Cần sớm có bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm hữu cơ

author 06:13 17/12/2017

(VietQ.vn) - Đó là kiến nghị của bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH và cho đó là công cụ mạnh mẽ nhất để giám sát sản xuất hữu cơ, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh, gây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Minh bạch thị trường thực phẩm hữu cơ cần có tiêu chuẩn

Tại Diễn đàn Hữu cơ quốc tế ‘Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Phát triển và hội nhập’ diễn ra ngày 16/12, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH đã rút lời gan ruột chia sẻ về những tâm huyết của mình cho một nền nông nghiệp sạch mà theo bà, từ khi bước chân vào thương trường, tư vấn cho tập đoàn TH làm dòng sữa gọi là ‘tươi sạch’ phục vụ cộng đồng nhưng trên hết là trách nhiệm với cộng đồng.

 Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH

“Chúng tôi làm hữu cơ cũng vì tư tưởng đó, sản xuất hữu cơ chính là tạo ra văn hóa, văn minh trong sản xuất hàng hóa, làm thế nào để doanh nghiệp cũng cam kết với cộng đồng và trách nhiệm với xã hội thì doanh nghiệp đó sẽ sống với thời gian', bà Thái Hương nói.

Chính phủ đang yêu cầu sự liêm chính, công bằng, minh bạch… sản xuất theo tiêu chuẩn quốc gia, làm rõ các tiêu chí sản xuất, đó chính là sự minh bạch, liêm chính nhất, làm rõ thông tin hàng hóa từ nguồn gốc của nó để người tiêu dùng lựa chọn.

"Bản chất của một nền kinh tế là sản xuất hàng hóa, muốn một nền kinh tế phát triển bền vững, có sức mạnh thì sức mạnh hàng hóa là nền tảng. Do đó, qua Diễn đàn này, đề xuất của tôi là cần công bằng, minh bạch trong sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp hữu cơ", bà Hương nói.

Theo bà Thái Hương, Tập đoàn đã tham gia làm nông nghiệp hữu cơ từ lâu. Sản xuất hữu cơ là tạo ra một hệ sinh thái hài hoà với tự nhiên, bền vững. Tuy nhiên, doanh nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ đang gặp rất nhiều khó khăn khi có sự cạnh tranh không lành mạnh, vì thiếu bộ tiêu chí, quy chuẩn về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ.

Do đó bà đề xuất sớm đưa ra được bộ tiêu chí quy chuẩn này để thuận lợi hơn trong việc phát triển nông nghiệp hữu cơ và để các doanh nghiệp dựa vào tiêu chuẩn, quy chuẩn đó để hoàn thiện sản phẩm của mình, giảm giá thành sản phẩm.

Bà cũng chia sẻ thẳng thắn: ‘Làm hữu cơ rất khó. Không phải đưa một con bò hữu cơ về là làm được hữu cơ đâu mà môi trường xung quanh nó phải sạch, nguồn đất, nguồn nước sạch, toàn đàn và chuồng trại cũng phải sạch. Không thể chỉ nuôi vài con để làm thương hiệu, điều đó không được’.

Sắp công bố tiêu chuẩn về hoạt động sản xuất hữu cơ

Theo thông tin từ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F3/SC1 Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ xây dựng 4 dự thảo TCVN về nông nghiệp hữu cơ.

Việc xây dựng các dự thảo TCVN nêu trên thực hiện trên cơ sở tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ (CODEX, IFOAM), quy định và tiêu chuẩn khu vực (EU, ASEAN), tiêu chuẩn nước ngoài của Hoa Kỳ, Nhật Bản hay tiêu chuẩn của các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Trung Quốc…, đảm bảo hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài tiên tiến.

Cụ thể, các TCVN về nông nghiệp hữu cơ sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Yêu cầu chung đối với sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; Trồng trọt hữu cơ; Chăn nuôi hữu cơ và Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá, chứng nhận hệ thống sản xuất và chế biến sản phẩm hữu cơ.

Riêng về tiêu chuẩn Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá, chứng nhận hệ thống sản xuất và chế biến sản phẩm hữu cơ, trên thực tế, hiện nay mới chỉ có các tiêu chuẩn: TCVN ISO/IEC 17065:2013 đưa ra yêu cầu đối với tổ chức chứng nhận sản phẩm, quá trình và TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 đưa ra yêu cầu đối với tổ chức chứng nhận hệ thống quản lý. Trong khi đó, đánh giá, chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là hoạt động đặc thù, cần có tiêu chuẩn quốc gia để hướng dẫn.

“Tiêu chuẩn này được xây dựng với mục tiêu chính là đưa ra các yêu cầu cho các tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan đến hoạt động chứng nhận sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn TCVN về trồng trọt hữu cơ, chăn nuôi hữu cơ và các tiêu chuẩn quốc tế nhằm thúc đẩy và khuyến khích phát triển và áp dụng các mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm hữu cơ phù hợp các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, giảm cho phí cho doanh nghiệp và thiết thực trong việc nâng cao năng suất chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”, bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết.

Dự kiến bộ tiêu chuẩn về sản xuất hữu cơ sẽ được Bộ KH&CN công bố vào năm 2018.

Thủ tướng: Sản xuất hữu cơ để đảm bảo nền nông nghiệp an toàn, hiệu quả(VietQ.vn) - Sáng 16/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn quốc tế nông nghiệp hữu cơ 2017 với chủ đề "Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Xu thế hội nhập quốc tế".

Thanh Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang