoặc chân tay có biểu hiện tê 

Dấu hiệu trước khi bị đột quỵ thường có cảm giác bị tê ở một bên mặt, cánh tay, chân hoặc cảm thấy cơ thể bị yếu hơn. Có một số trường hợp thấy dấu hiệu tê liệt ở phía đối diện với vị trí đột quỹ trong não. 

4. Chóng mặt hoặc mệt mỏi mà không có lý do

Một trong những triệu chứng phổ biến xuất hiện ở nhiều trường hợp đó là trước khi bị đột quỵ thường có dấu hiệu chóng mặt đã khiến cho nhiều người nhầm lẫn với những cơn đau đầu thông thường. 

5. Đau nửa đầu đột ngột hoặc nhức đầu dữ dội

Khi dòng máu lên não bị chặn hoặc bị cắt đột ngột trước khi gây ra đột quỵ người bệnh cũng thường cảm thấy đau nửa đầu dữ dội.

 Đột ngột bị đau đầu cũng nên thận trọng vì có thể bị đột quỹ não

6. Đau cổ hoặc đau vai

Khi một mạch máu bị vỡ trong não cũng khiến cho cổ và vai bị tê cứng. Nếu bạn không bị béo phì hoặc bị bất kỳ tình trạng nào khác mà khi thử chạm cằm vào ngực không thể làm được thì cần phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức. 

Ai có nguy cơ dễ bị đột quỵ

Theo báo cáo của NCBI, những người bị huyết áp cao và đàn ông lớn tuổi dễ bị đột quỵ. Ngoài ra, những người hút thuốc lá cũng có thể làm ảnh hưởng oxy tới não và các mạch máu đến HA cao dẫn tới đột quỵ.

Bệnh tiểu đường là do sự thiếu hụt hormone gọi là insulin. Khi thiếu insulin (chất điều chỉnh lượng đường trong cơ thể) đường sẽ không thể đến các bộ phận của cơ thể kể cả não cũng sẽ dễ dẫn đến đột quỵ.

Những người bị bệnh tim cũng rất dễ bị cục máu đông gây giãn đoạn lưu lượng máu cũng có thể gây ra đột quỵ.

Ngoài những trường hợp trên thì những người lạm dụng rượu, ma túy, béo phì, hay ăn vặt, trầm cảm, ít vận động cũng dễ bị đột quỵ. 

Nếu trường hợp bị đột quỵ không nên lái xe một mình tới bệnh viên, không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì. Trường hợp người giúp đỡ bệnh nhân cần giữ họ đứng thẳng và ngẩng cao đầu, trấn an tình thần cho họ và cần phải quan sát thật kỹ các biểu hiện để thông tin với bác sĩ về tình trạng bệnh. 

Ngọc Nga (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang