Càn quét với tốc độ 900 viên/phút, vũ khí Nga khiến đối phương 'khóc thét'

author 19:29 25/09/2017

(VietQ.vn) - Với tốc độ bắn rất nhanh, khoảng 900 viên một phút. Vũ khí này có khả năng càn quét cực kỳ đáng sợ, nhất là khi sử dụng trong các không gian hẹp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng tiểu liên SR-2 Veresk của Nga được coi là một trong những khẩu tiểu liên nhỏ, gọn nhẹ nhất của nước này cũng như trên thế giới. Đây là thứ vũ khí rất hữu hiệu để trang bị cho các lực lượng tác chiến đặc biệt được Tổng cục An ninh Liên ban Nga (FSB) đặt hàng Cục thiết kế TsNIITochMash chế tạo từ những năm giữa thập niên 90 của thế kỷ trước.

SR-2M Veresk có khối lượng lượng rỗng 1,65 kg, chiều dài khi mở/ gập báng là 603/ 367 mm. SR-2M nhẹ hơn những mẫu súng tiểu liên xuyên giáp nổi tiếng khác của châu Âu là FN P90 và H&K MP7.

SR-2M có phần thân sau được ép bằng thép tấm rèn nguội giúp tăng độ chắc chắn, các phần khác được làm bằng các chất liệu nhẹ như polymer cao phân tử hay nhôm. Báng súng của SR-2M là một thanh kim loại nhỏ gọn nhưng chắc chắn, được thiết kế để gập lên phía trên, phần cuối báng được cố định bởi điểm ruồi của súng khi gập.

Nòng súng có độ dài 172 mm, làm bằng thép tốt có độ tin cậy cao. Đầu nòng được gắn một mảnh kim loại vát mỏng về phía dưới, giúp bảo vệ tay người bắn khỏi chớp sáng đầu nòng.

Đặc nhiệm Nga sử dụng khiên chống đạn và SR-2M

SR-2M sử dụng cơ chế nạp đạn bằng trích khí với thoi nạp đạn xoay thay vì phản lực bắn như trên đa số những mẫu tiểu liên khác. Ống dẫn khí ngắn được đặt ngay phía trên, trong phần bảo vệ của nòng súng. Cần nạp đạn của súng được đặt ở phía bên phải. Khi bắn, cần nạp đạn sẽ chuyển động cùng với thoi dẫn đạn tương tự như trên dòng súng AK. Súng có khóa an toàn phía bên phải dạng thanh gạt, tương tự như trên AK.

SR-2M không được trang bị ray tương tác mặc định, hệ thống ngắm tiêu chuẩn là điểm ruồi với hai mức chọn là 100 m và 200 m. Tuy nhiên, xạ thủ có thể trang bị thêm loại kính ngắm chuyên dụng khác nhau. Nhà sản xuất cung cấp sẵn cho SR-2M loại kính ngắm phản xạ KP CP2 với tầm nhìn 6°, được gắn vào thông qua một ốp kim loại.

Súng sử dụng loại đạn nổi tiếng 9 x 21 mm Gyurza. Phiên bản SP-10 của đạn 9 mm Gyurza là loại đạn hay được sử dụng nhất trên SR-2M, có khả năng xuyên giáp 30 lớp Kevlar cộng với 2 tấm titan 1,6 mm ở khoảng cách 50 m. Đạn cũng có thể xuyên qua áo giáp cấp 2 của Nga và một số phương tiện cơ giới vỏ mỏng ở khoảng cách 200 m.

Tiểu liên SR-2 có tốc độ bắn rất nhanh, khoảng 900 viên một phút. Tốc độ bắn này cho phép khấu súng có khả năng càn quét cực kỳ đáng sợ, nhất là khi sử dụng trong các không gian hẹp.

SR-2 được trang bị chủ yếu cho các lực lượng đặc nhiệm, lực lượng cảnh vệ và mật vụ của Nga. Với độ nhỏ gọn của mình, các nhân viên an ninh, mật vụ có thể dễ dàng giấu khẩu súng này dưới áo vest một cách gọn gàng. Đây cũng là một trong những mẫu tiểu liên thành công nhất của Cục thiết kế TsNIITochMash.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang